ClockThứ Năm, 21/05/2015 17:57

Góp phần tăng cường quản lý dịch vụ photocopy

TTH - Dịch vụ photocopy ngày càng phát triển. Ngoài mặt tích cực mà nó mang lại thì cũng phát sinh không ít tiêu cực như: tiếp tay cho gian lận trong thi cử, là nơi nhân bản sách, vi phạm bản quyền tác giả… Trong khi đó, công tác quản lý còn lỏng lẻo.

Một cơ sở kinh doanh dịch vụ photocopy ở TP Huế

Nhiều kiểu vi phạm

Dạo một vòng quanh TP Huế sẽ dễ dàng nhận thấy các cơ sở dịch vụ photocopy phát triển rầm rộ, nhất là ở khu vực quanh các trường học. Khách hàng của dịch vụ này đủ thành phần, từ cán bộ, công chức, viên chức đến giáo viên, học sinh, sinh viên, người lao động. Trong vai lớp trưởng một lớp học tại chức ở trường đại học, tôi ghé vào một tiệm photocopy trên đường Phùng Hưng đưa quyển sách tiếng Anh và hỏi chủ cửa hàng muốn in sao ra nhiều cuốn để về phân phát cho các bạn trong lớp học. Chủ cửa hàng còn rất trẻ xởi lởi: “nh yên tâm đi, máy phô tô của chúng em in rất đẹp, đóng bìa hẳn hoi và lấy giá rẻ. Thường thì in sao 1 mặt lấy 150 đồng/tờ, nhưng anh phô tô nhiều, sao 2 mặt em chỉ lấy giá 200 đồng/tờ”. Lấy lý do để về hỏi lại ý kiến các bạn trong lớp, tôi hẹn mai sẽ quay lại. Trước khi ra về, tôi còn hỏi nhỏ chủ cửa hàng có phô tô tài liệu nhỏ để dùng quay cóp không. Chủ cửa hàng khẳng định: “Bất cứ anh muốn phô-tô cái gì, cửa hàng em đều đáp ứng. Nhưng phô-tô nhỏ thì giá đắt hơn, vì mất nhiều công sức…”
Sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp, thi vào các trường đại học, cao đẳng trên toàn tỉnh thì lượng tài liệu phô-tô thu nhỏ mà thí sinh bỏ lại sân trường là khá nhiều. Điều này cho thấy, các chủ cửa hàng photocopy đã góp phần giúp thí sinh gian lận trong thi cử. Đã có nhiều trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu trong phòng thi. Tìm hiểu nhiều cơ sở photocopy ở đường Nguyễn Huệ, Hồ Đắc Di, Điện Biên Phủ… chúng tôi đều nhận thấy các chủ cửa hàng bất chấp quy định, in sao tài liệu thu nhỏ, in sách học tập với số lượng lớn để bán nhằm thu lợi bất chính. Một sinh viên Trường đại học Sư phạm Huế cho biết, trong các đợt thi hết môn, hiện tượng sinh viên sử dụng tài liệu phô tô thu nhỏ rất nhiều. Sách thì phải phô tô lại để học chứ mua sách do nhà xuất bản sản xuất ra đắt gấp 2, gấp 3 lần. Chính vì vậy, dịch vụ photocopy là lựa chọn hàng đầu của nhiều sinh viên.
Đầu năm 2015, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra cơ sở dịch vụ photocopy ở đường Nguyễn Huệ, phát hiện chủ cơ sở đã in sao trái phép 41 cuốn xuất bản phẩm. Đoàn lập hồ sơ tịch thu tang vật để tiêu hủy; đồng thời phạt chủ cơ sở với số tiền 3 triệu đồng. Tháng 10/2013, từ phản ánh của Nhà xuất bản Đại học Huế, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 2 cơ sở dịch vụ photocopy tại đường Hồ Đắc Di, phường An Cựu, TP Huế phát hiện 2 cơ sở này in sao trái phép với số lượng trên 50 quyển giáo trình English Element (gồm 2 tập) đã được Nhà xuất bản Đại học Huế mua lại bản quyền từ Đức. Ngoài ra, hàng chục đầu sách của Nhà xuất bản Đại học Huế bị 2 cửa hàng này in sao để bán lại cho sinh viên. Đoàn đã tiến hành thu giữ tang vật để tiêu hủy và phạt 2 cơ sở này 10 triệu đồng.
Quản lý chặt để kiểm tra, xử lý
Thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 300 cơ sở in và photocopy, trong đó, có 20 cơ sở in lớn. Có những cơ sở trang thiết bị hiện đại như: in siêu tốc, in khổ lớn…, còn lại chủ yếu là photocopy của các hộ tư nhân, tập trung nhiều ở địa bàn TP Huế thị xã Hương Trà, Hương Thủy.
Bà Cao Thị Vân, Chánh Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông cho biết, dịch vụ photocopy là cơ sở kinh doanh có điều kiện. Hàng năm, sở phối hợp với Công an tỉnh mở từ 2 đến 3 đợt thanh, kiểm tra thường kỳ, đột xuất, theo đơn thư, điện thoại phản ánh. Qua đó, đã phát hiện ra nhiều cơ sở vi phạm về in sao các loại sách, giáo trình của các nhà xuất bản; đặc biệt là sách dành cho học sinh, sinh viên. Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh trong từng năm, trước các kỳ thi tốt nghiệp, đại học, cao đẳng, đoàn cũng kiểm tra, chấn chỉnh, tuyên truyền vận động các cơ sở không được photocopy “phao” cho học sinh, sinh viên nhằm đảm bảo trật tự, an toàn, nghiêm túc trong kỳ thi. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, trong khi đó các cơ sở photocopy lại quá nhiều nên không thể kiểm tra, nhắc nhở hết. Đặc biệt, các cơ sở photocopy trong trường học vẫn chưa thể quản lý, kiểm tra, dẫn đến một số cơ sở vẫn vi phạm photocopy thu nhỏ, vi phạm bản quyền tác giả… Trong năm 2015, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ đẩy mạnh thanh, kiểm tra các cơ sở này.
Ông Lê Viết Xuân, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông thừa nhận: Hiện cơ quan Nhà nước vẫn chưa quản lý chặt các dịch vụ photocopy. Để tăng cường công tác quản lý, vừa qua, Sở đã ban hành công văn gửi các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, TP Huế và các đơn vị xuất bản, in, phát hành trên địa bàn tỉnh triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động xuất bản, in ấn. Trong đó rà soát lại các cơ sở kinh doanh photocopy theo địa bàn hành chính để tổng hợp. Những cơ sở nào chưa được cấp phép thì hướng dẫn chủ cơ sở lập các thủ tục để được cấp phép theo đúng quy định. Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Xuất bản năm 2012 và các văn bản dưới luật liên quan đến vấn đề này. Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Nhà nước và công an, chính quyền địa phương để tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm. Đã đến lúc phải quản lý chặt dịch vụ này, bởi đây là dịch vụ kinh doanh rất nhạy cảm, liên quan đến lĩnh vực in ấn, xuất bản, báo chí.
Đại tá Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh:
“Nghiêm cấm hành vi in ấn “phao” thi”
Cơ quan công an làm công tác tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xuất bản; phối hợp đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện các quy định của pháp luật về xuất bản đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân hoạt động trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các phòng, các đơn vị tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; thường xuyên phối hợp với cơ quan liên quan để kiểm tra, thanh tra và giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất bản theo kế hoạch hoặc đột xuất. Yêu cầu các điểm photocopy cam kết không sao chép tài liệu mang vào phòng thi; đồng thời, phối hợp tổ chức thanh, kiểm tra và nghiêm cấm hành vi in ấn “phao” thi.
Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, lực lượng liên ngành đã giúp các tổ chức, cá nhân kịp thời chấn chỉnh sai phạm, rút kinh nghiệm, có những biện pháp khắc phục để đưa hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, đã góp phần ngăn chặn được các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động xuất bản, phát hành, in, photocopy cũng như nâng cao nhận thức cho các đơn vị nhận thức đúng tầm quan trọng trong hoạt động kinh doanh; tuyên truyền vận động, hướng dẫn các đơn vị thực hiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xuất bản, phát hành, in, photocopy thực hiện tốt quy định của pháp luật.
THÁI BÌNH (ghi)
Bài, ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top