Biên giới - biển đảo Biên giới - biển đảo

14/09/2019 - 13:00

Giữ tốt, dùng bền

TTH - Là đơn vị kỹ thuật quản lý nhiều phương tiện tàu thuyền có giá trị lớn, Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thực hiện tốt công tác bảo dưỡng kỹ thuật theo tinh thần của cuộc vận động 50 “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động.

Đại úy Võ Hữu Tài bảo dưỡng máy móc định kỳ trên tàu

Nỗ lực tìm tòi

Những năm qua, phong trào “Con tàu thanh niên tự quản” do Hải đội 2 phát động được Đại úy Võ Hữu Tài, nhân viên điện tàu kiêm quân khí của tàu BP 31.98.0, Hải đội 2 cùng tập thể cán bộ, chiến sĩ trên tàu hưởng ứng sôi nổi. Anh và đồng đội đã thực hiện tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, tiết kiệm cho đơn vị mỗi năm hàng chục triệu đồng. Bản thân Đại úy Tài là tấm gương điển hình của cuộc vận động 50. Anh luôn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, sách báo và vận dụng các kiến thức được học ở trường vào công việc thực tế.

Đại úy Tài chia sẻ, ý thức được tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động, bản thân luôn nỗ lực trau dồi kiến thức, nắm vững các nguyên tắc, nguyên lý của tàu và vận dụng vào công việc bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống trang thiết bị, máy móc, để kịp thời khắc phục sự cố. Nhờ đó, tuổi thọ của phương tiện tại đơn vị được kéo dài với kinh phí bảo dưỡng thấp, sử dụng an toàn với thông số kỹ thuật cao. Đại úy Tài được đơn vị và BĐBP tỉnh tín nhiệm trong công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện tàu thuyền bởi trình độ chuyên môn và kinh nghiệm dồi dào.

Việc triển khai cuộc vận động 50 đã lan tỏa khắp đơn vị và được đông đảo cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng. Nổi bật là công trình cải tiến kỹ thuật “Triền đà kéo ca nô” do Đại úy Lê Văn Hải, Hải đội trưởng Hải đội 2 cùng đồng đội nghiên cứu và thực hiện.

“Thời điểm đó, qua nghiên cứu và quá trình làm việc thực tế, tôi đề xuất ban chỉ huy cho tận dụng những vật liệu hiện có tại đơn vị để làm hệ thống triền đà và hệ thống tời kéo ca nô lên bảo dưỡng. Sau nhiều lần thử nghiệm với không ít thất bại, cuối cùng triền đà kéo ca nô đã hoàn thành, thuận lợi cho việc bảo dưỡng, bảo quản các ca nô của đơn vị”, Đại úy Hải cho biết.

Hiện nay, mô hình của Đại úy Hải vẫn được đơn vị sử dụng hiệu quả trong việc kéo ca nô bảo dưỡng, tiết kiệm khoảng 30 triệu đồng/năm.

Triển khai sâu rộng

Là một đơn vị kỹ thuật quản lý một số phương tiện tàu thuyền có giá trị lớn, đơn vị lại đóng quân ở khu vực ven biển khiến vũ khí dễ bị hoen rỉ nên công tác bảo dưỡng kỹ thuật luôn được cấp ủy và Chỉ huy Hải đội 2 đặc biệt quan tâm. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch kỹ thuật theo chế độ (giờ kỹ thuật, ngày kỹ thuật), ghi chép sổ sách đầy đủ như: nhật ký trực canh đậu, nhật ký máy, quyết toán nhiên liệu hàng tháng theo quy định…

Theo Đại úy Lê Văn Hải, hưởng ứng cuộc vận động 50, cấp ủy và chỉ huy đơn vị đã xây dựng và triển khai thực hiện đầy đủ phong trào thi đua hưởng ứng gắn với phong trào xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và các kế hoạch, chương trình hành động. Nổi bật là phong trào “Con tàu thanh niên tự quản”, trong 5 năm qua đã thực hiện duy trì bảo dưỡng phương tiện đúng quy định kỹ thuật và tự thực hiện hơn 30 lượt tu sửa gõ rỉ, sơn cho 5 tàu, ca nô, làm lợi cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Nhờ làm tốt công tác bảo dưỡng kỹ thuật, những năm qua Hải đội 2 luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn với gần 53.000 giờ phương tiện hoạt động tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sự cố hư hỏng. Giai đoạn 2015 - 2019, đơn vị được đề nghị Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Bằng khen trong dịp sơ kết Cuộc vận động 50.

MINH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP