Giáo viên cần chủ động, linh hoạt
TTH -
Thay vì dùng điểm số, giáo viên (GV) sẽ ghi nhận xét, đánh giá về kết quả học tập, rèn luyện của học sinh (HS) tiểu học. Chủ trương mới này đòi hỏi giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm và năng động, tận tụy với học sinh hơn.
![]() |
Phương pháp đánh giá mới đòi hỏi giáo viên phải tận tụy với học sinh |
Triển khai đồng loạt
Nội dung thông tư 30/2014 quy định đánh giá thường xuyên quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của HS theo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học; đánh giá sự hình thành và phát triển một số năng lực, phát triển phẩm chất của HS. GV sẽ chỉ đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10 đối với bài kiểm tra định kỳ, không cho điểm 0 hoặc điểm thập phân, cùng với các nhận xét, sửa lỗi, đánh giá ưu khuyết điểm cho bài kiểm tra này. |
Ông Hồ Sau - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Thành:
Tăng cường tổ chức sinh hoạt nhóm
Giáo viên chủ nhiệm áp dụng chủ trương mới này có phần thuận lợi hơn giáo viên bộ môn bởi họ đảm nhận ít lớp và có điều kiện nắm vững năng lực, phẩm chất từng em trong lớp. Quá trình giảng dạy mỗi giáo viên cần lưu ý 2 nhóm đối tượng: có năng khiếu và chưa hoàn thành nội dung học tập, chưa phát huy năng lực bản thân. Bên cạnh cho các em tự đánh giá, giáo viên phải tăng cường tổ chức sinh hoạt nhóm để các em có điều kiện giúp đỡ nhau.
Cô Hồ Thị Thu - giáo viên chủ nhiệm lớp 2/1, Trường tiểu học Vỹ Dạ:
Hàng ngày phụ huynh phải xem sách vở của con em
Trước đây, với cách cho điểm thì việc đánh giá của giáo viên chủ nhiệm đối với 42 em trong lớp rất dễ dàng, nay thay đổi bằng nhận xét phải cần đến nhiều người đó là: Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hội ý nhau để đưa ra nhận xét cuối năm.
Để nhận xét học sinh, giáo viên phải cân nhắc, lựa chọn những từ ngữ dễ hiểu nhất, khi nhìn vào bảng nhận xét của giáo viên các em sẽ biết hôm nay mình học như thế nào? Đại loại như:”Em đã nắm được kiến thức bài toán hôm nay” hay: “Em chưa thật sự hiểu bài lắm”... Hơn nữa, phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng, hàng ngày phải xem sách vở để biết những gì giáo viên nhận xét, từ đó giải thích, chỉ rõ cho các em hiểu.
Chị Phan Hoài Nhi - phụ huynh học sinh lớp 1:
Cuối tuần nên chấm điểm để khuyến khích, động viên học sinh
Không chấm điểm thì tạo cho HS thoải mái, nhẹ nhàng. Lúc trước, mỗi lần có điểm 9, 10 là ra khỏi trường cháu chạy đến khoe làm tôi rất vui vì hôm nay cháu đã hiểu bài. Từ khi áp dụng chủ trương mới không chấm điểm, cháu thường thắc mắc nên tôi luôn cố giải thích để cháu yên tâm học.
Tôi nghĩ không nên chấm điểm đại trà mà chỉ chấm điểm dịp cuối tuần để khuyến khích động viên cho các cháu học; nhất là đối với trẻ mới vào lớp 1.
M. Khuê - H. Phong (thực hiện)
|
Bài, ảnh: Hoài Phong
- Bộ GD-ĐT đưa ra những lưu ý đặc biệt về đăng ký xét tuyển đại học 2021 (20/04)
- Không có sự xáo trộn trong tuyển sinh đầu cấp (20/04)
- Ứng dụng công nghệ số vào trường học (20/04)
- Đẩy lùi bạo lực học đường bằng tình thương & trách nhiệm (19/04)
- Bình yên nơi sân trường (19/04)
- Hương Thủy: Lan tỏa văn hóa đọc ở vùng sâu, vùng xa và khó khăn (19/04)
- Truyền thông sẽ giúp đưa thông điệp giấc mơ Huế đi xa hơn (18/04)
- Kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Báo chí – Truyền thông (17/04)
-
Bộ GD-ĐT đưa ra những lưu ý đặc biệt về đăng ký xét tuyển đại học 2021
- Đẩy lùi bạo lực học đường bằng tình thương & trách nhiệm
- Bình yên nơi sân trường
- Hương Thủy: Lan tỏa văn hóa đọc ở vùng sâu, vùng xa và khó khăn
- Truyền thông sẽ giúp đưa thông điệp giấc mơ Huế đi xa hơn
- Hạ nhiệt tuyển sinh đầu cấp
- Đi tìm con chữ
- Học trái tuyến và chuyện “chạy trường”
- Giáo dục kỹ năng gia chánh cho học sinh
- Vượt khó từ yêu thương
-
Học trái tuyến và chuyện “chạy trường”
- 4 nhà giáo được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”
- Đi tìm con chữ
- Hơn 2.300 thí sinh dự thi kỳ thi cao học của Đại học Huế
- Hạ nhiệt tuyển sinh đầu cấp
- Kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Báo chí – Truyền thông
- ĐH Huế bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh các môn năng khiếu
- Đa dạng kênh tư vấn
- Ký kết hợp tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh cấp trung học cơ sở
- Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam