ClockThứ Sáu, 19/01/2018 10:05

Giữ xe không cần số?!!

TTH - Chạy xe ngang chợ Đông Ba, chợt nhớ có vài thứ cần mua, tôi giảm tốc, cho xe rẽ vào. Biết các quầy hàng bán những thứ mình cần ở sát ngay cổng, loáng cái là có thể mua và ra ngay, nhưng chỗ chợ búa, thôi, để an toàn thì cứ phải gửi xe cho chắc chuyện.

Ngay trước chợ, sát bên vệ đường thấy có biển giữ xe, thế này thì tiện quá. Tôi cho xe vào, chờ ghi và lấy số. Nhưng người đàn ông giữ xe khoát tay, cứ để đấy. Ý nói không cần số má gì hết, yên chí. Tôi thoáng chút băn khoăn, nhưng rồi thấy xe vào xe ra, nhiều trường hợp cũng chẳng số má gì cả. Thôi, người ta sao mình vậy, phó mặc hên xui vậy. Mua hàng xong ra, tìm chiếc xe đỏ mắt không thấy. Hỏi, người đàn ông giữ xe cũng chẳng nhớ chiếc nào lại chiếc nào, bảo cứ chủ động... tìm thử. Thì ra, nó được người giữ xe dắt xếp vào trong góc xa. Lấy được xe, tôi bụng bảo dạ, may mà còn, chứ có mất thì cũng chịu. Số má đâu mà cãi. "Lấm lưng trắng bụng" là điều có thể thấy trước.

Gửi xe chẳng cần số, thoạt ngẫm cũng hay hay. Ấy là chỉ dấu cho thấy bà con mình vẫn đang còn sống với nhau bằng lòng tin, bằng chữ tín. Tuy nhiên, ở góc độ làm ăn kinh tế (nghe có vẻ to tát nhưng quả bản chất nó là thế), nếu chỉ bằng lòng tin thì thấy nó... phiêu phiêu và không chuyên nghiệp tí nào. Nói dại, chứ nếu mất xe, tôi đảm bảo mười mười sẽ xảy ra đôi co. Người giữ xe sẽ chối bỏ trách nhiệm, rằng tôi không hề nhận giữ chiếc xe nào của ông/bà cả, và họ có lý để cãi bay cãi biến. Còn người gửi xe thì không có cơ sở để yêu cầu bồi thường do chẳng có số xe, chẳng có gì làm bằng chứng... Cuối cùng là cãi cọ, thậm chí là ẩu đả và... "làm khó" cho cơ quan cơ quan bảo vệ pháp luật. Điều đáng nói là tình trạng giữ xe không số như trên không chỉ có ở chợ Đông Ba mà còn có ở nhiều nơi khác nữa mà tôi chắc chắn nhiều người trong chúng ta đểu đã từng "trải nghiệm".

Kiểm tra, nhắc nhở từ phía các cơ quan chức năng là việc làm cần thiết. Kiểm tra sẽ biết bản chất của vấn đề là gì. Giữ xe chui, lấn chiếm vỉa hè lòng đường? Vậy thì phải chấn chỉnh. Giữ xe có phép, nhưng... lười ghi, lười phát số?-  Cũng phải nhắc nhở để tránh gây phiền lụy nếu xảy ra sự cố. Tết nhất đang đến gần, nhu cầu giao thương, mua bán, đi lại đang tăng lên từng ngày. Nhắc nhở, chấn chỉnh các điểm giữ xe cũng là một cách để góp phần bảo vệ ANTT trong dịp xuân về tết đến.

Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường

Chợ Đông Ba đã có một bước tiến chưa từng có trong lịch sử hơn 120 năm của mình với việc lần đầu tiên có tên đường.

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường
An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông
Return to top