ClockThứ Năm, 14/04/2016 06:19

Gieo mầm tình yêu sách

TTH - Hai năm nay, Tủ sách trung thực tại Trung tâm Học liệu (Đại học Huế) trở thành người bạn thân thiết, với sinh viên và những ai thích đọc sách.

“Tủ sách trung thực” ở Trung tâm Học liệu Đại học Huế ngày càng được nhiều bạn đọc biết đến

Ý tưởng thành lập một tủ sách cộng đồng mang tên Tủ sách trung thực - xuất phát từ nguồn sách do Chương trình tủ sách giải trí và giáo dục của một nhóm thiện nguyện TP.Hồ Chí Minh tài trợ cho Trung tâm Học liệu. Để tủ sách này thực sự là một tủ sách “sống” và sách ở đây có thể đến gần với tất cả mọi người, trung tâm quyết định lấy tên Tủ sách trung thực để ai cũng có thể đến đây mượn sách về nhà mà không cần phải có thẻ bạn đọc của trung tâm. Người mượn tự đăng ký mượn và trả sách qua quyển sổ đặt tại tủ sách này. Số lượng sách được mượn là 2 cuốn trong 2 tuần. Không có thủ thư quản lý tủ sách này hay cán bộ nào của trung tâm giám sát bạn mượn sách gì, mượn khi nào và trả khi nào. Vì thế, người mượn hoàn toàn phải trung thực trong việc sử dụng sách.

Với hơn 600 đầu sách, “Tủ sách trung thực” đa dạng về các thể loại sách như: giáo dục, văn học, khoa học, tiếng Anh, lối sống, nhân cách,... Bên cạnh đó, tủ sách còn nhiều sách giải trí và các bộ truyện hay phù hợp với lứa tuổi của trẻ em và các bạn sinh viên. Lê Thị Thủy, sinh viên năm 3 Khoa Ngữ văn, Trường đại học Khoa học Huế đang mượn sách tại đây cho biết: “Em biết đến tủ sách này từ hai năm nay và thường đến đây mượn sách. Sách rất phong phú và có nhiều cuốn rất hay ở nhà sách không bán. Đọc sách là niềm đam mê của em. Tủ sách này giúp em có cơ hội được hiểu biết nhiều hơn, trau dồi thêm kiến thức cho ngành học của mình và từ đó càng thêm yêu sách”. Nguyễn Thị Ánh Như, bạn của Thủy, lần đầu tiên đến đây mượn sách tỏ ra rất vui khi biết đến Tủ sách trung thực: “Em mới biết tủ sách này qua bạn Thủy. Em không ngờ lại có tủ sách mang tên trung thực. Người đọc có thể thoải mái mượn quyển sách mình thích rồi tự trả, thật là thú vị! Ở đây có nhiều sách không chỉ về chuyên ngành học của em mà nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống. Muốn mượn cũng thật thuận tiện vì không cần thẻ bạn đọc”.

Thoải mái lựa chọn và mượn sách ở Tủ sách trung thực

Để “Tủ sách trung thực” thực sự là một tủ sách “sống” và sách ở đây đến gần hơn nữa với bạn đọc, Trung tâm học liệu đã tổ chức các buổi tọa đàm gắn liền với sách như: Chia sẻ sách hay, Hãy mang đến một quyển sách,... Những buổi tọa đàm này đã thu hút khá đông sinh viên và bạn trẻ đến chia sẻ sách hay mà mình đã đọc, từ đó lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến nhiều bạn bè và cộng đồng. Một số tọa đàm khác về lối sống cũng liên quan đến sách như: Nhạy cảm trong ta, Hạnh phúc của bạn là, Tôi biết ơn,... khơi dậy lòng tự tin, tình yêu thương, lòng trắc ẩn và những điều tốt đẹp trong mỗi con người. Quà tặng cho những chia sẻ hay tại tọa đàm chính là những quyển sách có giá trị vô giá về tinh thần. Từ “Tủ sách trung thực” đã hình thành nên một nhóm hạt nhân rất tích cực tham gia đọc sách, tặng sách và các buổi tọa đàm do trung tâm tổ chức. Chính nhóm hạt nhân này góp phần lan tỏa tình yêu đọc sách đến nhiều bạn trẻ ở Huế. Facebook có tên Tọa đàm sách hay - Tủ sách trung thực do nhóm lập nên đã và đang thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia.

Trong thời đại công nghệ thông tin, nhiều bạn trẻ ngày càng xa rời với thú vui đọc sách khiến cho văn hóa đọc dần mất đi thì “Tủ sách trung thực” là một hạt giống gieo mầm cho tình yêu đọc sách, điều này cũng có nghĩa là xã hội sẽ có thêm nhiều người sống tốt đẹp và tử tế hơn.

Bài, ảnh: Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nơi gieo mầm yêu thương

Lật giở cuốn sổ đã cũ kỹ, thầy Nguyễn Xuân Hóa “khoe” với chúng tôi: “Ở A Lưới, Nam Đông, các em chọn nghề sửa xe máy để học nhiều lắm. Có em trở thành thợ, có em đã mở tiệm”.

Nơi gieo mầm yêu thương
Nơi gieo mầm hạnh phúc

Điểm Trường tiểu học Na Kin hiện ra trước mắt trong ráng chiều hoàng hôn đỏ lựng ngấp nghé sau đỉnh núi. Ôi chao, cảnh đẹp và bình yên rất đỗi, mà sao lòng dạ Hân lại thấy cô liêu, buồn thảm đến vậy.

Nơi gieo mầm hạnh phúc
Hội sách gieo mầm văn hóa đọc

Lần đầu tiên hội sách xuyên Việt đến với Huế như đem thêm một làn gió mới hòa quyện với vùng đất nổi tiếng có nhiều người yêu sách, những câu chuyện, đề án liên quan đến tủ sách Huế.

Hội sách gieo mầm văn hóa đọc
Gieo mầm lý tưởng

Từ các hội thi, cuộc hành trình tìm địa chỉ đỏ, về nguồn..., Hội đồng Đội các cấp, các đơn vị trong tỉnh đang bền bỉ giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho các em đội viên.

Gieo mầm lý tưởng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top