ClockThứ Năm, 15/06/2017 13:56

Góc xanh giữa phố

TTH - Khu vườn rộng hơn 3.000m2 với nhiều chủng loại cây nằm cạnh An Cựu City (TP. Huế) không chỉ là nơi mua bán, trao đổi mà còn được ví như “lá phổi xanh” giữa phố.

Thú vui của bác Nguyễn Hữu Diện là hằng ngày “bầu bạn” cùng cây

Điểm hẹn của người cao tuổi

Tình cờ bắt gặp một khu vườn ngợp bóng cây xanh, cây cảnh và nhiều loài hoa khoe sắc nằm trên tuyến đường Hoàng Quốc Việt, phường An Đông, TP. Huế khiến cho cái nóng oi bức giữa ngày hè như dịu lại. Từ khi nhiều tuyến đường nội đô được mở rộng, nối dài, những khu nhà cao tầng, liền kề, khu đất phân lô mọc lên san sát về phía đông nam TP. Huế, những mảng xanh đã bị thu hẹp dần.

Dù đang bận tay vào đất cho những gốc cây, nhưng bác Nguyễn Hữu Diện vẫn vui vẻ, nhiệt tình tiếp đón những vị khách “qua đường”. Tuy đã ngoài 70 tuổi, nhưng vì đam mê cây và một phần muốn phụ giúp con chăm nom “cơ ngơi” này nên bác chấp nhận rời quê ở thôn Di Đông, xã Phú Hồ (Phú Vang) để lên tá túc ở thành phố. Đây là nơi kinh doanh của Công ty cây xanh Tiến Đạt, thi thoảng vào buổi chiều hoặc sáng sớm, khu vườn này là điểm hẹn của những người cao tuổi đi thể dục ghé thăm.

Bác Cao Minh, một trong những vị khách thân thuộc của khu vườn khá tâm đắc khi được “tận hưởng” không gian xanh trong lành ngay giữa trung tâm thành phố. Vào đây, bác Minh và những người bạn đồng hành có thêm thú vui được trao đổi, góp ý cách trồng, tạo thế, tạo dáng cùng người chăm sóc vườn và khám phá thêm nhiều loài cây chưa rõ tên.

Bác A thích thú: “Chiều chiều đi thể dục về, chúng tôi thường tạt vào vườn này để nghỉ chân và ngắm nghía, học cách cắt tỉa cây. Đến đây, chúng tôi còn được gặp những người cùng lứa tuổi, chia sẻ, tâm sự những chuyện của người già, được hít thở không khí trong lành, sảng khoái không gì bằng”.

Để có được vườn cây với nhiều chủng loại từ cây bóng mát, cây cảnh đến hoa lá, nhằm cung cấp cho thị trường, các công trình xây dựng, công trình cây xanh đô thị, từ hơn 5 năm nay, công ty phải thường xuyên đi săn mua ở nhiều nơi từ trong Nam, ngoài Bắc.

Nhiều người nhầm tưởng việc chăm sóc cây cảnh nhàn nhã, nhưng thực ra đòi hỏi tính tỷ mẩn, sáng tạo và luôn tay luôn chân không hết việc. Ngay ý tưởng nên chọn loại cây gì để vừa kinh doanh có hiệu quả, vừa tạo thương hiệu “độc”, “lạ” cho doanh nghiệp cũng là vấn đề được những vị khách như bác Minh, bác A đem ra bàn luận, hiến kế cùng gia chủ.

​Hòa mình với thiên nhiên

Giữa phố xá xô bồ, một khu vườn cây xanh dù với mục đích chính là mua bán, trao đổi nhưng cũng là khoảng không đáng quý, giúp người dân có những phút giây hòa mình với thiên nhiên. Quan điểm của bác Nguyễn Hữu Diện và chủ khu vườn không chỉ lấy kinh doanh làm trọng mà còn muốn biến “nơi làm việc” thành điểm thăm quan, trò chuyện của những người cao tuổi.

Ở tuổi nghỉ hưu, vì có nhiều thời gian rảnh rỗi nên không chỉ bác Minh, bác Diện... mà nhiều người cao niên vẫn muốn tham gia một thú tiêu khiển nào đó để khỏi rơi vào cảnh “ăn không ngồi rồi”, “nhàn cư vi bất thiện”. Nhiều người thường chọn thú chơi cây hoa kiểng, trồng cây xanh để có được những giây phút thư thái, nhẹ nhàng, phù hợp với điều kiện sức khỏe của bản thân.

Theo quan niệm của các bác, làm vườn, trồng cây cảnh, vun tưới mấy luống rau, cắt tỉa vài chậu bonsai là thú tiêu khiển thanh nhã, thoải mái mà lại tạo thêm phong cảnh đẹp mắt cho nơi mình đang ở. Bây giờ đâu đâu cũng dần đô thị hoá, nhiều khoảng xanh đã thay bằng bê tông, mái ngói, nên việc tạo nên một góc xanh dù to hay nhỏ cũng là điều nên có.

Chơi cây kiểng, trồng cây xanh không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách giữa cuộc sống ồn ào, xóa tan ô nhiễm để hòa mình với thiên nhiên mà thú vui này khá phù hợp với điều kiện sức khỏe của người cao tuổi. Bởi, muốn chơi cây yêu cầu mỗi người phải hoạt động linh hoạt cả tay, chân lẫn trí tuệ. Hoạt động tay, chân giúp người cao tuổi vận động các cơ, lưu thông khí huyết, giữ được sự dẻo dai của cơ thể, chống lại các bệnh thường gặp ở người lớn tuổi.

Chơi cây cảnh đòi hỏi người chơi phải suy nghĩ, xem xét theo từng thế vốn có của cây để nương theo đó tạo dáng cho cây. Người chơi luôn phải chăm chú, tìm tòi, sáng tạo ra cái mới, độc đáo cho cây, từ đó giúp bộ não người cao tuổi luôn minh mẫn, chống lại các bệnh về suy giảm trí nhớ...

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người thanh niên đưa “Chậu Huế đắp tay” vươn tầm cả nước

Với suy nghĩ “Cây quý phải đứng trong chậu đẹp”, Hoàng Công Toàn (SN 1992, trú thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) - một thanh niên sau khi tốt nghiệp ngành mỹ thuật và nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực cây cảnh nghệ thuật đã quyết tâm lập nghiệp bằng dự án “Chậu Huế đắp tay thủ công”.

Người thanh niên đưa “Chậu Huế đắp tay” vươn tầm cả nước
Return to top