ClockThứ Bảy, 14/04/2018 09:18

Gỡ mối lo ở các chung cư

TTH - Hiệu quả dễ thấy của chung cư (CC) là tiết kiệm tài nguyên đất, luôn ở các khu đô thị mới cạnh trung tâm thành phố, giá thành thấp; nhất là CC theo dự án nhà ở xã hội. Điều này khiến CC “lọt vào tầm ngắm” của nhiều người, thậm chí người ta đặt mua nó từ khi dự án đang còn nằm trên giấy.

Từ tháng 4/2018, chung cư, bệnh viện phải mua bảo hiểm cháy nổPhòng cháy tại các khu chung cư: Nhiều mối nguyKỹ năng thoát hiểm khi cháy tòa nhà chung cư cao tầng

Anh Phong, một công chức ở TP. Huế hiện đang sống ở CC Vicoland – Huế nói: “Căn hộ này rộng 65m2, có 2 phòng ngủ, 1 bếp, 1 phòng khách và 1 toilet giá 370 triệu đồng/căn. May mà có CC, chứ nếu chỉ có lương, lại nuôi 2 con nhỏ biết bao giờ tôi mới tích lũy được mua đất làm nhà ở TP. Huế”.

Chị Thu Hằng, người Quảng Bình, đang làm nghệ thuật ở Huế, sống ở CC Xuân Phú – Huế cho hay: “Vợ chồng tôi đều là người ngoại tỉnh, học ở Huế, ra trường và làm việc ở đây luôn. Lâu nay, chúng tôi ở trọ, mỗi tháng cũng mất hơn 1 triệu đồng tiền thuê nhà. Chúng tôi đã gom góp mua CC Xuân Phú , trả trước 30%, sau đó trả dần hàng tháng ”.

Một lần tôi đến Sigapore, qua tìm hiểu, có đến 80% người dân ở đây sống CC, bởi nếu không sống CC, với số dân hơn 5,5 triệu người, diện tích có hạn chỉ 712km2 (trung bình khoảng 2.100 người/km2), thì  lấy đất ở đâu ra để xây dựng trường học, bệnh viện, công sở, công viên… Vì vậy, Singapore được mệnh danh là “Đất nước của các CC”. Tuy nhiên, cuộc sống, sinh hoạt của người dân vẫn đảm bảo.

Trong sức ép đô thị hiện nay, CC chính là giải pháp tối ưu. Vấn đề đặt ra hiện nay là mất an toàn ở các CC khiến nhiều người đang còn tâm lý e ngại.

Theo các chuyên gia về kiến trúc xây dựng, CC hiện nay ở nước ta, kể cả các CC cao cấp đang chạy theo lợi nhuận là chính, chú trọng hình thức bên ngoài mà thiếu chú ý đến các yếu tố đảm bảo về hệ số an toàn, tính xã hội; trong đó nổi bật là lối sống, tâm lý, tập quán của người sử dụng ở các lứa tuổi, trình độ nghề nghiệp khác nhau. Điều này thể hiện ở việc thiết kế quá nhiều căn hộ trên 1 tầng nhà (ở một dự án CC tại Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh nhiều khi 1 tầng có đến 40 căn hộ), thiếu các hệ thống phòng cháy, chữa cháy chuyên dụng… dẫn đến khi có sự cố xảy ra sẽ rất nguy hiểm do quá đông người cùng sinh sống.

Tình trạng cháy nổ liên tục xảy ra trong nhiều năm qua tại các CC cao tầng khiến nhiều người dân rất lo sợ. Tiểu biểu, tháng 10/2016, một đám cháy lớn xảy ra tại tầng 8 tòa nhà CC Rainbow Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội). Tháng 12/2017, vụ cháy CC Golden Westlake gồm 2 tòa tháp cao 23 tầng và 25 tầng, có 370 căn hộ (Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ - Hà Nội)… và mới đây nhất vào rạng sáng 23/3/2018, CC Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8, TP.HCM) bốc cháy ít nhất làm 13 người chết và 27 người bị thương.

Thừa Thiên Huế đến nay có nhiều CC cả cũ lẫn mới, như: CC Đống Đa, Trường An, Vicoland, Xuân Phú, Aranya… Không cao tầng như ở các địa phương khác (CC ở Huế cao nhất mới đạt 9 tầng), chưa xảy ra sự cố nghiêm trọng nào, nhất là vấn đề cháy nổ; tuy nhiên, không phải vì thế mà chủ quan. Anh Tuấn ở CC Vicoland – Huế nói với tôi: “Vấn đề PCCC ở chung cư tôi đang ở lâu nay cũng chưa được nhà đầu tư quan tâm đúng mức, đến khi sự cố cháy chung cư cao tầng Carina Plaza ở thành phố Hồ Chí Minh vừa rồi, lực lượng công an PCCC đã đến và tiến hành kiểm tra toàn diện chung cư mới bắt chủ đầu tư khắc phục. Hiện nay, chủ đầu tư đã cho bắt hệ thống PCCC thay vì bắt chìm nay bắt nổi ra ngoài trông rất xấu xí, mất thẩm mỹ. May mà có sự cố như trên, hệ thống PCCC mới được kiểm tra và xử lý dứt điểm, giúp cho tôi cũng như mọi người sống ở chung cư an tâm hơn.”

Theo tìm hiểu của tôi, hiện nay, lực lượng công an PCCC các cấp của tỉnh đang tiến hành tổng kiểm tra hệ thống PCCC tất cả các chung cư kể cả cũ lẫn mới để có hướng xử lý. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.  Theo tôi , giải pháp lâu dài và căn cơ nhất là ngành xây dựng trước khi thẩm định hồ sơ cho xây dựng chung cư hoặc các cao ốc văn phòng, khách sạn phải yêu cầu thực hiện nghiêm túc hệ thống PCCC; đồng thời phối hợp với lực lượng công an thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác PCCC để có hướng xử lý, đẩy mạnh tuyên truyền về phòng ngừa cháy nổ, chú trọng công tác tập huấn cho cư dân tại các CC...

Khôi Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Rà soát các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy

Chiều 13/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và các địa phương để nghe báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh.

Rà soát các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top