ClockThứ Sáu, 15/02/2019 06:30

Góp sắc xanh cho môi trường

TTH - Trồng cây, trồng rừng không chỉ tạo cảnh quan xanh, sạch, bảo vệ môi trường mà còn góp phần chủ động phòng chống thiên tai, giảm thiểu biến đổi khí hậu (BĐKH) và đem lại sinh kế cho người dân.

Trồng mới 35 ngàn cây dương bảo vệ dọc bờ biển Thuận AnPhấn đấu trồng mới thêm khoảng 7.000 ha rừngTP. Huế có hơn 64 ngàn cây xanh đường phố

Các địa phương ra quân trồng cây đầu năm mới

Khởi động mùa trồng cây, trồng rừng mới, những ngày đầu xuân, toàn tỉnh phát động lễ Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân và các đơn vị quản lý bảo vệ rừng, chủ rừng.

Để tạo diện mạo đô thị và nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp như chủ trương xây dựng Thừa Thiên Huế "sáng- xanh-sạch, không rác thải", các địa phương đã phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia giữ gìn vệ sinh đường phố, các khu đô thị, khu dân cư, trụ sở cơ quan, bệnh viện, trường học..., nhất là lồng ghép duy trì thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh", chăm sóc và trồng mới cây xanh, đẩy mạnh các cuộc vận động về bảo vệ môi trường trong Nhân dân. Thông qua những hoạt động này, các đơn vị, địa phương đã xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp. Nhiều hệ thống cây xanh, cây cảnh ở nhà dân, các trục đường, công viên, khu công nghiệp, khu dân cư, vùng gò đồi, ven biển... được trồng đã tạo cảnh quan thiên nhiên ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Bình quân hằng năm, toàn tỉnh trồng mới từ 4.500- 5.000 ha rừng trồng và 0,5-1 triệu cây phân tán. Nhờ đó, mật độ cây xanh khu vực đô thị tăng cao và tỷ lệ độ che phủ rừng đạt trên 57,3%, đạt tỷ lệ cao so với mặt bằng chung cả nước.

Có thể thấy, phong trào trồng cây, gây rừng đã được người dân tích cực hưởng ứng trong suốt nhiều năm qua, trong đó tập trung trồng cây phân tán, rừng trồng kinh tế, rừng ngập mặn và đầu tư phát triển diện tích rừng trồng gỗ lớn, đem lại hiệu quả to lớn về kinh tế, môi trường và xã hội. Thông qua các chương trình, dự án về phát triển lâm nghiệp, ứng phó với BĐKH, người dân ở các vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt đã thực hiện các mô hình trồng cây bảo vệ nhà cửa, đường sá.

Nhiều hộ gia đình ở các xã vùng ven biển, đầm phá của TX. Hương Trà, các huyện Phong Điền, Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền... đã áp dụng mô hình trồng hàng rào cây xanh như dương liễu, hóp, cây tra, dứa quanh vườn, hai bên đường đi, vành đai dân cư... để bảo vệ nhà, làm hàng rào, tạo bóng mát, chắn gió, chống sạt lở rất hữu hiệu. Những loại cây này dễ trồng, thích hợp với nhiều loại đất, giống bản địa, chi phí giống thấp, nên diện tích các vùng trồng ngày càng được mở rộng ở nhiều nơi như xã Hải Dương (Hương Trà), Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền), Phong Hải, Phong Chương (Phong Điền), Lộc Vĩnh, Lộc Bình, Vinh Hải (Phú Lộc), Vinh Xuân, Vinh Thanh (Phú Vang)...

Không chỉ tập trung trồng cây thân gỗ, cây bóng mát, những năm qua, ngư dân các vùng đầm phá, ven biển đã chú trọng phục hồi, trồng mới các hệ sinh thái cỏ biển, thảm thực vật ở vùng cồn nổi, cồn chìm, các cây ngập nước ven bờ, các bờ lùm bụi tự nhiên. Nhờ mở rộng hệ rừng cây ngập mặn, bán ngập mặn, cây thủy sinh đã giúp làm sạch môi trường, tạo nơi trú ẩn cho tôm cá, bổ sung nguồn giống thủy sản.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

TIN MỚI

Return to top