Thế giới

Giới đầu tư dầu cần thận trọng với căng thẳng Saudi-Iran

ClockThứ Ba, 05/01/2016 08:37
TTH.VN - Giá dầu đã có nhiều biến động kể từ khi cuộc khủng hoảng giữa Saudi Arabia và Iran nổ ra vào cuối tuần qua. Hãng thông tấn Sputnik sáng nay (5/1) dẫn lời một một chuyên gia phân tích thị trường cảnh báo rằng, các nhà đầu tư nên cẩn trọng xem xét các tác động lâu dài tiềm năng đối với giá dầu thế giới.


Người Iran biểu tình sau vụ xử tử giáo sĩ Nimr. Ảnh: Reuters

Hôm 2/1, Saudi Arabia xử tử một giáo sĩ Shia nổi bật của Iran, Sheikh Nimr al-Nimr, dẫn đến sự lên án nhanh chóng từ Tehran, trong đó cảnh báo rằng Riyadh sẽ phải đối mặt với "sự trả thù của Thiên Chúa" cho vụ việc nói trên. Người biểu tình Iran cũng tấn công và đốt cháy Đại sứ quán của Saudi Arabia tại Tehran để trả đũa. Ngay sau các cuộc tấn công đó, Saudi Arabia tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Iran.

Kể từ khi bắt đầu tình trạng hỗn loạn, giá dầu đã tăng vọt trong đêm, và sau đó giảm đáng kể trong phiên giao dịch sáng sớm ở London vào hôm qua (4/1), trước khi hồi phục trở lại. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) tăng lên khoảng 2,05% ở mức 37,8 USD/thùng, trong khi dầu Brent tăng 2,9% lên mức 38,36USD/thùng, tờ Business Insider đưa tin.
Tuy nhiên, ông Vikas Dwivedi - một nhà chiến lược dầu khí toàn cầu tại Viện nghiên cứu Macquarie - hiện đang xem xét các tác động dài hạn tiềm năng đối với giá dầu do những bất ổn giữa Iran-Saudi.
Trong một thông báo gần đây cho khách hàng, ông Dwivedi cho rằng, bất đồng giữa Iran-Saudi có thể làm tăng giá dầu vì "những tác động đối với cuộc xung đột lâu dài và có khả năng xảy ra chiến tranh". Theo ông, "sự leo thang căng thẳng trong mối quan hệ Saudi/Iran hoặc Sunni/Shia hiện vẫn đang tiếp tục bị các nhà đầu tư dầu đánh giá thấp".
"Trong khi gia tăng nguồn cung tiếp tục lấn át nhu cầu trong tương lai gần, phần lớn sự tăng trưởng nguồn cung của chúng ta trong năm 2016 chủ yếu đến từ 3 quốc gia đều nằm ở Trung Đông là Saudi Arabia, Iraq và Iran. Bất kỳ cuộc chiến nào diễn ra giữa các nước trên, nhất là ở Saudi hoặc Iran, đều sẽ đại diện cho xu hướng tăng giá dầu đáng kể, ngay cả khi bản thân sản lượng không bị ảnh hưởng tiêu cực".
Nhà phân tích Dwivedi cho rằng, "trong trường hợp căng thẳng đã tồn tại, thì những sự kiện vô hại cũng có thể gây ra các vụ việc dường như rất lớn".
Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top