ClockThứ Bảy, 11/05/2019 13:00

Giúp chị em tiết kiệm

TTH - Để giúp chị em phụ nữ gắn kết và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, Trung tâm Phát triển Cộng đồng và công tác xã hội (Codes) đã xây dựng mô hình tiết kiệm tương trợ ở các phường Hương Sơ, Phú Hậu, Phú Hiệp, Kim Long (TP. Huế).

Giúp thanh niên khó khăn học nghềTăng cường hợp tác bảo vệ trẻ emHỗ trợ trẻ em lao động đường phố

Ý nghĩa nhiều mặt

Tháng 3 vừa qua, Codes đã giới thiệu mô hình tiết kiệm tương trợ cho các hội viên Chi hội phụ nữ tổ dân phố 8, phường Phú Hiệp (TP. Huế). Đại diện Ban Truyền thông của Codes đã giải thích tường tận về mô hình và giải đáp mọi thắc mắc cho các chị em phụ nữ. Ngay trong buổi ra mắt nhóm tiết kiệm tương trợ cho các hội viên Chi hội phụ nữ tổ dân phố 8, đã có 13 chị đăng ký tham gia.

Chị Võ Thị Thùy Vân (sinh năm 1982) vui vẻ cho biết: “Tôi làm nghề buôn bán nhỏ nên thường thiếu vốn. Vì vậy, khi thấy có nhóm tiết kiệm tương trợ, thấy ý nghĩa nên tôi đăng ký tham gia ngay”. Chị Đoàn Thị Thanh Thảo (sinh năm 1981) hồ hởi: “Nhờ nhóm tiết kiệm tương trợ mà hằng tháng tôi có dịp giao lưu với chị em trong chi hội. Hơn nữa, từ đây đến cuối năm sẽ tiết kiệm được một số tiền kha khá để lo cho gia đình nên tôi cảm thấy rất vui”. Theo bà Lê Thị Thủy Tiên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 8, đây là một mô hình hay và sẽ giúp chị em phụ nữ gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Người nghèo có tiết kiệm được không? Cán bộ của Codes thường nhận được câu trả lời: “Không đủ ăn chứ lấy gì mà tiết kiệm”. Và chị em phụ nữ cũng tâm sự với nhau: Khi có chuyện, thì phải chấp nhận đi vay “nóng”, vay “tín dụng đen”. Có chị thì ưu tư: Lãi mẹ đẻ lãi con, trả không nổi, có đất phải bán đất, có nhà phải bán nhà để trả nợ.

Trăn trở mãi về những điều này, nên từ tháng 5/2018, Codes đã lên kế hoạch xây dựng mô hình tiết kiệm tương trợ ở các phường Hương Sơ, Phú Hậu, Phú Hiệp, Kim Long (TP. Huế). Nhóm tiết kiệm tương trợ hoạt động trên tinh thần tự nguyện.

Đến nay, Codes đã xây dựng được 12 nhóm tiết kiệm tương trợ. Các thành viên đa phần là phụ nữ làm nghề lao động như: mua bán chai bao dạo, giúp việc nhà, bán nước mía, bán hàng ăn sáng, bán rau, cá, hàng tạp hóa… Cứ đều đặn một hoặc hai ngày trong tháng, các thành viên sẽ đóng một số tiền tùy theo khả năng. Khoản tiền thu được sẽ cho các thành viên trong nhóm mượn khi có nhu cầu. Cuối năm, số tiền tiết kiệm sẽ chia lại cho các thành viên theo đúng số tiền mà họ đóng góp để chị em dùng vào việc cần thiết của cá nhân.

Ông Lê Thế Anh, cán bộ Ban Truyền thông của Codes, cho biết: Ngay trong tháng đầu tiên, mô hình đã phát huy hiệu quả. Có chị mượn 300 nghìn đồng để mua chai bao, có chị mượn 200 nghìn đồng để mua xe rùa đẩy cát sạn… Tính đến tháng 10/2018, tổng số tiền các nhóm tiết kiệm huy động được là 38,6 triệu đồng và có 44 lượt chị mượn.

Gắn kết

Mô hình tiết kiệm tương trợ do Codes đưa ra không chỉ dừng lại ở việc giúp chị em tiết kiệm tiền bạc. Bởi ngoài tiền “tiết kiệm” còn có tiền “tương trợ”. Số tiền là bao nhiêu tùy thuộc nhóm quyết định. Nhưng chỉ cần mỗi tháng đóng góp 5 đến 10 nghìn đồng, nhóm sẽ có thể dùng để thăm các thành viên ốm đau và tặng sách vở cho con em học giỏi.

Bên cạnh đó, thông qua việc sinh hoạt nhóm đều đặn hàng tháng, chị em được gặp mặt, chuyện trò, giãi bày niềm vui, nỗi buồn, giúp chị em gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Ông Lê Thế Anh chia sẻ: “Nếu nhóm có lời mời, Codes sẽ chia sẻ về kiến thức, kỹ năng liên quan đến sinh kế. Hoặc tự bản thân các chị em phụ nữ sẽ giúp đỡ nhau về kinh nghiệm làm ăn, nuôi dạy con cái…”.

NGUYỄN VĂN TOÀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Thông tin doanh nghiệp
Du lịch Huế với giá tiết kiệm khi đặt vé máy bay tại BestPrice

Cố đô Huế là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, thu hút đông đảo du khách. Chính vì thế, vé máy bay đi Huế được rất nhiều người tìm kiếm. Sở hữu tấm vé đi Huế giá rẻ sẽ là “tiền đề” để bạn có một chuyến du lịch Huế giá tiết kiệm. Hãy lên kế hoạch du lịch Huế ngay từ hôm nay với những kinh nghiệm hữu ích dưới đây nhé!

Du lịch Huế với giá tiết kiệm khi đặt vé máy bay tại BestPrice
Giải pháp tiết kiệm năng lượng đơn giản, hiệu quả

Trên nền tảng của chương trình Patch Manager Plus, nhóm nghiên cứu của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) đã phát triển thêm tính năng tuy đơn giản, nhưng rất hiệu quả trong tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Giải pháp tiết kiệm năng lượng đơn giản, hiệu quả

TIN MỚI

Return to top