ClockThứ Năm, 06/12/2018 13:00

Gửi yêu thương bằng… tóc

TTH - “Con đã từng gặp một bạn không có tóc, vì bạn bị ung thư. Con rất muốn nhưng không biết cách để giúp các bạn…”, đó là lời chia sẻ của Võ Lê Thục Nhi, cô bé xinh xắn, đáng yêu sinh năm 2011. Thục Nhi đã hiến mái tóc của mình cho thư viện tóc của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam.

Trao học bổng và quà tặng cho bệnh nhi ở Bệnh viện Trung ương HuếTrẻ mắc ung thư không còn tuyệt vọng

Anh Nhân cẩn thận với từng lọn tóc

Từ tình thương

Thấu hiểu khó khăn của những người bị bệnh ung thư, chị Lê Thị Mỹ Na, sinh năm 1978 tâm sự: “Mình có những người quen bị ung thư, trong đó có cả chị em phụ nữ. Khi điều trị bằng hóa chất, tóc của họ bị rụng. Mình cũng là phụ nữ nên thấu hiểu giá trị của mái tóc và nỗi lo khi chúng không còn như xưa…”. Từ tấm lòng nhân hậu ấy, khi biết được thông tin về chương trình, chị Mỹ Na đã kết nối với những người cùng tấm lòng muốn chia sẻ, tặng một phần mái tóc với bệnh nhân ung thư.

Công việc thường xuyên tiếp xúc với những hoàn cảnh cần giúp đỡ, chị Minh Trang hiểu rõ giá trị của sự quan tâm đối với các số phận bất hạnh. “Tháng 8 mình biết đến thư viện tóc, đến tháng 9 mình đã tặng mái tóc. Mình không mong muốn gì hơn là các bệnh nhân có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật”, chị Trang chia sẻ.

Hai người mẹ còn vận động người thân, bạn bè hiến tóc. Chị Trang cũng là người tư vấn cho các bạn muốn hiến tóc để tối ưu giá trị sử dụng của chúng. Bé Võ Lê Thục Nhi là con gái của chị Trang, với nghĩa cử cao đẹp của mình, cô đã làm rung động những trái tim. Video tặng tóc của Nhi thu hút hàng nghìn lượt xem và nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Không chỉ quan tâm đến mái tóc, gu và sở thích của các bạn hiến tóc cũng rất được chị Na chú trọng. Lê Thị Mỹ Na nói: “Mình đã trung thành với một tiệm cắt tóc 20 năm, vì thế mình nghĩ không phải ai cũng thích cắt tóc tại tiệm lạ. Mình rất muốn các bạn vừa hiến tóc, vừa có thể thoải mái với sự lựa chọn ấy”. Nếu người hiến muốn cắt ở địa chỉ khác, chị Na sẽ hỗ trợ tiền cắt tóc.

Đến kết nối

Tấm lòng của chị Trang và Mỹ Na đã được những người bạn hưởng ứng. Anh Nguyễn Hữu Nhân, một người thợ cắt tóc có tiếng, “mối ruột” của chị Mỹ Na đã trở thành địa chỉ tin cậy cho những ai hiến tóc. “Tôi đã ngưỡng mộ các hoạt động thiện nguyện từ lâu, thế nhưng vẫn chưa có cơ hội góp sức. Tháng 10 vừa rồi, Mỹ Na có gợi ý là sẽ gửi tiền cắt tóc cho các bạn tham gia hiến tóc. Thế là tôi có dịp để góp một phần nhỏ công sức của mình bằng việc cắt tóc miễn phí cho các bạn hiến tóc”, anh Nhân chia sẻ.

Thông thường tiệm của anh Nhân thu giá từ 120-150 nghìn đồng/mái tóc tùy kiểu. Từ khi chung tay với chị Trang và Mỹ Na, anh Nhân đã hỗ trợ cắt tóc cho nhiều tấm lòng cao đẹp. Anh chia sẻ: “Hiến tóc không đơn thuần chỉ là cắt đi phần tóc để tặng, ngoài tiêu chuẩn phù hợp, mình còn tư vấn và cắt sao cho đẹp và phù hợp với khuôn mặt của các bạn ấy”.

Theo thông tin từ Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam, tiêu chuẩn của tóc hiến đó là tóc tự nhiên, có chiều dài tối thiểu từ 25cm. Riêng đối với các loại tóc uốn, duỗi, nhuộm, sấy, độ dài tối thiểu phải từ 30cm. “Nếu các bạn ấy đẹp hơn, tôi tin là các bạn sẽ có thêm động lực nuôi dưỡng mái tóc và sẵn sàng cho các lần hiến tiếp theo…”, anh Nhân khẳng định.

Được biết, chương trình nhận tóc hiến sẽ tạm dừng trong tháng 11. Trong thời gian ấy, các chị Mỹ Na, Trang sẽ tiếp tục công việc của mình. Họ sẽ vận động những tấm lòng đồng cảm với bệnh nhân bị ung thư, tư vấn về mái tóc và chờ thư viện mở cửa để tiếp tục góp công sức cho việc làm hữu ích này.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư

Chiều 16/1, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng, Ban nữ công, Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCNV) tổ chức chương trình trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư.

Trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư
Trao mái tóc, chia sẻ yêu thương

Bỏ công chăm bẵm nuôi tóc mượt, dài, song với nhiều người, đó không chỉ làm đẹp mà muốn mang tóc ấy tặng bệnh nhân ung thư. Phong trào hiến tóc động viên “chiến binh K” đang lan tỏa nhiều nơi, thu hút nhiều người tham gia.

Trao mái tóc, chia sẻ yêu thương
​ ​ 11 đơn vị tham gia Hội trại Sơ cấp cứu và Truyền thông về hiến máu tình nguyện

​ Ngày 29/8, Hội Chữ thập đỏ tỉnh khai mạc Hội trại Sơ cấp cứu và Truyền thông về hiến máu tình nguyện lần thứ II, năm 2023. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh - ông Phan Ngọc Thọ; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Nguyễn Chí Tài cùng đại diện các ban ngành liên quan.

​

​

11 đơn vị tham gia Hội trại Sơ cấp cứu và Truyền thông về hiến máu tình nguyện
Yêu thương, chăm sóc bệnh nhân ung thư nhiều hơn

Kiến thức y khoa chuẩn xác về ung thư, âm nhạc trị liệu, chăm sóc giảm nhẹ, câu chuyện truyền cảm hứng, hiến tóc, tặng tóc cho các “chiến binh K” là những hoạt động ý nghĩa diễn ra sáng 26/8 tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế.

Yêu thương, chăm sóc bệnh nhân ung thư nhiều hơn
Gửi yêu thương qua tranh vẽ

Với mục tiêu lan tỏa tinh thần sáng tạo trong những hoạt động cộng đồng, Võ Ca Dao và các đồng sự đã tạo nên Huế Art Camp, sân chơi hội họa thú vị dành cho các bạn trẻ xứ Huế.

Gửi yêu thương qua tranh vẽ

TIN MỚI

Return to top