ClockThứ Sáu, 02/06/2017 13:46

Giúp người lao động ổn định cuộc sống

TTH - Hỗ trợ vốn vay cho công nhân (CN), người lao động (NLĐ) lúc gặp khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình là những việc làm thiết thực và hiệu quả của Quỹ Trợ vốn Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trong thời gian qua.

Hướng dẫn đoàn viên công đoàn làm thủ tục vay vốn

Tại trụ sở LĐLĐ TP. Huế vào một chiều cuối tháng 5, nhìn những gương mặt rạng rỡ của các CN, NLĐ khi nhận được số tiền vay từ Quỹ Trợ vốn LĐLĐ tỉnh, chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Anh Nguyễn Công Ân, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) trực thuộc LĐLĐ TP. Huế tâm sự: “Gia đình tôi làm thêm nghề sản xuất giày dép để kiếm thêm thu nhập, nhưng do thiếu vốn sản xuất nên công việc không thuận lợi. Hôm nay được vay vốn, tôi dự định dùng số tiền này mua sắm máy móc để phục vụ cho công việc làm thêm ở nhà”.

Quỹ Trợ vốn đã cho nhiều ĐVCĐ trong tỉnh vay để giúp họ mở rộng chăn nuôi, trồng trọt, làm trang trại… và kết quả thu được rất khả quan. Chị Hồ Thị Thu Huệ, ĐVCĐ Phòng NN&PTNT huyện Nam Đông sau khi vay vốn cộng với số tiền dành dụm được đã quyết định mở trang trại trồng các loại cây như: tiêu, cam, chuối... Chị Huệ hồ hởi: “Với đà trang trại phát triển như thế này, chỉ sau một năm nữa tôi có thể thu lợi và hoàn trả vốn cho quỹ để các ĐVCĐ khác có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế gia đình”.

Tại huyện Quảng Điền, anh Nguyễn Quý ở thị trấn Sịa và chị Hoàng Thị Thảo ở xã Quảng Thọ là những ĐVCĐ đã sử dụng tốt vốn vay của quỹ để chăn nuôi, trồng trọt. Anh Quý vay vốn để nuôi gà, heo, còn chị Thảo vay vốn để trồng rau má. Từ chăn nuôi, trồng trọt, gia đình hai ĐVCĐ này đã có thu nhập ổn định và đang vươn lên làm giàu.

Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Quỹ Trợ vốn LĐLĐ tỉnh từng bước ổn định, bảo toàn vốn, tỷ lệ nợ xấu không có. Bên cạnh đó, Ban điều hành quỹ đã phối hợp và theo dõi chặt chẽ với đơn vị bảo hiểm thực hiện đúng, đủ các quyền lợi mà NLĐ được hưởng trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm. Đến nay, đã giải quyết cho nhiều trường hợp hưởng chế độ từ việc mua bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ khi ốm đau, thai sản, tai nạn. Ngoài ra, quỹ còn kết hợp với Quỹ “Mái ấm công đoàn” để giải quyết cho những ĐVCĐ được hỗ trợ mái ấm vay thêm vốn để xây dựng nhà cửa vững chắc hơn. Điều này đã khiến cho Quỹ Trợ vốn của LĐLĐ tỉnh đã trở thành một điểm tựa cho CN, NLĐ nghèo khi gặp hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, ĐVCĐ Phòng khám đa khoa Nguyễn Quang Hợp (TP. Huế) cảm động: "Cám ơn quỹ đã hỗ trợ vốn cho gia đình tôi lúc gặp khó khăn. Hy vọng quỹ ngày càng phát triển để giúp những NLĐ như chúng tôi ổn định cuộc sống”.

Nói về hoạt động của quỹ trong thời gian tới, ông Ngô Châu Phương, Giám đốc Quỹ Trợ vốn LĐLĐ tỉnh cho biết: “Ngoài việc tiếp tục giải ngân vốn cho những ĐVCĐ có nhu cầu vay, Ban điều hành quỹ sẽ vận động các cá nhân vay vốn mua bảo hiểm con người kết hợp, qua đó bảo hiểm cho các khoản vay để đảm bảo nguồn vốn cho vay được xử lý tốt nhất khi xảy ra tình trạng bất khả kháng do người vay gặp khó khăn không trả được nợ. Ngoài ra, quỹ sẽ cố gắng phát huy tốt hơn nữa vai trò chăm sóc, hỗ trợ NLĐ khi gặp khó khăn”.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Quỹ Trợ vốn LĐLĐ tỉnh đã tiến hành giải ngân 2,8 tỷ đồng với 12 dự án cho 140 cá nhân, hộ gia đình vay. Nhìn chung, các cá nhân, hộ gia đình vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

Bài, ảnh: Hào Vũ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Return to top