ClockThứ Ba, 12/11/2019 18:45

GS. Damien Roche: “Tôi cảm nhận được tình thầy trò từ sinh viên Huế”

TTH.VN - Đó là chia sẻ của Giáo sư Damien Roche, Đại học (ĐH) Công nghệ Dublin, Ireland – người vừa được ĐH Huế phong tặng chức danh Giáo sư Danh dự vào đầu tháng 11/2019.

Phong tặng chức danh Giáo sư danh dự cho Giáo sư Damien RocheĐH Huế sẽ triển khai 3 chương trình đào tạo mớiBổ nhiệm lại Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế

Xoay quanh câu chuyện được phong tặng chức danh Giáo sư Danh dự, GS. Damien Roche  có những trải lòng với Thừa Thiên Huế Online về quá trình công tác của ông tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế.

GS. Damien Roche chia sẻ về quá trình giảng dạy, làm việc của ông ở Huế với phóng viên Thừa Thiên Huế Online

Ông nghĩ gì khi ĐH Huế phong tặng chức danh Giáo sư Danh dự cho ông đúng vào dịp Việt Nam đang hướng đến ngày kỷ niệm tôn vinh những nhà giáo?

ĐH Công nghệ Dublin, Ireland đã hợp tác với Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế khoảng 5 năm qua trong các hoạt động về đào tạo, nghiên cứu và trao đổi học thuật và nhìn chung, sự hợp tác đó rất thành công và tôi cảm thấy rất tự hào. Bản thân tôi cũng đang làm việc tại Việt Nam. Thời điểm này, khi được phong tặng chức danh Giáo sư Danh dự tôi cảm thấy rất vinh dự, xem đó là sự công nhận về những nỗ lực hợp tác trong nhiều năm qua và bản thân tôi cần đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai trường trong thời gian đến.

Thực sự, đây là món quà tinh thần rất ý nghĩa và là động lực để tôi cố gắng hơn với những mục tiêu phát triển giáo dục cho sinh viên (SV).

GS Damien Roche có nhiều cống hiến trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa ĐH công nghệ Dublin, Ireland và ĐH Kinh tế, ĐH Huế. Từ năm 2014, GS Damien Roche hợp tác với Trường ĐH Kinh tế phát triển Chương trình đào tạo liên kết đồng cấp bằng giữa Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế và ĐH Công nghệ Dublin (chương trình Tallaght). Từ năm 2014 – 2019, GS Damien Roche trực tiếp phụ trách phát triển và quản lý Chương trình Liên kết đồng cấp bằng giữa Trường ĐH Kinh tế và Viện Công nghệ Tallaght. Giáo sư cũng là người trực tiếp xây dựng và quản lý dự án “Hỗ trợ các hoạt động đào tạo Chương Liên kết đồng cấp bằng giữa Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế và Viện Công nghệ Tallaght” do Quỹ Viện trợ - Đại sứ quán Ireland tài trợ. Hỗ trợ tích cực cho các phái đoàn từ Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế đến thăm và làm việc tại Ireland trong khuôn khổ hợp tác chương trình này.

Từ năm 2017 - 2019, GS Damien Roche phối hợp với Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế xây dựng đề án và nộp hồ sơ xin nguồn tài trợ từ Irish Aid để hỗ trợ các hoạt động đào tạo khởi nghiệp tại trường ĐH Kinh tế. Đồng thời, GS cũng tham dự và chủ trì các phiên hội thảo khoa học quốc tế tại trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế.

Vì sao GS lại chọn ĐH Huế để hợp tác và giúp đỡ sinh viên?

Thực ra, Chính phủ Ireland ấn tượng với những nỗ lực của ĐH Huế và Trường ĐH Kinh tế. Giữa ĐH Công nghệ Dublin, Ireland và Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế có tầm nhìn và nhiệm vụ chung là phát triển cho giáo dục tương lai. Điểm chung là, hai bên đều mong muốn tạo những điều kiện tốt nhất để phát triển giáo dục cho SV, nên tôi thấy tìm được những điểm chung thống nhất giữa hai trường về mục tiêu, tầm nhìn, nhiệm vụ trong tương lai. Tôi nhận ra được SV ở Huế rất chăm chỉ và có ý chí, nghị lực để vươn lên, đây là điều rất quan trọng.

5 năm hợp tác với ĐH Huế về giáo dục, ông có cảm nhận được gì từ sinh viên Việt Nam?

Tôi cảm nhận được truyền thống tôn sư trọng đạo của Việt Nam, tình thầy trò của SV Huế nói riêng, Việt Nam nói chung. SV ở đây rất ngoan, lễ phép và tôn trọng giáo sư, người thầy của mình. Và, tôi may mắn cũng cảm nhận được họ thể hiện sự kính trọng tôi, tình cảm thầy trò rất rõ nét. 

GS muốn làm điều gì thêm cho SV Việt Nam, nhất là SV Huế?

Sau giai đoạn đầu làm việc khá thành công, tôi đang thương thảo với trường ĐH Kinh tế để ký kết hợp tác trong 4 – 5 năm mới và hy vọng đạt được thành công nữa.

GS. Damien Roche (thứ hai, từ trái sang) trò chuyện với sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế

Hiện tại, trong khuôn khổ chương trình hợp tác, giảng dạy theo chương trình liên kết thì tôi mong muốn có nhiều SV Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế Huế sang Ireland để học tiếp lên thạc sĩ, tiến sĩ.

Tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế, chúng tôi cũng có những chương trình tập huấn. Trong các buổi tập huấn đó, tôi muốn SV tiếp cận về kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ, ví dụ như digital marketing, đây là xu hướng chung trên toàn cầu, đặc biệt phát triển mạnh ở châu Âu và đang lan tỏa. Kinh doanh online ngày càng quan trọng nên SV Huế cần phải mở rộng kiến thức, chú ý những biến động của thế giới để nắm bắt xu hướng.

Quá trình làm việc tại Huế, GS đã gặp những thuận lợi, khó khăn gì?

Mỗi chuyến công tác ở Huế thì tôi làm việc khoảng 8 – 10 ngày. Trước mỗi chuyến công tác, hai đơn vị đã có những thông báo kế hoạch và tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế, nhất là khoa Quản trị kinh doanh có kế hoạch, điều động nhân sự đảm bảo các hoạt động diễn ra thuận lợi.

Tôi cảm thấy thích và hài lòng mọi thứ khi đến Huế công tác, giảng dạy. Các cán bộ, giảng viên, SV đều hỗ trợ tôi rất tốt. Ngoài công việc thì từ đi lại đến ăn uống, mọi thứ đều phù hợp với tôi.

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế trao tặng chức danh Giáo sư Danh dự cho GS. Damien Roche

Tuy nhiên, tôi cũng thấy một trong những thách thức lớn hiện nay là trình độ tiếng Anh của một bộ phận SV đang còn yếu kém. Trong lớp học, cũng có vài em trình độ ngoại ngữ tốt và một số em hạn chế. Tất nhiên, trường cũng có trợ giảng để giúp các em có thể hiểu được và đó không phải là rào cản gì quá lớn.

Tôi được biết, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh nâng cao tiếng Anh và hy vọng trong một vài năm tới, SV sẽ có khả năng tiếng Anh tốt hơn để sang Ireland học và làm việc vì có rất nhiều cơ hội để học tập và cống hiến cho đất nước.

GS mong muốn hoàn thành vai trò ở ĐH Huế như thế nào?

Hướng phát triển của tôi là sẽ đẩy mạnh trao đổi giảng viên giữa hai trường, tăng cường gửi SV nhiều hơn. Khung chương trình sẽ phát triển dựa trên online, dạy trực tuyến để giảng viên Ireland và SV Việt Nam có thể dễ dàng kết nối.

Ngoài ra, tôi mong có nhiều giảng viên Việt Nam lấy được bằng tiến sĩ ở Ireland. Hiện tại trình độ khoa học kỹ thuật tại Ireland rất cao, qua đó có thể giúp đỡ các giảng viên sớm trở lại Việt Nam để cống hiến.

Xin cảm ơn GS về cuộc trao đổi!

Hữu Phúc (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi dậy khát vọng cống hiến của nữ trí thức cho sự phát triển

Sáng 27/11, Hội Nữ trí thức (NTT) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2022- 2027. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; cùng 100 đại biểu đại diện cho hơn 300 NTT của Hội.

Khơi dậy khát vọng cống hiến của nữ trí thức cho sự phát triển
Đại học Huế có thêm 8 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư

8 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư của ĐH Huế năm nay có 3 nhà giáo của Trường ĐH Nông Lâm; 1 nhà giáo của Trường ĐH Y - Dược, 1 nhà giáo của Trường ĐH Sư phạm, 1 nhà giáo của Trường ĐH Khoa học; 1 nhà giáo của Trường ĐH Luật cùng 1 nhà giáo của Khoa Kỹ thuật và Công nghệ.

Đại học Huế có thêm 8 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư
Return to top