ClockThứ Ba, 27/10/2020 14:00

Gửi yêu thương bằng tiếng Anh

TTH - Tranh thủ từng chút thời gian rảnh rỗi, Phan Thị Mau, cô gái Huế đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng đã mở những lớp học tiếng Anh online miễn phí.

Chia sẻ với trẻ em nghèoLớp học miễn phí của “thầy giáo làng”

Phan Thị Mau gửi gắm tình yêu quê hương vào lớp học online. Ảnh: NVCC

Mau được sinh ra và lớn lên tại Vinh Hiền (Phú Lộc). Gia đình gắn bó với thuyền chài và cũng chính con thuyền ấy đã góp phần biến ước mơ được dạy học của Mau thành hiện thực. Phan Thị Mau kể: “Năm 2015, mình tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Anh, sau đó vào Nam giảng dạy. Kiên trì 2 năm nhưng cảm giác thiếu thốn quê hương vẫn luôn hiển hiện. Mình quyết định trở về và làm việc tại Đà Nẵng”.

Lập nghiệp ở vùng đất mới nhưng Phan Thị Mau vẫn luôn đau đáu về quê hương. Tuổi thơ bên đầm phá mênh mông trù phú nhưng vất vả, cô gái 9X hiểu sự thiệt thòi của trẻ em nơi đây. Cũng từ đó, Mau trăn trở, mong muốn mang lại điều mới mẻ, một phương pháp học mới dành cho các bạn nhỏ ở quê nhà.

Tháng 8/2020, Mau mở 4 lớp dạy tiếng Anh online miễn phí cho các bạn nhỏ vùng Khu III (Phú Lộc) qua Zoom. 9X Vinh Hiền cho biết: “Phần mềm trực tuyến này được sử dụng dễ dàng, chỉ cần điện thoại thông minh, máy tính hoặc máy tính bảng kết nối internet là mình đã có thể trao đổi và gửi tài liệu cho các bé”.

Ban đầu, Mau dạy cho 4 lớp với gần 20 bé (từ 4 – 7 tuổi) theo học. Do công việc bận rộn, lịch giảng dạy và lịch học của cô trò chồng chéo nên chỉ còn 1 lớp tiếp tục học qua Zoom. Không nản lòng, cô gái sinh năm 1992 tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy. Mau nói: “Các bé sẽ được tiếp cận 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo phương cách mới. Đó là trao đổi trực tiếp, học tập theo chủ đề, chơi game vừa vui vừa học và làm những bài tập về nhà sinh động”.

Mỗi tháng, lớp học sẽ hoàn thành một chủ đề. Mỗi chủ đề được lồng ghép nhiều hình ảnh, sắc màu và chữ cái liên quan. Sau mỗi bài học, cô và trò sẽ vừa học vừa chơi với những trò chơi nhỏ. Mau chia sẻ: “Tôi chọn thiết kế game trên PowerPoint vì nó khá đơn giản nhưng hiệu quả cao. Theo cách vừa học, vừa chơi này bé sẽ ghi nhớ lâu và hứng thú hơn với những gì được học”.

Những bài giảng sinh động, thu hút của Mau đã cho quả ngọt. Không chỉ siêng năng học tập, tiến bộ rõ rệt mà các bé đều “ngóng” đến giờ giảng. Háo hức với Anh văn, nên cứ 11 giờ trưa thứ hai và thứ tư hàng tuần, cô và trò vùng đầm phá đều vui vẻ dạy – học trên Zoom. Dù đi học, đi làm về vất vả, nhưng ai cũng mong sớm được dạy, được học, quên cả mệt, cả cơn đói cồn cào. Từ lớp học online giản dị này, Phan Thị Mau và các cô, cậu bé vùng quê ngày càng thương quý nhau. Lớp học ảo đã hóa thành lớp học thật dù cô và trò chưa từng gặp mặt, dù gặp nhau không thông qua bảng đen phấn trắng.

Chia sẻ về dự định, Phan Thị Mau cho biết: “Mình muốn mang phương cách học tiếng Anh này trở về nhà bằng cách mở trung tâm ngoại ngữ. Ngoài đam mê, đó còn là niềm hạnh phúc vì được sẻ chia kiến thức, truyền đạt những gì mình đã được học cho các bé những mầm non tương lai của vùng đầm phá quê mình”. Lập kế hoạch, vạch định sẵn về không gian, địa điểm, phương pháp giảng dạy, giáo trình tài liệu…, Phan Thị Mau đang từng bước hiện thực hóa mong ước. Trên con đường ấy, tấm lòng và nhiệt huyết của cô gái trẻ chính là sức mạnh, chiếc cầu nối gắn kết cô gái 9X với quê hương.

Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô giáo - “bà ngoại” tuổi 90

Huế bắt đầu vào thu, căn nhà nhỏ của mệ Trần Thị Bê ở phường Trường An (TP. Huế) yên ắng lạ. Tựa mình bên cửa, mệ nhìn ra ngõ như đang ngóng trông dẫu biết chắc hôm nay mình không có giờ lên lớp. Gắn bó với nghề dạy học miễn phí hơn 25 năm, nhiều người trìu mến gọi mệ bằng “bà ngoại”.

Cô giáo - “bà ngoại” tuổi 90

TIN MỚI

Return to top