ClockThứ Hai, 20/02/2017 13:26

Giúp nhau ổn định cuộc sống

TTH - Đến thôn Diêm Trụ, xã Vinh Thái (huyện Phú Vang) chúng tôi bắt gặp người phụ nữ đứng tuổi đang cặm cụi trong ruộng nước thu gom dọc mùng. Trong cái rét căm căm, đôi môi chị tím tái, nhưng ánh mắt lại sáng lên rạng rỡ.

Chị là Phan Thị Thiết, một phụ nữ đơn thân. Chị kể, con heo nái do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã hỗ trợ vừa sinh đàn con, cộng thêm 2 con heo thịt sắp xuất chuồng nên ngày nào chị cũng đi khắp xóm hái rau và kiếm nguồn thức ăn cho chúng.

Tặng heo giống cho phụ nữ nghèo từ mô hình tiết kiệm

Nói về hoàn cảnh của mình, chị Thiết kể, chồng mất do bệnh tật cách đây mấy năm, một mình chị gồng gánh mọi việc lo toan cho các con. Trước đây có sức khỏe, chị vừa làm ruộng vừa phụ thợ nề, đóng bờ lô thuê, nhưng vài năm lại đây bệnh khớp tái phát, chân tay yếu đi nên không làm được việc nặng, cuộc sống mẹ con chị thêm khó khăn. Từ phong trào “Tiết kiệm tặng heo cho phụ nữ nghèo”, Hội LHPN xã tặng chị một con heo giống. Có heo, chị dồn công chăm sóc và hiện nay heo đã sinh được 3 lứa, mỗi lứa từ 10 - 14 con. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi lứa chị thu lãi 5-6 triệu đồng. Chị dành số tiền đó nuôi thêm heo thịt, cộng thêm làm ruộng, cuộc sống mẹ con chị đã “dễ thở” hơn. “Khó khăn vẫn còn nhiều nhưng được mọi người quan tâm, giúp đỡ, tôi thấy được an ủi, từ đó càng có động lực để vươn lên”- chị Thiết xúc động.

Cùng chung niềm vui, chị Lương Thị Thanh Oanh ở thôn Mong A cũng thấy ấm lòng khi được hội nâng đỡ. Không chỉ được tặng heo giống, chị còn được hội tạo điều kiện vay vốn ưu đãi từ phong trào “Tiết kiệm tự nguyện”, giúp chị từ hộ nghèo vươn lên hộ cận nghèo và đang phấn đấu thoát nghèo trong năm nay.

 Chị Thiết, chị Oanh là hai trong rất nhiều phụ nữ nghèo, khó khăn ở Vinh Thái được chia sẻ từ phong trào tiết kiệm do Hội LHPN xã triển khai. Chị Trần Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Vinh Thái cho biết: “Tìm cách giúp đỡ hội viên khó khăn mang tính bền vững là vấn đề hội luôn trăn trở. Năm 2015, hội quyết định phát động phong trào “Tiết kiệm tặng heo cho phụ nữ nghèo” bằng cách vận động mỗi hội viên tiết kiệm 5 nghìn đồng/năm. Số tiền tiết kiệm được dùng mua heo giống tặng chị em nghèo. Khi heo sinh sản tốt, trong 3 lứa đầu, mỗi lứa các chị nộp lại cho hội một con tặng lại chị khó khăn khác.

Năm đầu tiên phát động, hội đã tặng được 3 con heo giống cho 3 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Đến nay, các hội viên đã tiết kiệm được hơn 20 triệu đồng, trao 13 con heo giống cho 13 phụ nữ nghèo khác. Chị Thu tự tin: “Theo đà này, trong năm 2017 sẽ có thêm 25 chị có hoàn cảnh khó khăn được hội tặng heo giống để chăn nuôi bền vững”.

Ngoài hình thức tiết kiệm trên, phong trào “Tiết kiệm tự nguyện tại chỗ” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động  được Hội LHPN xã Vinh Thái triển khai thành công. Hội đã tiết kiệm được hơn 500 triệu đồng, tạo điều kiện cho 143 chị vay với lãi suất ưu đãi. Mô hình tiết kiệm góp phần giúp nhiều phụ nữ nghèo,  gắn kết tình cảm hội viên, đưa phong trào hội phát triển vững mạnh.

Năm năm liền,  Hội LHPN xã Vinh Thái  được nhận Bằng khen của Hội LHPN tỉnh, năm 2016 được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ.

HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Return to top