ClockThứ Hai, 08/07/2019 14:29

Giỏi tiếng Anh nhờ chăm đọc sách ngoại văn

TTH - Bồi đắp niềm say mê với môn tiếng Anh từ thuở nhỏ, Nguyễn Quỳnh Nhi, sinh viên lớp dược 1A, Trường đại học (ĐH) Y dược, ĐH Huế đã tiếp cận với ngôn ngữ này theo những cách riêng và đạt nhiều thành công ngoài mong đợi.

Kết nối thế giới nhờ ngoại ngữSingapore dẫn đầu châu Á về năng lực tiếng Anh

Nguyễn Quỳnh Nhi (hàng trên) nhận giải nhất cuộc thi “Star Awards” 2018 khu vực Huế, Vinh, Tây Nguyên

Nhi kể, em bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 3 tại trường tiểu học, sau đó được cha mẹ cho học thêm tại trung tâm thiếu nhi và em vô cùng hứng thú với môn học này. Từ những năm học trung học phổ thông trở đi, Nhi không tham gia học thêm tiếng Anh tại các lớp hay trung tâm ngoại ngữ nào, em chỉ học chính khóa trên trường và tự học ở nhà.

Cũng giống như ngôn ngữ mẹ đẻ, tiếng Anh cần được tạo môi trường để trau dồi hằng ngày nên Nhi luôn tạo cho mình những thói quen có liên quan đến ngôn ngữ này, như xem kênh truyền hình Disney Channel và đọc sách, báo bằng tiếng Anh. Qua những chương trình đó, Nhi được tiếp xúc với tiếng Anh tự nhiên (như trong đời sống thường ngày của người bản địa), học được cách đặt câu hỏi, các thuật ngữ, tiếng lóng cũng như tập làm quen với việc diễn đạt, thuyết trình trước đám đông. Ngoài kỹ năng nghe nói tiếng Anh, các bộ phim hoạt hình, phim tài liệu, chương trình khám phá bằng tiếng Anh còn giúp Nhi hiểu sâu nghĩa của từ vựng trong từng ngữ cảnh và trau dồi các kiến thức khoa học, xã hội. Em còn tập tành viết những đoạn văn bằng tiếng Anh, sau đó sẽ nhờ các anh chị lớn đọc và sửa lỗi, cho ý kiến để hoàn thiện cách viết tốt hơn.

Nhi cho rằng, một trong những yếu tố giúp em nâng cao trình độ ngoại ngữ là nhờ thói quen đọc sách ngoại văn. “Em luôn ở trong trạng thái đang đọc dở một cuốn sách nào đó, em “ngấu nghiến” hết cuốn này đến cuốn khác. Thói quen đọc sách ngoại văn là một trong những tiền đề  giúp số lượng từ vựng, ngữ pháp, khả năng diễn đạt của em được nâng cao rất nhiều”, Nhi nói. Ngoài việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, việc đọc sách ngoại văn còn đưa Nhi tới những vùng tri thức mới, tiếp cận được nhiều nền văn hóa và hiểu sâu sắc hơn ý đồ của tác giả khi mà những cuốn sách dịch chưa chắc đã chuyển tải được hết ý nghĩa.

Cuộc thi “Star Awards” 2018 là một cột mốc đáng nhớ với Nhi. Trong kỳ thi đó, em đã vượt qua hơn 6.000 thí sinh để “ẵm” về giải nhất khu vực Huế - Vinh - Tây Nguyên với bài hùng biện về vấn nạn chặt phá rừng, đốt nương rẫy, khai thác tài nguyên rừng quá mức đã gây ra những hậu quả nặng nề với môi trường. Sau đó, em tham gia giải thưởng này ở cấp quốc gia và thu về được giải khuyến khích chung cuộc. Nhi cho biết, nhờ cuộc thi, em đã có cơ hội rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết, cách tư duy phát triển bản thân. Em bày tỏ: “Khi tham gia cuộc thi “Star Awards”, các phần thi ngoài mục đích kiểm tra năng lực ngoại ngữ, còn đòi hỏi tư duy nhạy bén, bày tỏ thái độ trước những chủ đề xã hội, liên quan đến người trẻ. Vậy nên, thí sinh cần có kỹ năng truyền tải cảm xúc, thuyết trình và truyền tải thông điệp để người nghe lĩnh hội được chính xác nhất không chỉ nội dung mà còn hiểu được cảm xúc của mình đặt vào đó”.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Trường ĐH Y dược, ĐH Huế, là người đã theo sát Nhi trong các đợt thi tiếng Anh “Star Awards” 2018, nhận xét: “Nhi là một sinh viên học tập tốt, chăm chỉ, ham đọc sách, yêu thích những điều mới lạ và làm việc nghiêm túc. Em có những cách đào sâu, tiếp cận các phương pháp mới để việc học tiếng Anh đạt được hiệu quả cao nhất”.

Với Nhi, dù là học tiếng Anh hay làm bất cứ việc gì thì sự chăm chỉ, nhẫn nại và ý chí cầu tiến sẽ là “chìa khóa” để đạt được những kết quả tốt nhất. Trong thời gian tới, Nhi tiếp tục “đầu tư” cho giấc mơ trở thành một dược sĩ giỏi của mình, đồng thời không quên trau dồi thêm tiếng Anh và một vài chương trình học khác.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giỏi một nghề, biết nhiều nghề

Từng là đầu bếp của một nhà hàng hạng sang ở TP. Hồ Chí Minh, cháu gái tôi quyết định về lại Huế làm việc. Một buổi đi làm, buổi còn lại nhận làm bánh sinh nhật. Khách thấy mẫu mã đẹp lại đặt hàng nên có việc làm quanh năm. Cộng hai khoản tiền thu nhập, cháu tôi bắt đầu có tiền dành dụm.

Giỏi một nghề, biết nhiều nghề
Gieo thói quen đọc sách cho trẻ từ niềm hứng khởi

Hẳn nhiều cha mẹ đều biết lợi ích của việc đọc sách đối với con trẻ. Tuy nhiên làm sao để hình thành được thói quen đọc sách cho con từ nhỏ và làm sao để con hứng thú với việc đọc sách thay vì những trò chơi trên điện thoại thông minh, iPad… thì không phải ai cũng biết.

Gieo thói quen đọc sách cho trẻ từ niềm hứng khởi
Doanh nghiệp vì người lao động

Không chỉ giữ được nhịp tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp còn chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Doanh nghiệp vì người lao động
Lắng nghe ý kiến bạn đọc

Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế chiều 12/12 tổ chức hội nghị bạn đọc năm 2023 với sự tham gia của đông đảo bạn đọc ở nhiều độ tuổi cũng như các câu lạc bộ đọc sách trên địa bàn tỉnh.

Lắng nghe ý kiến bạn đọc

TIN MỚI

Return to top