ClockChủ Nhật, 07/07/2019 08:00

Grooming - nghề non trẻ nhưng cho thu nhập hấp dẫn

TTH - Hơn cả khỏe mạnh, những chú thú cưng còn được chủ trau chuốt để đẹp và “ngầu”. Dịch vụ grooming (vệ sinh, chăm sóc, tạo mẫu cho thú cưng) ra đời để đáp ứng nhu cầu này.

Không chỉ chó cắn, mèo cào cũng có thể bị dại!

Luôn kín mít khẩu trang là “thương hiệu” của các groomer. Ảnh: MAI HUẾ

Hơn cả khỏe mạnh, những chú thú cưng còn được chủ trau chuốt để đẹp và “ngầu”. Dịch vụ grooming (vệ sinh, chăm sóc, tạo mẫu cho thú cưng) ra đời để đáp ứng nhu cầu này.

Những “thượng đế” bốn chân

Các nước như Anh, Mỹ, Nhật Bản…từ lâu đã phát triển dịch vụ chăm sóc, làm đẹp cho thú cưng. Tuy nhiên, 5 năm trước, dịch vụ này mới du nhập vào Việt Nam. Riêng với thị trường Thừa Thiên Huế, grooming xuất hiện cách đây 3 năm.

Nguyễn Đắc Hiếu, một groomer (tạm dịch là thợ chăm sóc, cắt tỉa, chải lông làm đẹp cho thú cưng) chuyên nghiệp cho biết: “Grooming gồm các hoạt động như tắm, sấy cho thú cưng, vệ sinh cơ bản, chải lông, cắt tỉa, tạo kiểu và nhuộm lông. Dịch vụ có thể chia làm hai loại, đó là spa thường và spa đặc biệt”. Spa thường chỉ sử dụng các hoạt động căn bản, riêng với spa đặc biệt, thú cưng được chăm sóc, chải chuốt, thêm vào đó là dịch vụ tắm trắng (dành cho thú cưng có lông sáng màu), hấp dầu, nhuộm…

Thú cưng cũng phải “sang chảnh”. Ảnh: NHÂN VẬT CUNG CẤP

Mỗi bước của grooming đều yêu cầu kỹ thuật cao. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là mỗi groomer phải nắm vững tâm sinh lý của “khách hàng”. Nguyễn Huỳnh Đỗ Quyên, một groomer mới vào nghề 1,5 năm, chia sẻ: “Em là người rất mê nuôi cún. Vì thế, khi có dịp được học và theo nghề, em rất háo hức. Cứ nghĩ đơn giản chăm cún ở nhà ra sao thì grooming cũng như thế. Nhưng sự thật em đã sốc vì nghề này khác xa suy nghĩ của mình”.

Đỗ Quyên bất ngờ vì không như cún cưng của cô ở nhà, hàng trăm khách hàng của cô đều có tính cách và hình thức khác nhau. Từ giống poodle hiền lành, gần gũi, alaska nhanh nhẹn, samoyed thông minh, vui vẻ, phốc sóc, chó xù Nhật Bản đến chó cỏ… Mỗi giống loài đều có cá tính, đặc trưng riêng. Trong đó, tâm lý của chúng còn bị chi phối bởi cách chăm sóc và nuôi dưỡng của chủ. Vì thế, không chỉ nắm vững tính cách, cô gái sinh năm 1998 còn biết: “Nếu không thực sự thương yêu các loài vật thì sẽ rất khó để tiếp cận thú cưng chứ chưa nhắc đến việc bế, bồng và thực hiện các bước của grooming”.

Tỉ mỉ đến từng móng chân. Ảnh: MAI HUẾ

Nhìn đồng nghiệp của mình đang vất vả với chú cún alaska còn nhỏ, lúc bồng lên, lúc bế xuống mà vẫn chưa mài xong móng chân, Đỗ Quyên nói: “Những đặc điểm chỉ giúp ích một phần nào đó cho groomer. Điển hình như chú cún nhỏ này, chúng chẳng bao giờ chịu nghe lời cả. Chẳng ai điều khiển được vì nó còn quá nhỏ”.

Thu nhập cao

Groomer luôn đề phòng, cảnh giác trước những tình huống bất ngờ từ thú cưng. Chìa bàn tay như để làm bằng chứng, Nguyễn Đắc Hiếu kể về một chú chó xù Nhật Bản: “Chỉ riêng chú cún ấy thì mình đã bị cắn ba lần, chưa kể những cú táp hụt. Mỗi lần bị cắn là mỗi lần lo lắng, phải theo dõi và hỏi thăm chủ cún thường xuyên”. Đằng sau những vết sẹo là nỗi lo của groomer. Không chỉ sợ nhiễm bệnh dại, bệnh nghề nghiệp từ vết mèo cào, lây nấm ngoài da từ “khách hàng”, các groomer còn chịu áp lực khi thú cưng xảy ra sự cố.

Đắc Hiếu nhớ lại: “Đó là một ngày nắng oi ả. Khi khách hàng gọi điện, mình đã đến nhà để đón chú cún ấy đến để spa. Thật buồn vì đó là lần cuối cùng chủ nhân của chú cún nhìn thấy thú cưng của mình”. Chú chó ấy là người bạn lâu năm của một vị bác sĩ lớn tuổi. 15 năm được nuôi dưỡng (tương đương với 105 năm tuổi của chó), mắt mờ, già yếu. Vì thế, dù đã được nghỉ ngơi đầy đủ, chú chó vẫn chết khi đang tắm. “Lúc ấy mình đã làm đủ cách, từ xoa bóp tim đến hô hấp nhân tạo nhưng vẫn không cứu kịp. Thật buồn, nhưng cũng may mắn là chủ nhân của chú chó hiểu, ông không hề trách mình…”, anh Hiếu nói.

Khi là một groomer, không chỉ dễ gặp sự cố, các nhân viên còn phải làm việc trong môi trường nhiều… lông thú cưng. Những sợi lông, bụi lông rất dễ xâm nhập vào đường thở, vì thế groomer luôn luôn đeo khẩu trang. Đây là cách bảo vệ cơ thể, cũng là hình ảnh đặc trưng của các groomer, luôn luôn kín mít bên những thú cưng xinh xắn, đẹp đẽ.

Đối tượng thú cưng thường được ưu ái grooming là chó và mèo, đây là hai loài vật được yêu mến và nuôi nhiều nhất. 3 năm kinh nghiệm trong nghề ở Huế, chỉ duy nhất anh Hiếu nhận grooming cho một chú sóc. Ở các thành phố lớn, ngoài chó và, mèo thì thỏ cảnh, lợn mini… đều nhận được hình thức chăm sóc độc đáo này.

Một groomer là tổ hợp của nhiều yếu tố: “Niềm yêu thích thú cưng, gu thời trang và thẩm mỹ cao (đặc biệt trong quá trình tạo hình, tạo khối), am hiểu tính cách và cá tính riêng. Đó là tiêu chuẩn để trở thành một groomer chuyên nghiệp, là người có thể thay đổi diện mạo cho những chú thú cưng”, anh Hiếu khẳng định.

Mất khoảng 3 năm để có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp. Trong đó, không ít các groomer phải tự bỏ tiền để học hỏi từ những học viện chăm sóc thú cưng. Họ còn tham gia các cuộc thi để được cọ sát, rèn luyện tay nghề và cập nhật những xu hướng mới. Từ nghề grooming, các groomer có thu nhập cao, thậm chí là rất cao. Nó tùy thuộc sự uy tín, trình độ và đẳng cấp của mỗi groomer. Một groomer mới vào nghề có thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng nhưng khi có uy tín, đẳng cấp thu nhập phải gấp từ 3-4 lần mức mới vào nghề và các khoản thưởng, "tip" thêm từ khách.

Groomer ở Huế còn rất non trẻ, số lượng người theo nghề ở Huế chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, grooming đang thể hiện sức hấp dẫn của nó. Anh Hiếu đang đào tạo cho 4 nhân viên. Trước đó, anh cũng đã truyền nghề cho 3 người khác. “Thị trường ở Huế chưa thật sự phát triển. Nhưng trong những năm tới, với xu hướng yêu chuộng thú cưng, groomer sẽ có đất để phát triển tài năng”, Nguyễn Đắc Hiếu dự đoán.

MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối việc làm với hơn 9.000 vị trí cần tuyển dụng

Sáng 19/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (DVVL) tổ chức Tháng giao dịch việc làm với chủ đề "Mùa xuân kết nối việc làm" nhằm đẩy mạnh công tác kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng lao động, cơ sở đào tạo tuyển sinh học nghề đạt hiệu quả.

Kết nối việc làm với hơn 9 000 vị trí cần tuyển dụng
Thông tin doanh nghiệp:
Dịch vụ chuyển văn phòng Kiến Vàng chính hãng - kienvang.vn

Kiến Vàng là thương hiệu chuyển nhà, chuyển văn phòng lâu đời, đã tồn tại trên thị trường gần 30 năm. Đến nay, thương hiệu Kiến Vàng đã và đang nhận đường nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Thế nhưng hiện nay, có nhiều cá nhân tổ chức sử dụng tên Kiến Vàng để kinh doanh dịch vụ vận tải, nhưng cung cấp dịch vụ không chất lượng, không uy tín, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng. Trong bài viết này, Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn về dịch vụ chuyển văn phòng Kiến Vàng chính hãng, để bạn có thêm thông tin lựa chọn đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ cho mình.

Dịch vụ chuyển văn phòng Kiến Vàng chính hãng - kienvang vn
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
ShipUS - Dịch vụ mua hàng Mỹ, order hàng Mỹ uy tín

Từ lâu, hàng Mỹ đã rất được ưa chuộng nhờ nổi tiếng với chất lượng tốt, độ bền cao. Tuy nhiên, mua ở Việt Nam khiến nhiều người lo ngại dễ gặp phải hàng giả. Đừng lo, với dịch vụ order hàng Mỹ của ShipUS sẽ giúp bạn mua hàng Mỹ dễ dàng và đảm bảo hơn bao giờ hết.

ShipUS - Dịch vụ mua hàng Mỹ, order hàng Mỹ uy tín

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top