ClockThứ Tư, 17/04/2019 06:40

“Giờ thứ 9 xanh - sạch - đẹp”

TTH - Đó là chủ đề hoạt động hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, được các cấp công đoàn cụ thể bằng nhiều hoạt động đa dạng, trở thành phong trào sâu rộng trong đoàn viên và người lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát động Ngày Chủ nhật xanh ngành giáo dụcNhân rộng “Ngày Chủ nhật xanh”Tiểu thương là chủ thể làm xanh - sạch - sáng chợ Đông BaĐoàn viên Công đoàn hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh"Hơn 500 người tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” huyện Phong Điền

Đoàn viên chung tay trồng cây xanh tại Khu tái định cư phường Hương Sơ

Đồng loạt ra quân

Người nhặt rác, người trồng cây, người phát quang bụi rậm. Ai nấy hăng hái chung sức là không khí của đợt ra quân tổng dọn vệ sinh, trồng cây hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” tại Khu tái định cư phường Hương Sơ và các tuyến đường lân cận, do LĐLĐ TP. Huế tổ chức đầu tháng 4 vừa qua. Hoạt động thu hút hơn 200 đoàn viên tham gia, nổi bật với lực lượng đoàn viên nghiệp đoàn xích lô.

Ông Nguyễn Văn Dũng, đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô du lịch cho biết, việc dành thời gian dịp cuối tuần để dọn dẹp vệ sinh không quá khó khăn. Đây là việc làm có ý nghĩa, giúp ích cho xã hội nên anh em trong tổ đều hào hứng chung sức.

Hoạt động của lực lượng đoàn viên tạo sức lan tỏa, thu hút người dân tại Khu tái định cư Hương Sơ cùng chung tay. Theo chị Trần Thị Lý,  sống tại đây thì trước đây, người dân có thói quen xả rác bừa bãi nên xung quanh các tòa nhà đâu đâu cũng là rác. Chị Lý hy vọng thông qua hoạt động cộng đồng này, ý thức của người dân sẽ được nâng cao, cùng nhau giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, trong lành.

Đoàn viên, người lao động tham gia dọn vệ sinh tại huyện Phú Lộc

Bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố thông tin, ngoài hưởng ứng làm vệ sinh môi trường, đơn vị còn triển khai phong trào “Chung tay vì Thừa Thiên Huế sạch đẹp” trong đoàn viên nghiệp đoàn xích lô. Điển hình là việc trang bị giỏ đựng rác được thiết kế gọn, thẩm mỹ treo trên các xe xích lô và vận động đoàn viên nghiệp đoàn hưởng ứng “Nhặt một cọng rác, bạn đã làm cho Huế đẹp hơn” nhằm khuyến khích những hành động đẹp vì môi trường.

Cùng hưởng ứng, nhiều đơn vị khác cũng đồng loạt ra quân như: LĐLĐ huyện Phú Lộc tổ chức làm vệ sinh tại tuyến đường 19/5 và đường Hoàng Đức Trạch (thị trấn Phú Lộc) với sự tham gia của hơn 300 đoàn viên thuộc các công đoàn cơ sở trực thuộc đơn vị và Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh; LĐLĐ huyện Quảng Điền huy động 200 đoàn viên ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” làm sạch môi trường tại chợ Quảng Vinh.

Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, việc hưởng ứng hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn toàn tỉnh là việc làm cấp bách, có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của đoàn viên, người lao động với cộng đồng, xã hội.

Với mục tiêu mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên tích cực cho Thừa Thiên Huế sạch - xanh - sáng, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh” trong đoàn viên, người lao động toàn tỉnh với chủ đề hoạt động “Giờ thứ 9 xanh - sạch - đẹp”. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNLĐ và mỗi công đoàn cơ sở phát động ít nhất 1 tuần 1 lần tổ chức dọn vệ sinh trong và ngoài cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, tham gia cùng với Nhân dân làm sạch đường làng, ngõ xóm và các khu vực sản xuất nông nghiệp, các trường học vùng nông thôn; hưởng ứng “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ”, sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế túi nilon sử dụng một lần, phân loại rác thải tại nguồn, bỏ rác đúng nơi quy định…

Hiện nay, các cấp công đoàn đều xây dựng kế hoạch “Ngày Chủ nhật xanh” của đơn vị mình gắn với phần việc cụ thể, tập trung vào các hoạt động như: tổ chức phát động dọn dẹp vệ sinh môi trường tại địa bàn khu vực nông thôn, khơi thông cống rãnh khu vực xung quanh nhà, đường làng, ngõ xóm; thu gom rác thải, vệ sinh môi trường.

Theo bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, để tránh tình trạng "đầu voi đuôi chuột", LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố cần giao cho công đoàn cơ sở trên địa bàn tiếp tục duy trì việc tuyên truyền và tham gia cùng với Nhân dân làm vệ sinh môi trường hàng tuần. Công đoàn cấp trên cơ sở có nhiệm vụ giám sát để duy trì kết quả thực hiện phong trào, báo cáo tình hình với LĐLĐ tỉnh. Ngoài ra, các kênh thông tin của LĐLĐ tỉnh như Facebook, Website sẽ tăng cường đăng tải các hình ảnh, thông tin về phong trào nhằm tạo hiệu ứng truyền thông, sự lan tỏa trong đoàn viên, người lao động.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

TIN MỚI

Return to top