ClockThứ Bảy, 10/09/2016 06:01

Gìn giữ môi trường tại các công trình xây dựng

TTH - Cam kết bảo vệ môi trường là hồ sơ pháp lý ràng buộc trách nhiệm giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước về môi trường và cộng đồng dân cư nơi có dự án.

Việc hạn chế ô nhiễm môi trường tại công trường được Công ty cổ phần xây dựng số 1 Hà Nội thực hiện nghiêm túc

Từ cuối năm 2015, khi khu đất “vàng” tại ngã sáu Hùng Vương-Đống Đa-Hà Nội (phường Phú Nhuận, TP. Huế) được Tập đoàn Vingoup làm chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án Tổ hợp Trung tâm Thương mại Vincom và khách sạn 5 sao Hùng Vương, các nhà thầu, đơn vị liên quan tập trung nhân vật lực thi công 3 ca/ngày. Là đơn vị đảm nhận thi công dự án này, công tác phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, giám sát chất lượng công trình luôn được Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Hà Nội (HACC1) thực hiện nghiêm ngặt và có sự quản lý của các cơ quan chức năng. Vấn đề vệ sinh môi trường cũng được đơn vị quan tâm hàng đầu.

Nhiều người dân thường xuyên qua khu vực này đều đồng tình với việc đơn vị thi công bố trí công nhân tại hai cổng ra vào trên đường Hà Nội để thường xuyên xịt rửa toàn bộ xe máy mỗi khi rời công trường. Quá trình vận hành máy móc, xử lý nước thải thực hiện đúng, đủ quy trình và có nhật ký được lưu hàng ngày để tiện cho việc theo dõi và kiểm tra. Đến nay, chưa có những phản ánh liên quan về vấn đề vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số ít dự án làm tốt công tác bảo vệ môi trường trong quá trình thi công.

Theo khảo sát, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các công trình xây dựng ở TP.Huế vẫn còn diễn ra với mức độ khác nhau. Tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường khi thi công xây lắp các dự án thường do hoạt động vận chuyển, tập kết, dự trữ, bảo quản nhiên, nguyên vật liệu phục vụ công trình… làm phát sinh bụi và khí thải. Bên cạnh đó, sinh hoạt của công nhân viên trên công trường gây phát sinh chất thải sinh hoạt, nước thải sinh hoạt cũng góp phần tạo nên tình trạng này.

Có nhà thầu từng chia sẻ: “Kiểm tra thì ai cũng có lỗi, gói thầu nào cũng có lỗi. Phạt chỗ này lại lòi ra chỗ kia”.

Việc hạn chế ô nhiễm môi trường trên công trường đang thi công được quy định chi tiết trong các văn bản quy phạm pháp luật. Bên cạnh đó, trong hồ sơ mời thầu do các chủ đầu tư ban hành cũng quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp từng dự án như: chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. Vì vậy, để xảy ra tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường tại các gói thầu xây lắp là do nhà thầu không thực hiện đúng cam kết, thiếu sự kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư, tư vấn giám sát.

Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ phạt nhà thầu thi công khi phát hiện vi phạm các cam kết về bảo vệ môi trường thì chưa đủ sức răn đe. Điều quan trọng, cần xem xét xử phạt các chủ đầu tư dự án để tránh tái diễn tình trạng này. “Một gói thầu thi công nhếch nhác không chỉ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân, mà còn tạo nên hình ảnh không chuyên nghiệp cho chính nhà thầu, chủ đầu tư. Do đó, bản thân các nhà thầu khi tham gia đấu thầu cần coi đây là cơ hội để thể hiện sự chuyên nghiệp. Còn chủ đầu tư cần tăng cường giám sát để nâng cao chất lượng thi công, không gây mất vệ sinh đô thị”, đại diện Sở Xây dựng tỉnh đề xuất.

Bài, ảnh: Hoài Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top