ClockThứ Tư, 03/02/2016 10:10

Giáp Tết, Ngân hàng Nhà nước "bơm" 67.500 tỉ đồng vào hệ thống

Tổng khối lượng vốn được Ngân hàng Nhà nước bơm ròng cho các ngân hàng thương mại tuần qua đạt 67.501 tỉ đồng – mức cao nhất trong vòng ba tháng trở lại đây. BVSC đánh giá, nhu cầu thanh toán cao điểm trong tuần này sẽ gây khó khăn thanh khoản cục bộ cho hệ thống ngân hàng.


Các ngân hàng thương mại đang phải nhận "tiếp sức" về vốn từ Ngân hàng Nhà nước (ảnh minh họa)

Khó khăn thanh khoản trước Tết

Theo số liệu tại Báo cáo trái phiếu vừa được Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) phát hành, trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cung ứng lượng lớn cho hệ thống các ngân hàng thương mại với nhiều kỳ hạn đa dạng.

Cụ thể, kỳ hạn 42 ngày được NHNN bơm ra trong cả 5 phiên, với lượng vốn tổng cộng lên tới 55.840 tỉ đồng; kỳ hạn 7 ngày và 21 ngày lần lượt được bơm 5.495 tỉ đồng và 6.166 tỉ đồng. Tuy nhiên, không có lượng vốn nào đáo hạn trong tuần. Do vậy, tổng khối lượng vốn được NHNN bơm ròng cho các ngân hàng thương mại tuần qua đạt 67.501 tỉ đồng – mức cao nhất trong vòng ba tháng trở lại đây.

BVSC đánh giá, diễn biến bơm ròng mạnh cho hệ thống tổ chức tín dụng tuần qua của NHNN kết hợp với diễn biến lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại cho thấy thanh khoản hệ thống khá căng thẳng.

"Tuần này là tuần giáp Tết âm lịch, chúng tôi dự báo nhu cầu thanh toán cao điểm trong tuần sẽ gây khó khăn thanh khoản cục bộ cho hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thanh khoản hệ thống sẽ sớm ổn định trở lại sau Tết Nguyên Đán" - báo cáo của BVSC nhận định.

Bên cạnh đó, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất liên ngân hàng trong tuần qua cũng đã tăng trở lại sau hai tuần giảm liên tiếp, và hiện giữ ở mức cao đối với cả ba kỳ hạn.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm và kỳ hạn 1 tuần đều đồng loạt tăng 0,18%, lần lượt lên mức 5,22% và 5,24%/năm, trong khi kỳ hạn 2 tuần tăng 0,01% lên mức 5,24%/năm. "Đây là dấu hiệu cho thấy khó khăn thanh khoản trước dịp Tết âm lịch của hệ thống ngân hàng" - theo BVSC.

Nhiều yếu tố hỗ trợ tỷ giá

Tỷ giá tuần qua tiếp tục giảm tuần thứ ba liên tiếp, với mức giảm tương đối lớn trong tuần (114 đồng), về mức 22.292,6 VND/USD, trong đó phiên cuối tuần (ngày 22/01) tỷ giá giao dịch chỉ còn ở mức 22.230 VND/USD.

Tỷ giá hạ nhiệt, theo BVSC, chủ yếu vẫn do nguồn cung USD tại các ngân hàng đang khá tốt nhờ một số nguyên nhân. Theo đó, tâm lý đầu cơ găm giữ USD với kỳ vọng tỷ giá căng thẳng cuối năm 2015 sẽ khiến NHNN phải tiếp tục tăng biên độ tỷ giá ngay đầu tháng 1/2016 đã hạ nhiệt đáng kể sau cơ chế điều hành theo tỷ giá trung tâm mới của NHNN.

Bên cạnh đó, nguồn cung USD từ kiều hối dịp sát Tết nguyên đán cũng giúp gia tăng nguồn cung USD.

Ngoài ra, các doanh nghiệp không cần thiết phải mua giữ USD mà có thể mua hợp đồng kỳ hạn cho lượng ngoại tệ cần thanh toán xuất/nhập khẩu, do đó, nhu cầu về USD chỉ phát sinh khi giao dịch mua/bán đến thời hạn thanh toán thực, giúp giảm bớt nhu cầu ngoại tệ trong thời điểm hiện tại.

Bích Diệp (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh tín dụng ngay đầu năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm 2024 theo các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề ra tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 15/1/2024 nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh tín dụng ngay đầu năm
Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số

Đến nay, các ngân hàng thương mại đã triển khai rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mà 100% thao tác có thể được thực hiện trên kênh số như: thanh toán, gửi tiết kiệm, cho vay,… Việc thực hiện giao dịch trực tuyến đã đáp ứng nhu cầu mọi lúc, mọi nơi của người dân, doanh nghiệp.

Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số
Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn dài giảm mạnh

Qua khảo sát của phóng viên tại website 32 ngân hàng, tuần qua có tới 21 ngân hàng thay đổi biểu lãi suất huy động, mức giảm từ 0,1 đến 1 điểm phần trăm. Nếu ở kỳ hạn 1 và 6 tháng, các ngân hàng thương mại nhà nước có mức huy động thấp nhất hệ thống, thì ở các kỳ hạn 12 và 24 tháng, đã có nhiều ngân hàng khác áp dụng mức huy động thấp hơn.

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn dài giảm mạnh
Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 766/CĐ-TTg về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Công điện nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top