ClockThứ Tư, 16/05/2018 07:00

Giúp nhau... vào tù

TTH - Nghe bạn gọi “cầu cứu”, nửa đêm còn đi “giúp bạn” đánh người khác trả thù, 4 bị cáo “đưa” nhau vào tù, gây ra bao nhiêu hệ lụy cho gia đình, xã hội.

12 giờ đêm hôm đó, tại nhà để xe của quán karaoke, Th., Ph. gặp nhóm Tr. gồm 4 người. Thấy 1 người trong nhóm Tr. mang quần quân đội, Ph. hỏi “bộ đội mà cũng đi hát karaoke”. Vì câu hỏi này mà hai bên xảy ra cãi cọ rồi lao vào đánh nhau. Th. bị nhóm Tr. đuổi đánh “rát” quá phải bỏ chạy lên tầng hai quán karaoke, thoát ra ngoài.

Hậm hực, Th. gọi điện thoại cho P. cầu cứu: “Anh bị đánh ở quán karaoke, em ra giúp anh với”. P. đồng ý, nửa đêm nửa hôm vẫn chạy xe máy đến gặp Th. Sau đó, cả hai “nhờ” thêm S. “hỗ trợ”. S. đồng ý, đồng thời lấy cây gậy dùng để đốt vàng mã (bằng gỗ) đưa cho Th. mang theo. Cả ba đi trên 1 chiếc xe máy đến quán karaoke. Thấy 4 người nhóm Tr. đang đứng bên kia đường, Th., Ph., S. xông đến đuổi đánh. Bạn của P. là H. đang ngồi ăn uống trước một quán ăn cạnh đó, thấy vậy cũng chạy ra “giúp chiến hữu”.

Nhóm Tr. bỏ chạy. Tr. chậm chân, bị H. dùng cùi chỏ đánh trúng má. Đang lảo đảo thì lại bị Th. dùng gậy gỗ đánh vào đầu, Tr. ngã xuống đường bất tỉnh. Sau khi gây án, S. bỏ trốn khỏi địa phương, hai tháng sau thì bị bắt, ‘theo” các “chiến hữu” vào trại tạm giam. Tr. được đưa đi cấp cứu, phải nằm viện điều trị gần nửa tháng. Tr. yêu cầu các bị cáo phải bồi thường 46 triệu đồng chi phí thuốc men. Gia đình Th. đã bồi thường 30 triệu đồng, gia đình P. bồi thường 9 triệu đồng, gia đình H. bồi thường 2 triệu đồng, gia đình S. bồi thường 2 triệu đồng. Tổng cộng là 43 triệu đồng. Tại phiên tòa, Tr. không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thêm số tiền còn lại, đồng thời xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Dễ dàng nhận ra những gương mặt buồn bã, khắc khổ, muộn phiền của người thân các bị cáo, giữa đám đông dự khán phiên tòa. Th., S. đã có vợ con. Con của bị cáo Th. đứa lớn 15 tuổi, đứa nhỏ 9 tuổi. Hai con của S. chỉ mới 5 tuổi và 3 tuổi. Vợ Th. dốc hết số tiền dành dụm để nuôi con ăn học, nhưng vẫn không đủ, nên anh em trong gia đình phải gom góp thêm để có 30 triệu đồng, thay bị cáo bồi thường thuốc men cho bị hại.

Bị cáo H. trước đây từng phục vụ trong quân đội, đã xuất ngũ. Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, H. trình bày không có mâu thuẫn gì với nhóm của Tr., cũng không biết Tr. (bị hại) là ai. Tòa truy, không mâu thuẫn, sao lại tham gia đánh nhau, gây thương tích cho bị hại? H. phân trần vì thấy trong nhóm bị cáo có bạn của mình là P. nên mới hỗ trợ, giúp sức. Tòa: “Bị cáo từng được rèn luyện trong quân đội, nhận thức phải cao hơn các bị cáo khác. Khi xảy ra đánh nhau, lẽ ra bị cáo phải ngăn cản những người khác, chứ sao lại hùa theo họ vi phạm pháp luật?”. H. cúi mặt, ánh mắt đầy ân hận.

Cả 4 bị cáo đều chưa ai có tiền án tiền sự, hôm nay phải ra tòa “lãnh” án. Th. bị phạt 2 năm 3 tháng tù; S. 2 năm tù; H. 1 năm tù; P. 9 tháng tù. Hội đồng xét xử và cả những người dự khán đều tiếc cho các bị cáo. Giúp bạn trái pháp luật, bản thân các bị cáo tự làm hại cuộc đời mình, lại còn làm liên lụy đến cha mẹ, vợ, con… “Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, chỉ vì suy nghĩ, hành vi lệch lạc, các bị cáo lại kéo nhau đi trả thù, khiến bị hại suýt chút nữa phải mất mạng, còn các bị cáo phải ra đứng đây, chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Nhất là những bị cáo đã có gia đình, đã làm cha. Trách nhiệm của cha mẹ không chỉ có kiếm tiền, cho con cơm ăn áo mặc mà quan trọng là phải làm tấm gương tốt, mới có thể dạy dỗ con nên người…”- tòa nhắc nhở.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cách làm hay giúp chị em thoát nghèo

Với sự giúp đỡ của hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp, nhiều hội viên phụ nữ xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền đã vươn lên, phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm cho hàng chục hội viên khác.

Cách làm hay giúp chị em thoát nghèo
Giúp người nghèo từ… 1.000 đồng

Với số tiền ít ỏi tưởng chừng khó mua được món đồ nào, nhưng bằng cách tiết kiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động huyện Phú Lộc, từng ngàn đồng được góp lại sẽ có một nguồn quỹ để giúp những người nghèo không có khả năng lao động, đau ốm, bệnh tật.

Giúp người nghèo từ… 1 000 đồng
Giúp dân thoát nghèo & làm giàu

Tính riêng ba năm qua, nhờ thi đua thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều hội viên nông dân tiếp tục đầu tư thâm canh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, mở thêm ngành nghề mới... mang lại hiệu quả kinh tế.

Giúp dân thoát nghèo  làm giàu
Giúp chiến sĩ có nhận thức đúng đắn

Giáo dục truyền thống, bồi đắp lý tưởng cho thanh niên nói chung, thanh niên trong môi trường quân đội nói riêng đang đòi hỏi tính cấp thiết hơn bao giờ hết.

Giúp chiến sĩ có nhận thức đúng đắn
Đồng hành, giúp người dân đi lên

Thực hiện Dự án phát triển kinh - tế xã hội (KT-XH), mô hình bộ đội gắn với dân bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Khu Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) A So, huyện A Lưới, đầu năm 2023, Đoàn KT-QP 92 đã cấp hỗ trợ vật nuôi và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho bà con xã A Roàng, Lâm Đớt và Đông Sơn.

Đồng hành, giúp người dân đi lên
Return to top