ClockThứ Năm, 21/03/2019 08:46

Giúp Hải Đăng không “đứt” chữ giữa chừng

TTH - Ba là phụ thợ nề, mẹ làm nông, cuộc sống của hai anh em Nguyễn Hải Đăng, học sinh lớp 2/1, Trường tiểu học (TH) Vinh Hà và em gái Nguyễn Thị Hải Yến sinh năm 2013 trước đây dù còn thiếu thốn nhiều, nhưng các em vẫn được cha mẹ chở che, không phải bữa đói bữa no.

Trao tiền hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn Nguyễn Hữu HuyMẹ con chị Ty đã nhận được sự giúp đỡHoàn cảnh đáng thương của 3 chị em gái

Cháu Nguyễn Hải Đăng rất thích đến trường dù cuộc sống gặp quá nhiều khó khăn

Có lẽ vì muốn con cái có cuộc sống đầy đủ hơn, năm 2014 ba các em là anh Nguyễn Cứ, sinh năm 1984 đi lao động ở Ănggola. Ước mơ đổi đời chưa thấy, rủi ro lại đến quá nhanh, năm 2015 anh Cứ mất do tai nạn lao động. Mấy tháng sau đó, mẹ các em là chị Nguyễn Thị Mai đi bước nữa rồi đem theo Hải Yến về quê Hà Tĩnh ở với bà ngoại. Hải Đăng ở lại với bà nội năm nay đã ngoài 70 tuổi, mang trên mình nhiều bệnh tật nên không còn khả năng lao động. Buồn hơn, từ ngày mẹ đi đến nay không hề liên lạc với Đăng, nguồn sống hai bà cháu chỉ biết nhờ cô, bác của Đăng và bà con lối xóm, ai giúp được đồng nào biết đồng đó, trong nhà chỉ trữ ít gạo để hôm nào không ai nhớ tới thì bà cháu nấu cơm ăn với muối tiêu qua bữa. Ngặt nỗi, cô và các bác của Đăng đều là những lao động phổ thông đi làm ăn xa, người ở Gia Lai, người ở Đắk Lắk, thu nhập đủ lo cho gia đình riêng của họ đã quá vất vả; thương mẹ, thương cháu lắm thi thoảng mới gửi cho vài trăm ngàn đồng.

Cơm ăn không đủ no, hàng ngày tự đi bộ đến trường, nhưng Hải Đăng không bỏ học bữa nào và luôn hoàn thành tốt nội dung các môn học. Thân hình gầy gò, đôi mắt ngây thơ của em ngơ ngác nhìn những người lạ rồi trả lời thật nhanh khi nghe chúng tôi hỏi em có sợ không được đi học nữa không: “Dạ sợ, mệ nội nói khi mô mệ chết thì con phải tìm mà xin mấy bác cho về ở”.

Trước hoàn cảnh khó khăn của em Hải Đăng, Ban Giám hiệu Trường TH Vinh Hà vừa động viên, miễn giảm tất cả các khoản thu, vừa tận dụng các nguồn quỹ của trường như “Nuôi heo đất”, “Quỹ vì bạn nghèo” và kêu gọi cán bộ, giáo viên, phụ huynh hỗ trợ đồ dùng học tập. Riêng năm học này, Chủ tịch UBMTTQVN xã Vinh Hà đã xin học bổng trợ cấp cho em được 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, các thầy cô giáo vẫn đang lo Hải Đăng khó duy trì việc học khi mà sức khỏe của bà nội em ngày càng yếu đi do tuổi già và không được ăn uống đủ chất. Vì thế, chúng tôi rất mong các tổ chức, các cá nhân quan tâm giúp đỡ để tuổi thơ của Hải Đăng giảm bớt khốn khó, để em không “đứt” chữ giữa chừng!

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Thầy giáo Hồ Huấn, Hiệu trưởng Trường TH Vinh Hà, xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, điện thoại: 0914685909; hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại: 0914078282; số tài khoản: 4011201000840 tại Ngân hàng NN&PTNT Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Trường An (ghi hỗ trợ em Hải Đăng, huyện Phú Vang).

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn
Return to top