ClockThứ Hai, 21/04/2014 15:04

“Giờ thứ 8” giúp dân xây dựng nông thôn mới

TTH - Đầu giờ chiều, cái nắng ở đất trời Nam Đông trở nên gay gắt hơn. Dù vậy, trên thao trường lực lượng dân quân xã vẫn miệt mài, hăng say luyện tập các bài điều lệnh đội ngũ và chiến thuật dù mồ hôi đã thấm ướt hết áo... Điều làm chúng tôi hết sức tò mò, tại các điểm nghỉ giải lao, bên cạnh những khẩu súng được giá chính quy còn có nhiều cuốc, xẻng, thuổng, kéo cắt cỏ, dao, rựa... Như hiểu được ý chúng tôi, Đại úy Lê Văn Piu, Chính trị viên Phó Ban CHQS huyện cho biết: “Hơn 3 năm qua, hưởng ứng phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, lực lượng quân sự huyện luôn là nòng cốt, đi đầu cùng cấp ủy, chính quyền bà con nhân dân trong huyện tích cực tham gia với nhiều phần việc, công trình quan trọng. Các dụng cụ đó được anh, em mang theo để thực hiện “giờ thứ 8” sau buổi huấn luyện, về các thôn, xóm tham gia làm đường, làm “hàng rào xanh” và các công trình giao thông khác...”.
Sau giờ huấn luyện, chúng tôi cùng với lực lượng dân quân xã Hương Hoà đến thôn 9. Dường như đã hẹn trước, lực lượng của các ban, ngành đoàn thể trong xã và bà con nhân dân trong thôn 9 đã có mặt để cùng nhau giúp nhân dân. Sau thời gian ngắn phân công, các nhóm liền bắt tay vào công việc. Nhóm thì trồng mới cây để làm dày cho hàng rào thôn xóm, nhóm thì cắt tỉa, quét dọn đường làng ngõ xóm; những thanh niên trai tráng vào vườn giúp bà con chằng buộc cây cao su, đào hố trồng mới các loại cây mà bà con yêu cầu. Tiếng nói, tiếng cười râm ran làm thôn xóm thêm nhộn nhịp, vui vẻ. Sau gần 1 tiếng đồng hồ giúp dân, con đường và hàng rào thôn xóm đã sạch sẽ và khang trang hơn… 
 Giúp dân xây dựng nông thôn mới sau mỗi buỗi huấn luyện
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi càng bất ngờ hơn khi Hương Hòa là xã miền núi, nhưng đến nay hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Nhờ huy động được sức dân với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, với sự tham gia tích cực của các lực lượng, trong đó dân quân xã là lực lượng nòng cốt nên phong trào đạt hiệu quả cao. Từ việc cán bộ xã và gia đình chiến sĩ dân quân đi đầu hiến đất làm đường, xây dựng trường học và các công trình nông thôn khác, đã tạo cho phong trào có sức lan tỏa rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân. Đáng ghi nhận, trong hầu hết công việc của xã về xây dựng nông thôn mới đều có bàn tay và công sức của lực lượng dân quân xã. Từ việc giúp dân xây dựng các công trình như đổ bê tông đường làng ngõ xóm, đến việc nhỏ nhất như dọn dẹp về sinh làng xóm đều có hình bóng lực lượng dân quân.
Đồng chí Lê Thanh Hoàng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hương Hoà cho biết: Hàng năm, chúng tôi dành ra hàng ngàn ngày công lao động, huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ dân quân để giúp xã, giúp thôn trong việc xây dựng các công trình, thực hiện các phần việc về xây dựng nông thôn mới. Lực lượng dân quân xã đã thực hiện tốt và đi đầu trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương…
Thượng tá Nguyễn Ngực, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Nam Đông cho biết: “Trong thực hiện phong trào Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, những năm qua, lực lượng vũ trang huyện luôn được các cấp, ngành đánh giá cao. Ngoài việc tổ chức phát động tốt các phong trào thi đua ra quân huấn luyện gắn với chung sức xây dựng nông thôn mới, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động 100% cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là lực lượng dân quân các địa phương trong huyện nâng cao nhận thức, trách nhiệm về xây dựng nông thôn mới…”.                                                                
Bài và ảnh: Lê Sáu – Đức Cương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top