ClockThứ Ba, 09/04/2013 05:52

Giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển

TTH - Gần đây, nghề khai thác thủy sản được bà con ngư dân đầu tư đóng tàu với công suất lớn, cải tiến ngư lưới cụ hiện đại ra khơi bám biển dài ngày nhằm khai thác hiệu quả. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho ngư dân trên biển, hệ thống thông tin liên lạc giữ vai trò vô cùng quan trọng.

Dự án Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh (gọi tắt là Dự án MOVIMAR) hỗ trợ cho bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vô cùng thiết thực và quan trọng. Đối tượng được hỗ trợ là tổ trưởng, tổ phó của các tổ liên kết tàu thuyền khai thác, dịch vụ thủy hải sản trên biển. Đây là dự án hợp tác giữa Chính phủ nước Việt Nam và nước Cộng hòa Pháp với đại diện Công ty Collecte Localisation Satellites (CLS) là nhà thầu chính cùng phối hợp với các cơ quan ban ngành của Việt Nam liên quan, như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy sản, Ban quản lý Dự án nông nghiệp (APMB)… Mục tiêu của dự án là hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý nghề cá hiện đại, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành thủy sản; quản lý các hoạt động khai thác thủy hải sản hiệu quả và an toàn, đảm bảo trật tự, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển của Việt Nam.

 

Cán bộ Đài TTDH hướng dẫn cách sử dụng cho ngư dân

 

 

Dự án MOVIMAR lắp đặt cho ngư dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 25 thiết bị kết nối vệ tinh tàu cá; trong đó huyện Phú Vang 20 máy và Phú Lộc 5 máy. Sau khi lắp đặt thiết bị, ngư dân cam kết bảo quản và sử dụng theo đúng quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy sản và khuyến cáo của nhà thầu CLS. Sau khi được trang bị thiết bị kết nối vệ tinh các tàu cá sẽ được cập nhật liên tục thông tin về ngư trường, dự báo khí tượng hải văn, đặc biệt là thông tin về bão, áp thấp nhiệt đới, các hiện tượng thời tiết bất thường. 
Cuối tháng 3/2013, Đài Thông tin Duyên hải (TTDH) Huế phối hợp với Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh lắp đặt và hướng dẫn cách vận hành khai thác, sử dụng hệ thống trang thiết bị thông tin vệ tinh MOVIMAR cho bà con ngư dân. Ông Lê Văn Ghe, Tổ trưởng tổ liên kết tàu thuyền ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) cho hay: “Gần đây, thời tiết khắc nghiệt, thiên tai thường xuyên đe dọa. Với những tàu bám biển dài ngày, việc nắm bắt thông tin về thời tiết biển chính xác phục vụ cho sản xuất đánh bắt hải sản là vô cùng quan trọng. Nay, được Nhà nước hỗ trợ thiết bị kết nối vệ tinh MOVIMAR theo dự án tài trợ của nước Pháp lắp đặt trên tàu cá giúp liên tục cập nhật tình hình thời tiết hàng ngày và diễn biến thời tiết xấu, luôn xác định được vị trí chính xác của tàu trên biển nên chúng tôi càng cảm thấy an tâm ra khơi bám biển dài ngày khai thác ”. “Sau khi lắp đặt, tui cùng các anh em trong tổ được các anh cán bộ Đài TTDH Huế tập huấn, hướng dẫn kỹ lưỡng về cách sử dụng. Đang đánh bắt giữa biển mà có sự cố thì chỉ cần ấn nút 15 giây sau thì tổng đài ở đất liền sẽ nhận được thông tin tàu bị nạn và các tàu xung quanh mình có cùng thiết bị này cũng biết để đến hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ” - Ông Ghe cho biết thêm. Tương tự, Ông Trần Văn Lu, chủ tàu TTH-92023-TS, Tổ phó tổ liên kết tàu thuyền chia sẻ: “Tổ liên kết tàu thuyền của tui có 8 chiếc, thông tin liên lạc hiện nay chưa được đảm bảo. Nay được dự án MOVIMAR hỗ trợ thiết bị kết nối vệ tinh tàu cá anh em trong tổ rất vui mừng. Hệ thống này không những cung cấp về diễn biến tình hình thời tiết biển mà còn giúp xác định được vị trí, hướng di chuyển cũng như tốc độ đi, tín hiệu cấp cứu, cứu hộ và cứu nạn khẩn cấp. Qua đó, giúp chúng tôi tiết kiệm được nhiên liệu, nâng cao hiệu quả đánh bắt; nắm bắt thông tin phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ cũng như góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương”.

 

Theo ông Lê Chí Trung, Giám đốc Đài TTDH Huế cho biết: “Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh chỉ có gần 30% tàu thuyền tham gia đánh bắt xa bờ đảm bảo thông tin liên lạc trên biển (có trang bị thiết bị ICOM HF mà bà con ngư dân hay gọi là đàm xuyên lục địa). Triển khai thực hiện Dự án MOVIMAR hỗ trợ thiết bị kết nối vệ tinh tàu cá như là “chiếc phao” trợ giúp ngư dân yên tâm bám biển hoạt động và góp phần bảo vệ vùng biển thân yêu của Tổ quốc”.

 

Những năm gần đây, diễn biến thời tiết ngày một phức tạp, mỗi khi có bão là bà con ngư dân đang bám biển cũng như người thân yêu ở nhà luôn luôn lo sợ phải chứng kiến những đau thương và mất mát. Việc đảm bảo thông tin liên lạc trên biển đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết, là động lực trợ giúp cho bà con ngư dân tỉnh nhà bên cạnh việc an tâm bám biển khai thác nguồn tài nguyên mà còn thực hiện trách nhiệm của một người công dân Việt Nam ngoài việc bảo vệ được tính mạng, tài sản trên biển của chính mình còn tham gia tốt trong việc bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Return to top