Thể thao quốc tế

Giày vàng mơ chạm bóng vàng

ClockChủ Nhật, 20/05/2018 09:36
TTH - Trong môn túc cầu, danh hiệu Chiếc giày vàng hay Quả bóng vàng đều vô cùng cao quý và là mơ ước của bao chàng trai theo nghiệp quần đùi, áo số.

Cặp đôi trong bóng đá

Chiếc giày vàng là giải thưởng thường niên chỉ trao cho những chân sút săn bàn tại các giải bóng đá quốc gia hàng đầu châu Âu. Tiêu chuẩn cực kỳ rõ ràng khi căn cứ vào số bàn thắng, chỉ có lưu ý là ở sự phân chia. Ở những giải đấu lớn, như La Liga, Serie A… mỗi bàn thắng được tính hệ số 2, ở tầm kế tiếp là hệ số 1,5 và còn lại là hệ số 1. Vậy nên, có nhiều thắng hơn không đồng nghĩa với sẽ đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng.

Danh hiệu Quả bóng vàng tiếp tục là cuộc tranh chấp giữa Ronaldo và Messi. Ảnh: Internet

Quả bóng vàng (cả châu Âu và FIFA) đơn giản hơn khi chỉ thuộc về một cầu thủ xuất sắc nhất trong năm và được bầu căn cứ trên nhiều giải đấu, từ vô địch quốc gia, Champion League đến Euro hay World cup. Chính chuyện bình bầu này mà danh hiệu Quả bóng vàng dù được xem là danh giá nhất nhưng cũng có lắm chuyện râm ran. Thường thì nó được chọn ra từ đội bóng có thành tích xuất sắc nhất, đặc biệt vào những kỳ diễn ra Euro hay World cup. Thế nhưng, do bình bầu nên bất ngờ xảy ra lại là chuyện bình thường ở huyện. Ví như cho đến bây giờ, vẫn có kẻ hậm hực khi cho rằng, đáng lý ra Iniesta phải có ít nhất 1 danh hiệu Quả bóng vàng khi đội bóng Tây Ban Nha mà cầu thủ này là tài danh sáng giá nhất đoạt cùng lúc cả chức vô địch thế giới lẫn châu Âu.

Hai cái tên đang còn thi đấu là Messi và Ronaldo là những cầu thủ đoạt nhiều danh hiệu Chiếc giày vàng và Quả bóng vàng nhất. Trong thập kỷ qua, danh hiệu Quả bóng vàng chia đều cho cả 2, mỗi người có 5 và Ronaldo đang là đương kim Quả bóng vàng. Cả hai cũng mỗi người sở hữu 4 danh hiệu, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trên thế giới, và không ai khác mà chính Messi đang là đương kim Chiếc giày vàng. Năm này, xem ra hai danh hiệu này cũng khó lọt khỏi 2 tên tuổi này. Dù còn 1 trận nữa La Liga mới khép màn nhưng Premier League đã kết thúc, với 34 bàn thắng (68 điểm) so với 32 bàn (64 điểm) của đối thủ cạnh tranh Salah, Chiếc giày vàng 2018 đã là của Messi.

So với Chiếc giày vàng, danh hiệu Quả bóng vàng danh giá hơn nhiều. Nó không phải là của riêng những chân sút. Danh sách cầu thủ đoạt danh hiệu Quả bóng vàng có các thủ môn, hậu vệ như trường hợp Fabio Canavaro năm 2006. Năm ngoái, dù đã sở hữu danh hiệu Chiếc giày vàng nhưng với Messi lại là một năm thất bại khi đội bóng Barcelona của anh bị đối thủ  Real Madrid vượt qua ở cả 2 đấu trường La Liga và Champion League, để rồi đành phải ngậm ngùi nhìn kình địch Ronaldo cân bằng thành tích danh hiệu 5 Quả bóng vàng. Năm nay, nguy đó cũng đang dần hiện hữu khi đội bóng của Ronaldo đang tiến vào trận chung kết Champion League bỏ lại sau lưng Barcelona trên đấu trường này.

Có điều, 2018 là năm của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Mọi danh hiệu sẽ gần như được quyết định ở World Cup 2018. Messi đã có công đưa con tàu Argentina đến với World Cup nhưng trong cuộc đấu với các anh hào đệ nhất quốc tế, đội bóng của xứ sở Tango vốn dựa vào sự chèo chống của Messi khó lòng lần thứ 3 đoạt được cúp vàng như thế hệ đàn anh Maradona đã làm được cách nay hơn 30 năm. Ronaldo cũng vậy. Đội bóng màu bã trầu của anh chưa một lần chạm tới ngôi vương. Vậy nên, cùng với Ronaldo, cầm chiếc giày vàng mà Messi cứ phải mơ đến lần thứ 6 đoạt lấy danh hiệu Quả bóng vàng danh giá.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mơ rồng Huế bay

Đã từng nghe nhiều người ca ngợi về Budapest, thủ đô của Hungary, nơi được ví như trái tim của châu Âu, là hòn ngọc của sông Đa-nuyp biếc xanh. Ước mong được đến đây một lần để chiêm nghiệm sự kỳ vĩ của nó, thì giờ đây tôi đã được đứng trên chiếc cầu xích Széchenyi, một kỳ quan của Budapest. Đón ánh nắng vàng ươm lung linh trên cầu Széchenyi mà cứ ngỡ như mình đang đứng trên cầu Trường Tiền huyền thoại nối hai bờ Hương giang.

Mơ rồng Huế bay
Mơ về Huế - thành phố xe đạp

Một dự án về xe đạp cho đô thị Hội An vừa được chọn trao thưởng tại Đức khiến tôi nhớ lại ý tưởng “Thành phố không khói xe” của KTS. Nguyễn Ngọc Dũng, và ước mơ Huế “Thành phố xe đạp” như Amsterdam, hoặc ít nhất cũng như Hội An.

Mơ về Huế - thành phố xe đạp
Mức độ kháng kháng sinh ở các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất chạm mức cao

Thuốc kháng sinh là một động lực thúc đẩy các tiến bộ y tế và xã hội chưa từng có, tuy nhiên việc lạm dụng chúng dẫn đến vi khuẩn kháng kháng sinh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa có báo cáo về số liệu giám sát mới cho thấy tình trạng kháng thuốc trên diện rộng đối với một số bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất thế giới, bao gồm vi khuẩn E. coli và viêm phổi.

Mức độ kháng kháng sinh ở các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất chạm mức cao
Return to top