ClockChủ Nhật, 03/02/2019 07:19

Giáo sư Michael Patrick Dunne và “duyên nợ” với Huế

TTH - Suốt 13 năm qua, năm nào giáo sư (GS) Michael Patrick Dunne - Đại học (ĐH) Công nghệ Queensland (QUT), Giáo sư Danh dự ĐH Huế, đồng Giám đốc Viện Nghiên cứu Sức khoẻ cộng đồng của Trường ĐH Y dược Huế - cũng đi đi về về giữa nước Úc xa xôi và TP.Huế đến bốn bận để tổ chức và làm rất nhiều công việc ý nghĩa cho Trường ĐH Y dược .

Nhiều báo cáo tại hội nghị khoa học sau đại học Trường ĐH Y dược HuếHội Hình thái học Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động tại Trường ĐH Y dược

“Đã làm việc ở nhiều quốc gia nhưng Huế là nơi tôi luôn muốn trở về”, câu nói của GS.Dunne và vẻ mặt hiền lành, dễ mến của ông đã cuốn hút tôi ngay khi cuộc trò chuyện mới bắt đầu.

Lễ công bố Quyết định thành lập Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng (trong ảnh Giáo sư Michael Patrick Dunne đứng thứ hai từ phải sang)

Duyên nợ

“Trong một lần đến thăm Trường ĐH Y dược Huế cách đây 15 năm về trước, tôi nhận thấy cơ sở vật chất ở đây còn thiếu thốn và rất cần nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ. Vì vậy, tôi đã quyết định tham gia dự án về nâng cao năng lực của cán bộ và cơ sở vật chất cho ĐH Y dược Huế”, GS.Dunne nhớ lại. Cũng từ thời điểm đó, GS.Dunne và một số đồng nghiệp QUT đến Huế phát triển kế hoạch mang tính chiến lược cho sự phát triển của Khoa Y tế công cộng (YTCC) - Trường ĐH Y dược Huế, đây chính là cơ sở cho Dự án Nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân YTCC với sự tài trợ của Tổ chức Atlantic Philanthropies (AP) của Mỹ được triển khai từ năm 2007 đến 2011 sau đó.

Trong 7 năm đầu, GS.Dunne chủ yếu hỗ trợ biên soạn và chỉnh sửa giáo trình giảng dạy cho các đối tượng cử nhân YTCC và bác sĩ Y học dự phòng, giáo trình giảng dạy sau ĐH về YTCC để chương trình học đạt tiêu chuẩn thế giới. Ông cũng cùng với Khoa YTCC xây dựng đề cương xin tổ chức AP hỗ trợ kinh phí xây dựng tòa nhà khoa YTCC với đầy đủ trang thiết bị khang trang, hiện đại. Kết quả là tổ chức này đã đồng ý hỗ trợ 2,5 triệu USD xây dựng công trình tại Trường ĐH Y dược Huế. Công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2012.

Đến nay, GS.Dunne hướng dẫn thành công 3 cán bộ giảng dạy ở Khoa YTCC, Trường ĐHY dược Huế làm nghiên cứu sinh ở QUT và 9 tiến sĩ cả quốc tế và Việt Nam đã hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh ở Khoa YTCC - Trường ĐHY dược Huế. Từ năm 2007, GS.Dunne đã sắp xếp việc nghiên cứu hàng năm cho nghiên cứu sinh YTCC Úc tại Trường ĐH Y dược Huế. Ông cũng hướng dẫn cho 24 nghiên cứu sinh Việt Nam sang học thạc sĩ tại ĐH QUT. Nhờ vai trò “cầu nối” giữa hai trường ĐHcủa GS.Dunne, nhiều sinh viên của ĐH QUT đến thực tập tại Trường ĐH Y dược Huế…

Không chỉ quan tâm đến việc cải thiện nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ và chương trình đào tạo YTCC ở Trường ĐH Y dược Huế, điều GS.Dunne quan tâm nhiều nhất là những nghiên cứu mang tầm cỡ quốc tế và đạt chuẩn quốc tế mà Viện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng - Trường ĐHY dược Huế do ông làm đồng Giám đốc chính là nơi hiện thực hóa điều này. “Ban giám hiệu Trường ĐH Y dược Huế rất muốn phát triển trường đạt chuẩn quốc tế và được công nhận trên thế giới. Một trong những đóng góp quan trọng để đạt tiêu chuẩn này là các nghiên cứu đạt tầm quốc tế và sự công nhận của các trường ĐH quốc tế”, GS.Dunne cho biết.

Để giúp Trường ĐH Y dược Huế có thêm những nghiên cứu mang tầm quốc tế, Viện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng do ông đảm trách đã triển khai nhiều dự án nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng. Bằng chứng từ các kết quả nghiên cứu được đưa vào giảng dạy sinh viên YTCC và y khoa cũng như tập huấn nâng cao nhận thức của cộng đồng, giúp cộng đồng có sự hiểu biết đúng đắn về các vấn đề sức khỏe. “Các nghiên cứu của chúng tôi thực hiện không chỉ để công bố trên bình diện quốc tế mà mục đích thiết thực hơn là đem lại lợi ích cho cộng đồng”, GS.Dunne nói.

Giáo sư Michael Patrick Dunne (đeo kính) trao đổi với các sinh viên Úc và Việt Nam

“Trường ĐH dẫn đầu”

“Trường ĐH Y dược Huế hiện nay là trường ĐH có vai trò dẫn đầu (leading) chứ không phải đi theo (following) các trường ĐH khác trong cả nước nữa. Cách đây 20 năm, Trường ĐH Y dược Huế phải đi theo vì có ít nguồn lực nhưng hiện nay, trường đã có vị thế mới hoàn toàn khác - đó là trở thành là ĐH dẫn đầu ở miền Trung và chúng tôi mong muốn đây sẽ là trường ĐH dẫn đầu Việt Nam”, GS.Dunne hào hứng.

Theo đánh giá của GS.Dunne, Trường ĐH Y dược Huế không những là một ĐH có danh tiếng trong giảng dạy y khoa mà còn nổi tiếng trong cả nước và khu vực, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Hiện, mạng lưới YTCC khu vực Đông Nam Á đã xem Khoa YTCC - Trường ĐH Y dược Huế là một trong những thành phần rất quan trọng. Đến nay, hơn 100 sinh viên của ĐH Công nghệ Queensland đến đây học hỏi kinh nghiệm về YTCC, điều dưỡng và lĩnh vực dinh dưỡng. Các nghiên cứu sinh nước ngoài cũng nhận thấy Viện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng - Trường ĐH Y dược Huế là một nơi lý tưởng để thực hiện các nghiên cứu có chất lượng và được công bố trên bình diện quốc tế.

Không những vậy, ĐH Cambridge của Anh, một trong 5 trường ĐH nổi tiếng nhất của thế giới, mới đây đã tìm đến viện và Trường ĐH Y dược Huế để đặt vấn đề mời hợp tác vào Dự án nghiên cứu lớn “Bằng chứng cho cuộc sống tốt đẹp hơn” với sự tham gia của 8 quốc gia trên thế giới. Và trong 2 năm vừa qua, ĐH Harvard của Mỹ đã cử GS sang đây đào tạo cho cán bộ Khoa YTCC - Trường ĐH Y dược Huế.

“Các nhà khoa học và chuyên gia từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Đức,… bây giờ đã biết đến Khoa YTCC - Trường ĐH Y dược Huế. Thông qua website của Viện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng và các bài báo khoa học, họ đã tìm đến viện để đặt vấn đề cùng nghiên cứu và hợp tác. Trước đây ĐH Y dược Huế phải tìm đến họ, giờ thì họ tự tìm đến đây. Đó là thành tựu lớn nhất. Tôi tin rằng Trường ĐH Y dược Huế với tư tưởng rất cởi mở và tiến mạnh về phía trước sẽ kết nối được với toàn thế giới”, GS.Dunne nói.

“Giáo sư Michael Patrick Dunne có đóng góp quan trọng và ý nghĩa to lớn trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu tại Huế, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho nhà trường trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay. Ông cũng có đóng góp rất lớn trong việc quốc tế hóa Khoa YTCC nói riêng và Trường ĐH Y dược Huế nói chung”

GS.Cao Ngọc Thành, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Y dược Huế, Giám đốc Bệnh viện Trường ĐH Y dược Huế

“Huế là nơi tôi muốn trở về”

“Ở nhiều nơi trên thế giới, con người đang trở nên tách biệt và không thân thiện với nhau nhưng ở Huế, mọi người rất gần gũi với nhau, họ gần gũi với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp thậm chí là với những người hàng xóm. Một điều đặc biệt nữa là Huế có sự ổn định và gắn kết xã hội. Đó là lý do tôi thích Huế và Việt Nam. Tôi từng làm việc ở nhiều quốc gia nhưng tôi luôn muốn trở về đây làm việc”, GS.Dunne chia sẻ về điều ông cảm thấy ấn tượng nhất ở Huế.

Yêu Huế, hiểu Huế và muốn cống hiến thật nhiều cho mảnh đất này, niềm vui với GS.Dunne cũng thật giản dị, đó là được chứng kiến sự thay đổi và phát triển tích cực của các sinh viên ông từng hướng dẫn. “Một lần tôi tình cờ bắt gặp cảnh tượng chừng 40 học sinh cùng ba mẹ các em cười rất hạnh phúc dưới mái hiên một ngôi chùa khi cơn mưa bất chợt đổ xuống ở Cần Thơ. Đó là hình ảnh về một đất nước Việt Nam tươi sáng và tràn đầy lạc quan. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi có cơ hội làm việc với Trường ĐH Y dược Huế để có thể cùng các đồng nghiệp ở đây nhìn về phía trước. Và tôi cảm thấy mình là một phần của trường ĐH này” .

Bài, ảnh: Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top