24/04/2014 - 05:32

Giữ gìn thương hiệu, xây dựng thành phố festival

TTH - Vẫn còn nhiều dư âm sau kỳ festival, song vấn đề được dư luận quan tâm chính là duy trì tên tuổi của Festival Huế và xây dựng TP festival đặc trưng của Việt Nam. Nhóm PV đã ghi nhận các ý kiến tâm huyết:

Ông Ngô Hòa - UVTVTU- Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh - Trưởng BTC Festival Huế 2014:

Lễ hội vừa tổ chức chỉ là một sự kiện của TP festival

Cần có chiến lược tổng thể trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao: kiến thức, tâm huyết, năng lực, tư duy điều hành kết nối… đáp ứng yêu cầu của một TP festival. Lễ hội chúng ta vừa tổ chức chỉ là một sự kiện của TP festival, một điểm nhấn giúp công chúng hiểu hơn về TP festival. TP festival là TP lễ hội văn hóa. Ngoài những sự kiện, điểm nhấn như trên, chúng ta còn có những lễ hội dân gian địa phương, cộng đồng, tộc người… Tỉnh đã thống kê tất cả các lễ hội diễn ra trong năm và tăng cường công tác quảng bá ý nghĩa, giá trị văn hóa của nó. Do nhiều lý do, công tác quảng bá chúng ta chưa mạnh, chưa đạt tới, điều này cần xem xét, nhìn nhận lại.

TP festival của chúng ta là TP Festival Huế - Việt Nam, khác các TP festival khác của Pháp, Anh, Úc… Chúng ta mới tổ chức 8 kỳ festival trong khi ở các tp festival tương tự, họ đã có kinh nghiệm vài chục năm, thậm chí gần cả trăm năm. Tuy nhiên, thể chế của họ khác ta. Từng có ý kiến nên thành lập một công ty do nhà nước quản lý để điều hành festival, tôi cho rằng ý kiến nói trên chưa thực tế.

Ông Bửu Ý- Nhà văn hóa Huế:

Làm thế nào để âm hưởng của festival luôn còn trong đời sống

Festival Huế có rất nhiều điểm son: sân khấu khai mạc, sự hưởng ứng của các đoàn nghệ thuật Việt Nam và quốc tế, thu hút đông đảo công chúng…Tuy nhiên, tôi thấy chúng ta chưa làm bật các giá trị, màu sắc văn hóa nghệ thuật Huế, nhất là ở lễ khai mạc. Trong những ngày diễn ra festival, tôi hỏi chuyện một số người lao động thì thấy họ dường như đang ở bên lề cuộc chơi, điều đó cho thấy tinh thần, ý thức của người dân đối với festival chưa được đào luyện, sửa soạn đón nhận lễ hội một cách kỹ lưỡng.

Phải làm thế nào để âm hưởng của festival luôn còn trong đời sống người dân chứ không chỉ kết thúc sau những ngày festival. Được như vậy thành phố Festival Huế sẽ sôi động hơn. Khi giới lãnh đạo và người dân không ngớt nghĩ về festival thì tâm thế mọi người sẽ khác đi nhiều, tất cả sẽ mang dấu ấn của một TP festival. Đại văn hào Hemingway có viết tác phẩm: “Paris là một lễ hội”, nghĩa là lễ hội Paris diễn ra 365 ngày trong một năm. Đó cũng là cái mốc cho ta vươn tới.

Nhà thiết kế Minh Hạnh:

Tính chuyên nghiệp là điều kiện để Huế phát triển

Tôi và một số người bạn nước ngoài đã có nhiều năm làm việc tại Huế đều nhận thấy, Huế là thành phố hội đủ những yếu tố để trở thành tâm điểm cho những hoạt động văn hóa đặc sắc tại Việt Nam.

Nhiều năm qua, Festival Huế đã chứng minh được tầm vóc và vị thế của một festival quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững được điều này là một câu chuyện dài với nhiều biện pháp để giải mã những gì thuộc về cơ chế. Festival là một công nghệ mang tính khoa học và tính tiếp biến thời đại rất cao. Trước tiên, những người tổ chức phải là những người chuyên nghiệp. Họ phải làm việc trong một quy trình mang tính chuyên nghiệp. Ai cũng có thể hiểu một cách rất lý thuyết về điều này nhưng thực tế, Huế chưa có một đội ngũ tổ chức thực sự chuyên nghiệp. Họ không chỉ là những viên chức nhà nước hoạt động trong lãnh vực văn hóa một cách đơn thuần mà phải là người làm kinh tế bản lĩnh với tư tưởng của một nhà văn hóa có tính thích nghi cao với thời đại. Tính chuyên nghiệp sẽ giúp cho sự phát triển trở nên bền vững và tránh được nhiều rủi ro không đáng có.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa:

Cần có chương trình, kế hoạch cụ thể

Để xây dựng thành phố Festival có rất nhiều nhiệm vụ. Trong đó, phải xây dựng những thiết chế văn hóa như: hệ thống các nhà bảo tàng, nhà hát, trung tâm giải trí, điện ảnh, địa điểm sinh hoạt cộng đồng; khôi phục di tích, khôi phục các loại hình nghệ thuật… Thứ hai là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng của một đô thị festival. Như chúng tôi đi khảo sát ở một số TP festival trên thế giới, họ có những sân khấu công viên ngoài trời rất đẹp. Thứ ba là phải có đội ngũ làm festival chuyên nghiệp. Huế cần tập trung đào tạo đạo diễn, tổng đạo diễn, giám đốc nghệ thuật, giám đốc kỹ thuật, giám đốc makerting, âm thanh, ánh sáng, những chuyên gia tổ chức sự kiện… Làm thế nào đó để công chúng được chia sẻ lợi ích từ festival đó mới là điều ý nghĩa.

Tỉnh cần phải soát xét lại việc thực hiện Quyết định 143/2007/QĐ-TTg ngày 30/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng thành phố Huế TP festival” xem đã làm được gì và chưa làm được gì để tiếp tục triển khai. Cần khẩn trương có những chương trình, kế hoạch điều chỉnh, bổ sung trình Chính phủ đẩy nhanh tiến độ xây dựng TP festival, tạo thế chiến lược để vươn lên, gắn nhiệm vụ xây dựng TP festival với nhiệm vụ chuyển đưa Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương như chủ trương của Bộ Chính trị và Chính phủ.

Nhóm PV (thực hiện)

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP