ClockThứ Sáu, 21/09/2018 09:46

Giây phút thiêng liêng

TTH - Hai trong số nhiều đảng viên kiên trung mà chúng tôi được gặp vinh dự nhận Huy hiệu 65 năm, 70 năm tuổi Đảng nhân dịp Quốc khánh 2/9 đã xúc động kể về giây phút thiêng liêng khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Họ luôn là tấm gương mẫu mực trong cuộc sống để con cháu noi theo.

Xây dựng đội ngũ cán bộ có uy tínQuyết tâm làm trong sạch Đảng: Mệnh lệnh từ cuộc sốngNhững con đường nối lòng dân

Kết nạp Đảng giữa rừng sâu

Trong căn nhà tại địa chỉ số 1 Nguyễn Sinh Khiêm, phường Vỹ Dạ (TP. Huế), bà Trần Thị Hồng (85 tuổi) kể cho chúng tôi nghe về quá trình hoạt động cách mạng của mình. Qua câu chuyện kể, bà Hồng không sao quên được những ngày khó khăn, gian khổ lại là môi trường để bà rèn luyện, phấn đấu sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bà Trần Thị Hồng vui mừng khi nhận Huy hiệu 65 tuổi Đảng

Bà Hồng kể: “Xuất thân trong gia đình có bề dày truyền thống cách mạng, tôi sớm thoát ly gia đình để cùng với đoàn dân công hỏa tuyến làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực, thực phẩm và làm đường phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Chiến dịch kết thúc, tôi tham gia vào các tổ đội mở đường phục vụ cho công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.

Ngày 10/7/1954, bà Trần Thị Hồng vinh dự được kết nạp Đảng. “Tôi vẫn nhớ rất rõ ông Mai Văn Khiêm, Chỉ huy trưởng công trường làm đường từ Lạng Sơn về Hà Nội và bà Phạm Thị Nhon, Tiểu đội trưởng đội làm đường của tôi là hai người đã kèm cặp, dìu dắt tôi sớm gia nhập tổ chức Đảng. Lễ kết nạp Đảng diễn ra trong một lán trại giữa rừng sâu, rất đơn giản nhưng ý nghĩa và thiêng liêng vô cùng”, bà Hồng nhớ lại.

Đó thực sự là một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất trong đời bà Hồng. Cầm quyết định công nhận đảng viên trên tay, bà nguyện thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc suốt đời trung thành với Đảng và sống xứng đáng với vinh dự này.

Đã 65 năm trôi qua, bà Hồng vẫn có cảm giác sự kiện quan trọng, thiêng liêng ấy như mới hôm qua. Đó là giây phút vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đã tiếp thêm sức mạnh, nguồn động lực lớn lao cho bà Hồng và các đồng đội trước mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó.

Cũng như bà Trần Thị Hồng, kỷ niệm được kết nạp Đảng ngay tại trận địa là khoảnh khắc không thể nào quên trong đời của ông Trần Công Hòe (90 tuổi), trú tại 25/19 Phan Đình Phùng, phường Vĩnh Ninh (TP. Huế).

Cách mạng tháng Tám thành công, ông Hòe tham gia bộ đội. Năm 1947, ông bị địch bắt, tra tấn và đày ở nhà tù Lao Bảo (Quảng Trị). Không khai thác được gì, địch đã thả ông. Năm 1948, ông được phân công nhiệm vụ ở đội điệp báo phản gián Công an tỉnh Quảng Trị. Năm 1949, với việc phân công xây dựng cơ sở, làm hầm bí mật ngay trong nhà dân nơi vùng tạm chiếm của địch, ông Hòe đã được tổ chức ghi nhận, đánh giá cao sự mưu trí, dũng cảm.

Rạng sáng 3/8/1949, ông Trần Công Hòe vinh dự đọc lời thề danh dự của mình trước tổ chức Đảng. “Tôi không giấu được niềm vui xen lẫn niềm tự hào khi nhìn đồng đội dựng lán, treo ảnh Bác Hồ giữa rừng Trường Sơn để làm lễ kết nạp Đảng. Được kết nạp Đảng giữa rừng trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, nhưng là niềm vinh dự lớn mà không phải ai cũng có được. Đây thực sự là kỷ niệm đẹp mà suốt đời tôi không quên”, ông Trần Công Hòe bộc bạch.

Vẹn nguyên gương sáng

Kết thúc “sứ mệnh” bảo vệ Tổ quốc, trở về với cuộc sống đời thường, hai đảng viên lão thành cách mạng Trần Thị Hồng và Trần Công Hòe vẫn luôn giữ vững khí tiết của những người đảng viên đã từng được tôi luyện qua bom đạn chiến tranh.

Bà Trần Thị Hồng vui mừng khi nhận Huy hiệu 65 tuổi Đảng

Năm 1981, sau khi về hưu, bà Hồng được cán bộ, đảng viên và Nhân dân phường tín nhiệm bầu giữ cương vị Bí thư Chi bộ đường phố xã Thủy Phú (nay là phường Xuân Phú, TP. Huế). Ông Trương Quý Hải, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3, Đảng ủy phường Vỹ Dạ chia sẻ: “Bà Hồng luôn được cán bộ, đảng viên của phường bày tỏ sự tôn kính vì những đóng góp tích cực. Hầu hết con cháu của bà đều là đảng viên và có nhiều đóng góp quan trọng cho phường và TP. Huế”.

Suốt 70 năm qua, dù trải qua nhiều cương vị, vị trí công tác nhưng khí tiết, phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng kiên trung Trần Công Hòe vẫn luôn giữ vững.

Sau này về địa phương công tác, ông được bầu giữ cương vị Phó Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Ninh. “Thời gian đó, ông là một trong những “hạt nhân” xây dựng mối đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ phường. Khi về hưu, ông vẫn luôn căn dặn con cháu phải sống trong sạch, mẫu mực, xứng đáng là người đảng viên”, ông Nguyễn Tuyết Tùng, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Ninh nhận xét.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa -Kỳ 3: Xanh giữa trùng khơi

Quần đảo Trường Sa, vùng lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc, trạm gác tiền tiêu bảo vệ đất nước. Trên những hòn đảo giữa trùng khơi ấy, màu xanh đang vươn lên, vững chắc yêu thương, niềm tin, sức mạnh.

Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa 
 -Kỳ 3 Xanh giữa trùng khơi
Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2: Điểm tựa nơi đầu sóng

Đồng hành, hỗ trợ ngư dân đi qua những tai ương, hiểm nguy, xây dựng niềm tin yêu, cán bộ chiến sĩ (CBCS) hải quân là điểm tựa vững chắc, để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế; chung tay làm “cột mốc sống” giữ gìn biển đảo Trường Sa, giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiêng liêng tiếng gọi Trường Sa - Kỳ 2 Điểm tựa nơi đầu sóng
Return to top