Dân gian có câu ca: “Thương anh em cũng muốn vô, sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang”. Đó là chuyện của ngày xưa, bây giờ đã đổi khác. Bộ mặt giao thông của vùng đất Thừa Thiên Huế đã đổi thay nhiều lắm rồi. Nhiều chiếc cầu xưa là niềm khát khao nay đã được xây dựng, nối liền hai bờ Tam Giang. Đầu tiên là cầu Ca Cút. Rồi cầu Thuận An, cầu Trường Hà đã rút ngắn khoảng cách vùng cát và vùng biển. Tôi nhớ có lần gặp một cụ già gần 80 tuổi, nghe cụ bảo, đây là ước mơ ngàn đời nay trở thành hiện thực. Cụ đã đi bộ qua lại trên chiếc cầu mà suốt đời có nằm mơ cũng không thấy được: “Dân chúng tôi cám ơn Đảng, nhà nước và các ban ngành hỗ trợ giúp đỡ”. Rõ ràng, mở mang cầu đường thuận lợi cho việc đi lại của dân, góp phần lưu thông hàng hóa tạo điều kiện phát triển môi trường kinh doanh.
Còn nữa, cầu Bạch Hổ sắp hoàn thành đưa vào sử dụng là một công trình đẹp mang dáng dấp hiện đại vừa mang nét đặc trưng văn hóa Huế. Thủy Dương - Tự Đức là đường có cầu vượt lớn nhất. Đường 74, đường Quốc phòng nối huyện Nam Đông và A Lưới. Đường tránh Huế là một công trình lớn và đặc biệt là chiếc cầu bắc qua sông Hương ở thượng nguồn là một trong những chiếc cầu đẹp, hiệu quả kinh tế xã hội biểu hiện rất rõ. Chúng tôi được biết, hiện đang triển khai cầu và đường giai đoạn 2 từ phường Thủy Dương nối với Thủy Vân, Thủy An, Phú Mỹ đường về cảng Thuận An; thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ I với dự án hầm giao thông Phú Gia, hầm giao thông Phước Tượng.
Có một ví dụ sinh động là xã Bình Thành, huyện Hương Trà. Ngày trước, đất ở đây rất tốt, nông dân trồng dứa, lô ô, nhưng chỉ vì không có đường nối Quốc lộ 49 giá một quả dứa ở đây chỉ bằng một phần ba giá dứa trên thị trường. Vậy nên, người dân gặp khó khăn và nghèo khổ. Từ khi có chiếc cầu treo, các phương tiện giao thông qua lại thông suốt, giá quả dứa đã tương đương với giá thị trường, nhờ vậy sản xuất phát triển, đời sống người dân được cải thiện góp phần xóa đói, giảm nghèo của một xã thuộc trung du.
Anh Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, những năm qua giao thông liên thôn, liên xã được nhân dân ủng hộ và đóng góp công sức xây dựng hàng trăm ki lô mét. Góp phần xây dựng nông thôn mới, Sở Giao thông Vận tải đã có nhiều đề xuất với tỉnh về những công trình cầu, đường giao thông và được ngành dọc và tỉnh ủng hộ. Để góp phần mình đưa tỉnh Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương, đây là thời điểm quan trọng, ngành giao thông phải có những bước đi mang tính đột phá.
Chính phủ chính thức lấy năm 2012 là Năm An toàn giao thông. Có nhiều việc phải làm nhưng quan trọng nhất là phải phát huy vai trò của người dân Thừa Thiên Huế trong mở mang giao thông và phát triển xã hội, an ninh quốc phòng.
Lê Viết Xê