ClockChủ Nhật, 30/10/2016 15:09

Giáo sư Mỹ dự đoán Trump đánh bại Clinton để trở thành Tổng thống

Dù bà Clinton đang bỏ xa ông Trump trong các cuộc thăm dò, giáo sư Allen J. Lichtman vẫn cho rằng, ông Trump sẽ là Tổng thống mới của nước Mỹ.

Bầu cử Mỹ: Clinton tiếp tục bỏ xa Trump trong các cuộc bỏ phiếu sớmBà Michelle Obama kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho ứng cử viên ClintonChi hơn 6,6 tỷ USD- Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 tốn kém nhất lịch sử

Theo Yahoo News, dự đoán tưởng chừng như rất khó tin ấy hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu biết rằng, Giáo sư Lichtman đã đoán đúng người chiến thắng của mọi cuộc bầu cử Mỹ kể từ năm 1984-nay.

Dự đoán của Giáo sư Lichtman là "liều thuốc kích thích" rất lớn dành cho ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: AP

Chiến thắng vẫn nằm trong tay Donald Trump

Lần đầu tiên Giáo sư Lichtman dự đoán chiến thắng sẽ thuộc về ông Trump là trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post hồi tháng 9, trước thời điểm xảy ra bê bối ông Trump có những lời lẽ tục tĩu nhằm vào phụ nữ.

Bất chấp những kết quả không mấy khả quan mà ông Trump nhận được sau đó, Giáo sư Lichtman vẫn không thay đổi dự đoán của mình: “Dù là trong những khả năng nhỏ nhất, mọi dấu hiệu đều cho thấy ông Trump sẽ là người chiến thắng”.

Cũng theo Giáo sư Lichtman, ông không phải là “một nhà tâm lý” hay một người “soi cầu để dự đoán kết quả” mà kết luận của ông dựa trên một hệ thống đặc biệt bao gồm 13 câu hỏi Đúng/Sai mà ông gọi là các “từ khóa” để đánh giá điểm mạnh/yếu của các ứng viên Tổng thống.

“Một câu trả lời Đúng trong số các hỏi Đúng/Sai sẽ dẫn đến việc đảng cầm quyền lại tiếp tục chiếm ưu thế”, ông Lichtman giải thích: “Nếu có hơn 6 câu trả lời là Sai thì đảng cầm quyền sẽ thất bại”.

Theo Giáo sư Lichtman, cho đến cuối tháng trước, Đảng Dân chủ chỉ mới có 5 câu trả lời là Sai. Dù vậy, câu trả lời Sai cuối cùng dẫn đến việc ông Lichtman dự đoán ông Trump giành chiến thắng chính là câu trả lời liên quan đến “ứng cử viên của bên thứ 3- trong trường hợp này là ông Gary Johnson – giành được hơn 5% phiếu bầu”.

Cũng theo Giáo sư Lichtman, dù bê bối của ông Trump là “khá nghiêm trọng và chưa từng có tiền lệ” điều đó không làm thay đổi bất kỳ giá trị nào trong các câu trả lời Đúng/Sai trong bảng câu hỏi của ông.

Có thể có sự thay đổi?

Giáo sư Lichtman cho biết, “có 2 yếu tố quan trọng” dẫn đến việc kết luận của ông có thể không chính xác dù “ông không phải là là một người ưa thích sự thay đổi trong suốt hơn 30 năm tham gia dự đoán ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ”.

Yếu tố đầu tiên, theo Giáo sư Lichtman là hệ thống của ông “đòi hỏi ít nhất 6 câu trả lời Sai để dự đoán đảng cầm quyền thất bại và đến giờ hệ thống này cũng chỉ mới đưa ra đủ 6 câu trả lời Sai như vậy”.

Ngoài ra, một điều kiện nữa là ông Gary Johnson phải giành được hơn 5% phiếu bầu: “Ông ấy có thể chỉ nhận được ít hơn con số này khiến cho dự đoán của tôi phải thay đổi”, Giáo sư Lichtman giải thích.

Yếu tố thứ 2, theo Giáo sư Lichtman lại chính là từ tỷ phú Trump: “Chúng ta chưa từng chứng kiến một ai đó tạo ra nhiều tiền lệ và là ứng viên nhiều rủi ro như ông Trump. Ông ấy có thể là người tạo ra sự thay đổi mang tính lịch sử kể từ cuộc bầu cử Tổng thống thời ông Abraham Lincoln năm 1860”.

Dù hệ thống do ông phát triển thông qua việc nghiên cứu các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ từ năm 1960-1980 là rất đáng tin cậy và cho kết quả chính xác suốt 20 năm qua, Giáo sư Lichtman thừa nhận “cuộc bầu cử lần này có thể phá vỡ những ranh giới thông thường của chính trị Mỹ và thay đổi mọi thứ, bao gồm cả những “từ khóa” quan trọng để đưa một ai đó vào Nhà Trắng”./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công cụ AI của Google giúp dự đoán nguy cơ đột biến gen

Các nhà nghiên cứu tại Google DeepMind, bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) của gã khổng lồ công nghệ Google vừa giới thiệu một công cụ dự đoán liệu đột biến gen có khả năng gây hại hay không, đánh dấu một bước đột phá có thể hỗ trợ nghiên cứu những căn bệnh hiếm gặp.

Công cụ AI của Google giúp dự đoán nguy cơ đột biến gen
Return to top