ClockThứ Hai, 15/01/2018 05:16

Giữ vững mùa xuân biên cương

TTH - Những ngày đầu xuân, các đơn vị biên phòng trên hai tuyến biên giới của tỉnh đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ về các thôn bản sát biên giới. Bên dân, các anh kết hợp nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo cho đồng bào vui xuân, đón tết, đồng thời vận động, chung tay góp sức để tạo nên cái tết ấm nơi biên cương.

Biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triểnVững biên, yên bảnTô thắm thêm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mớiBộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế: Trao thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 41 cán bộ Quân đội

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt giúp dân sửa chữa nhà cửa chuẩn bị đón tết

Bình yên thôn, bản

Sắp xếp tư trang, lương thực thực phẩm xong, theo kế hoạch, Tổ công tác biên phòng địa bàn Nhâm, thuộc Đồn Biên phòng Nhâm (A Lưới) tỏa về các bản, làng sát biên giới. Thượng úy Bùi Văn Huy, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm và ma túy của đơn vị vừa đi vừa kể: Đồn Biên phòng Nhâm có địa bàn rộng, địa hình rừng núi, sông suối đi lại khó khăn, hiểm trở, nên được xác định là trọng điểm của các loại đối tượng tội phạm, nhất là vào dịp trước tết. Để đấu tranh ngăn chặn, đơn vị phân công lực lượng trinh sát trực tiếp nằm vùng tại những địa bàn phức tạp, thực hiện công tác điều tra cơ bản, rà soát, sàng lọc các đối tượng, thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng công an, tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát địa bàn...

Ổn định xong vị trí “đóng quân”, cán bộ, chiến sĩ tổ công tác nhanh chóng phối hợp với các đoàn thể, ban quản lý thôn tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân khu vực biên giới hiểu và cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm buôn bán ma túy, phụ nữ, trẻ em qua biên giới; nhất là các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền để xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, kích động nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị, an ninh trật tự ở khu vực biên giới… Anh Hồ Bá Thuật, Tổ trưởng Tổ tự quản số 7, xã Nhâm bày tỏ: “Ngày trước, bà con mình chưa hiểu biết nhiều về phòng chống tội phạm. Sau khi cán bộ biên phòng tuyên truyền, vận động bà con tham gia vào tổ tự quản, mọi người có ý thức hơn việc tố giác hành vi vi phạm pháp luật. Đến nay, hầu hết mọi người trong thôn đều nhận biết biểu hiện của các loại tội phạm và tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa”.

Tham gia tổ tự quản, đồng bào đã cùng với cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia đấu tranh với các hiện tượng di cư tự do, truyền đạo trái pháp luật. Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo Công an xã, các bộ phận nghiệp vụ tăng cường phối hợp điều tra, rà soát, nắm tình hình, chủ động đấu tranh phòng chống, trấn áp tội phạm. Trung tá Hoàng Minh Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm cho biết: Trước tình hình các loại tội phạm gia tăng dịp trước tết, Ban Chỉ huy đơn vị triển khai kế hoạch phòng chống tội phạm của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ; phối hợp chặt chẽ với Công an huyện A Lưới, công an các xã trong công tác trao đổi, nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng vận chuyển hàng hóa trái phép trên biên giới.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực vận động, hỗ trợ cho đồng bào các xã biên giới A Lưới đón tết được đầm ấm

Ấm tình quân dân

Cùng với công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, ngoài những "Hũ gạo tình thương" của các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ còn tích cực vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay góp sức để tạo nên cái tết ấm cho đồng bào nơi biên giới. Theo Đại tá Hoàng Thanh Phong, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đơn vị xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đồn biên phòng cử cán bộ, chiến sĩ xuống tận các bản vùng giáp biên phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, tự giác giữ gìn an ninh trật tự, tổ chức cho bà con tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, vừa kết hợp tổ chức vận động hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào nghèo chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất.

Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) A Đớt là đơn vị điển hình, ngoài việc nhận đỡ đầu cho 9 em học sinh được đến trường, đơn vị đã tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho các hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Cứ trước mỗi bữa ăn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị lại trích một phần gạo trong khẩu phần của mình để giúp đỡ thêm các gia đình nghèo nơi biên giới. Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt chia sẻ: "Sau khi tìm hiểu tình hình thực tế ở địa bàn, đơn vị đã đẩy mạnh trong toàn cán bộ, chiến sĩ phong trào “Hũ gạo tình thương”, nhờ vậy nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở đây được đơn vị hỗ trợ từ 15-20kg gạo mỗi tháng. Hoạt động này sẽ được đơn vị tăng cường trong dịp bà con đón tết cổ truyền.

Chương trình quyên góp xây dựng "Nhà tình thương" do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp phát động cũng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều tấm lòng. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cũng tự nguyện đóng góp một ngày lương để ủng hộ đồng bào nghèo nơi biên giới. Anh Lê Văn Rao ở thôn Chi Lanh – Aro (xã A Đớt) vừa được đồn hỗ trợ xây dựng nhà bộc bạch: “Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất này, gia đình tôi cùng nhiều hộ đồng bào nghèo ở đây sẽ cảm thấy ấm lòng hơn vì được cán bộ, chiến sĩ đơn vị quan tâm chăm lo từ miếng ăn, nơi ở”.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa xuân nhẹ nhàng

2 giờ sáng mồng 8 Tết Giáp Thìn, tuy Huế ban ngày có hửng nắng nhưng đêm và sáng sớm trời vẫn rét căm căm. Ấy cũng là lúc vừa kết thúc một ngày làm việc của tôi như thông lệ kể cả trong những ngày Tết. Ngỡ chỉ có mình tôi trở về giữa đêm xuân trên cung đường vắng lặng, nhưng không, có một bãi rác ngay góc ngã tư Lê Quý Đôn – Bà Triệu còn có một đôi vợ chồng đang cần mẫn với công việc nhặt rác.

Mùa xuân nhẹ nhàng
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Xuân của niềm tin và khát vọng

Mùa Xuân với những tấm áo phủ đầy lộc biếc mang đến những hy vọng vào tương lai tươi sáng và nguồn sức sống căng tràn. Mùa Xuân đã đến với mọi người, mọi nhà! Sắc Xuân lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc.

Xuân của niềm tin và khát vọng
Yên vui trên đất biên cương

Những cư dân Lào di cư tự do sang làm ăn và sinh sống ở mảnh đất biên giới A Lưới, được trở thành công dân Việt Nam, chấp hành tốt pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn ở khu vực biên giới, đồng hành trách nhiệm và yêu thương của bộ đội biên phòng (BĐBP). Để từ đó, trên mảnh đất biên cương, cuộc đời an cư đẹp những mùa xuân yên vui.

Yên vui trên đất biên cương
Return to top