ClockThứ Hai, 08/05/2017 05:41

Gỡ khó hoạt động Đoàn ở cơ sở

TTH - Dù đã có nhiều nỗ lực tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN), song hoạt động để thực sự tạo điểm nhấn, tạo “sân chơi” thu hút các bạn trẻ ở khu dân cư của tổ chức Đoàn, Hội còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Hội trại - một hình thức sinh hoạt luôn thu hút đông đảo ĐVTN

Chưa thu hút

Số lượng thanh niên từ độ tuổi 16 đến 30 trên địa bàn tỉnh hiện nay trên 305.000 người, trong đó thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn gần 84.700 người, chiếm tỷ lệ gần 27,7%. Con số này cho thấy công tác tập hợp thanh niên chưa thực sự hiệu quả.

Anh Nguyễn Đức B. ở khu vực 2 phường Thuỷ Xuân, TP. Huế nhận xét: "Nội dung và hình thức hoạt động của Đoàn thời gian qua còn đơn điệu, ít sáng tạo, chưa theo kịp với nhu cầu nguyện vọng của ĐVTN và sự chuyển dịch nhanh của nền kinh tế thị trườn. Điều này khiến nhiều bạn trẻ không có hứng thú đến với tổ chức Đoàn". Thăm dò ý kiến cho thấy, phần đông thanh niên có nhu cầu vay vốn, được trang bị khoa học kỹ thuật để tăng gia sản xuất, kinh doanh. Thanh niên Nguyễn Văn T. ở xã Phú Diên, huyện Phú Vang bày tỏ: “Mặc dù biết tuổi trẻ cần phải xung kích tình nguyện vì cộng đồng, nhưng tôi chưa thể làm tốt điều đó bởi bản thân đang chật vật để kiếm sống. Nếu được tạo điều kiện vay vốn, được trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế, giúp thu nhập của gia đình được ổn định thì việc bỏ ra một vài ngày công để tham gia các phong trào sẽ không có vấn đề gì”. Anh Nguyễn Quang Vũ, Bí thư Xã đoàn Phú Diên cho biết, hiện nay, trên địa bàn xã có 2.370 thanh niên, trong đó số thanh niên có mặt thường xuyên ở địa phương gần 900 nhưng chỉ có khoảng hơn 100 người tham gia hoạt động Đoàn.

Đa dạng hóa nội dung sinh hoạt

Trước khó khăn trong việc thu hút thanh niên tham gia các hoạt động, các cơ sở Đoàn tìm cách gỡ bằng nhiều hướng.

Tại phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, sau khi khảo sát nguyện vọng của ĐVTN, Đoàn phường đã tổ chức sinh hoạt theo hướng đa dạng hoá nội dung, chủ đề, khi là chia sẻ kinh nghiệm lập thân, lập nghiệp, khi là toạ đàm về tình yêu, sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, có lúc lại tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ... Các chủ đề sinh hoạt thiết thực đã "kéo" được nhiều bạn trẻ vào tổ chức Đoàn, Hội.

Tương tự, Xã đoàn Phong Chương (Phong Điền) thông qua các đợt sinh hoạt và qua trang mạng xã hội facebook đã giúp thanh niên hiểu rõ về chính sách vay vốn, những dự án phát triển kinh tế của xã và quyền lợi khi tham gia dự án; tổ chức cho thanh niên tham quan các mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh để học hỏi... Đến nay, 9/9 chi đoàn dân cư ở Phong Chương đều có mô hình thanh niên tham gia phát triển kinh tế. Một số thanh niên sau khi tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế phù hợp với thực tế ở địa phương. Đây cũng là cách làm đang được phổ biến tại huyện Phong Điền. Anh Nguyễn Ngọc Vũ, Bí thư Huyện đoàn Phong Điền thông tin thêm: với 15 tổ tiết kiệm vay vốn, Huyện đoàn đang quản lý trên 15 tỷ đồng vốn vay từ uỷ thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, tạo điều kiện cho hàng trăm thanh niên trên địa bàn huyện tiếp cận được nguồn vốn vay và có nhiều thanh niên đã sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Mấy năm trở lại đây, tỷ lệ thanh niên bám quê lập nghiệp có xu hướng tăng.

Cần nỗ lực từ nhiều phía

Được cán bộ, ĐVTN ở các Đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn cùng tham gia sinh hoạt, các chi đoàn dân cư ở các xã Nhâm, A Đớt, Hồng Vân,... của huyện A Lưới đã tranh thủ lợi thế đó để củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và vận động ĐVTN tham gia sinh hoạt... Nhiều hoạt động mang màu sắc thanh niên như: Giúp dân làm đường bê tông nông thôn, cải tạo vườn tạp, làm hàng rào xanh... được tổ chức. Nhiều chi đoàn từ trung bình đã vươn lên thành chi đoàn khá và vững mạnh toàn diện.

“Để nâng cao chất lượng hoạt động đoàn khu dân cư, bên cạnh chỉ đạo các cơ sở đoàn phải đổi mới hình thức sinh hoạt để đáp ứng nhu cầu của ĐVTN trong thời kỳ mới, Tỉnh đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho ĐVTN khu dân cư. Tiêu biểu là ký kết chương trình thỏa thuận với Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho cán bộ, ĐVTN có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với khả năng cũng như điều kiện thực tế ở các địa phương. Tính đến nay, tổng dư nợ ủy thác vốn vay thông qua Đoàn Thanh niên tỉnh quản lý hơn 69 tỷ đồng, cho gần 2.900 hộ vay. Đồng thời, Tỉnh đoàn phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức hỗ trợ, tập huấn cho ĐVTN về kỹ thuật mới trong trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế, tạo sự gắn kết giữa ĐVTN với tổ chức Đoàn"- anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết. Cũng theo anh Công, Tỉnh đoàn đã khởi động chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, tổ chức nhiều diễn đàn và mời các doanh nhân thành đạt, các chuyên gia trên các lĩnh vực tham gia, qua đó, giúp thanh niên có cơ hội học hỏi kinh nghiệm được truyền cảm hứng sáng tạo trong quá trình khởi nghiệp; mặt khác, kết nối các nguồn vốn, các quỹ đầu tư, các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp ủng hộ vốn cho thanh niên khởi nghiệp...

Ngoài sự quan tâm của Đoàn cấp trên, để thu hút thanh niên vào Đoàn, đòi hỏi thủ lĩnh đoàn phải năng động, nhiệt huyết với phong trào, biết trăn trở để có nhiều hoạt động phù hợp với thực tế địa phương, tạo được sân chơi cho các bạn trẻ. Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế; hỗ trợ, đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho ĐVTN...

HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top