ClockThứ Tư, 21/09/2016 13:56

Giữ sạch môi trường ở Vạn Hạ Lang

TTH - Từng là nơi có môi trường, cảnh quan nhếch nhác, nhưng sau 7 năm thực hiện mô hình điểm “Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường”, môi trường ở thôn Vạn Hạ Lang, xã Quảng Phú (Quảng Điền) đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Rác thải được thu gom và vận chuyển góp phần làm sạch đẹp khu dân cư

Dân đồng lòng

Vạn Hạ Lang có 106 hộ dân, với 528 khẩu. Đời sống kinh tế của bà con chủ yếu bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, khai thác cát sỏi cùng các tổ chức, đơn vị khai thác tập trung. Ông Lê Văn Do, Bí thư Chi bộ, Trưởng Vạn Hạ Lang cho hay, ngoài một số hộ dân sinh sống từ lâu đời, Vạn Hạ Lang có khoảng gần một nửa hộ dân thủy diện được định cư lên bờ từ năm 1997 đến 2008. So với trước đây, bà con đã có ý thức trong việc thu gom, để rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Ông Ngô Thảo, Chủ tịch UBMTTQ xã Quảng Phú cho biết, trước khi xây dựng mô hình điểm về “Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT)” do UBMTTQVN tỉnh phát động, nhận thức về VSMT của người dân còn hạn chế. Tình trạng xả rác thải, xác súc vật chết còn bừa bãi. Số hộ gia đình có công trình hợp vệ sinh chỉ chiếm khoảng 30% tổng số hộ. Nguồn nước sinh hoạt còn phụ thuộc vào nước sông…”.

Trước thực tế đó, vào tháng 9/2009, Ban Thường trực UBMTTQ xã phối hợp với UBND xã Quảng Phú chọn Vạn Hạ Lang triển khai thực hiện mô hình điểm về “Khu dân cư đảm bảo VSMT”. Mô hình này được chi bộ, ban điều hành, ban công tác Mặt trận, ban chấp hành các đoàn thể cũng như người dân trong thôn nhiệt tình hưởng ứng. Sau khi ký cam kết “Bảo vệ môi trường khu dân cư”, thôn Vạn Hạ Lang đã thành lập tổ tự quản thu gom rác thải và định kỳ hằng tháng hoặc vào các ngày lễ huy động Nhân dân ra quân dọn VSMT tại các khu vực công cộng, các trục đường…

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, trong các cuộc họp dân, các đoàn thể…, nội dung bảo vệ môi trường thường được lồng ghép để tuyên truyền, nhắc nhở đến người dân. Việc bảo vệ môi trường cũng được bổ sung vào quy ước Làng văn hóa, tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Nhờ làm nhiều, thường xuyên, nên công tác giữ gìn VSMT trong từng hộ dân dần dần đi vào nề nếp. Các xóm, khu định cư dân thủy diện thường xuyên phát quang, thu gom rác, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh, xây dựng con đường xanh- sạch - đẹp do các đoàn thể đảm nhiệm.

Duy trì thành tích

Nhớ lại giai đoạn đầu mới bắt tay thực hiện, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Ngô Thảo kể, thời điểm đó, xã chưa hình thành tổ thu gom rác, thôn phải đào 2 hầm lớn để chôn, đốt rác thải thu gom được. Kinh phí, phương tiện, dụng cụ thu gom lúc đó cũng rất nghèo nàn. Sau khi xã bắt tay thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM) và triển khai đề án thu gom, vận chuyển rác thải, Vạn Hạ Lang cũng như những thôn khác đã thành lập tổ thu gom rác với 3 thành viên. Định kỳ mỗi tuần 2 lần vào sáng thứ năm và chủ nhật, tổ thu gom này tiến hành thu gom và vận chuyển rác đến bãi trung chuyển của xã để hợp đồng vận chuyển về bãi chôn lấp của huyện.

Ông Lê Văn Do cho biết, số hộ tham gia đánh bắt, nuôi cá lồng trên sông chiếm hơn 2/3 tổng số hộ dân, nên họ rất ý thức trong việc giữ gìn VSMT, nhất là tránh gây ô nhiễm nguồn nước sông, ảnh hưởng đến việc đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh việc giữ gìn VSMT chung ban công tác Mặt trận thôn còn vận động người dân xây dựng công trình vệ sinh khép kín. Đến nay, 106/106 hộ dân có công trình vệ sinh khép kín, 100% hộ sử dụng nước máy. Nhiều hoạt động, công trình công cộng phục vụ đời sống dân sinh cũng như công tác bảo vệ môi trường đã được hình thành và duy trì. Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí rất khó thực hiện trong xây dựng xã đạt NTM, nhưng nhờ có sự chỉ đạo, hướng dẫn và sự đồng lòng của Nhân dân nên không chỉ riêng thôn Vạn Hạ Lang mà các thôn khác trong xã đều hoàn thành tiêu chí môi trường vào năm 2014. Nhờ đó, năm 2015, Quảng Phú là một trong những xã đầu tiên của huyện Quảng Điền được công nhận xã đạt chuẩn NTM và Vạn Hạ Lang là một trong những thôn điểm được UBMTTQVN tỉnh chọn đề xuất cấp trên khen thưởng thôn tiêu biểu về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

TIN MỚI

Return to top