ClockThứ Ba, 01/03/2016 09:31

Gương sáng cho thế hệ trẻ

TTH - Là thế hệ đảng viên sinh ra và lớn lên khi đất nước còn chiến tranh, nhưng họ luôn kiên định khí tiết của người chiến sĩ cộng sản. Nay dù tuổi cao, sức yếu, họ vẫn là những tấm gương sáng, mẫu mực cho nhiều thế hệ học tập, noi theo…

Lý tưởng cách mạng

Năm 1949, chàng trai 25 tuổi Nguyễn Tích Ý vinh dự, tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Giờ đã ở tuổi 93, với 67 năm tuổi Đảng, nhưng khi đề cập đến những ngày gian khổ mà rất đi tự hào ấy, bao nhiêu kỷ niệm lại ùa về. “Cuộc đấu tranh gian khổ để dành độc lập dân tộc đã hun đúc nên lý tưởng cách mạng trong tôi. Gậy tầm vông, dao găm, dây thừng là những vũ khí đấu tranh thời ấy khi xuống đường tham gia giành chính quyền về tay Nhân dân. Chính những người đồng chí, đồng đội cùng chung chiến hào, cùng chia sẻ những buồn vui đã dìu dắt, giúp đỡ tôi sớm vào Đảng”, ông Nguyễn Tích Ý, trú tại đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Ninh (TP Huế) mở đầu câu chuyện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Huế Nguyễn Xuân Hòa trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành cách mạng

Qua những lời tâm sự với chúng tôi, ông Nguyễn Tích Ý nhiều lần nhắc đến hai đảng viên đã gắn bó, đồng hành, giúp đỡ, dìu dắt ông vào Đảng. Ông nhớ lại giây phút thiêng liêng trong cuộc đời mình: “Vào một buổi sáng ở Khu đoàn Thanh niên cứu quốc liên khu 4, lễ kết nạp Đảng cho tôi đã được tổ chức. Đất nước trong cảnh lầm than, nên lời thề danh dự của người đảng viên bao giờ cũng luôn trung thành với Đảng, vì mục tiêu vì dân, vì nước và quyết tâm giành độc đất nước”.

Bà Nguyễn Thị Quế, 78 tuổi, trú tại đường Nguyễn Sinh Cung, phường Vỹ Dạ (TP Huế) xuất thân trong một gia đình nông dân có truyền thống cách mạng. Được sự dìu dắt của các chú, các anh trong gia đình, nên từ nhỏ bà đã sớm hun đúc tư tưởng cách mạng. Đất nước chiến tranh, là một người phụ nữ nhưng bà vẫn mong được góp chút công sức nhỏ bé vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Phong trào thanh niên “Ba sẵn sàng” là cơ hội để bà được cống hiến. Sau khi được đào tạo, bà vào làm việc tại Nhà máy Cơ khí trung quy mô Hà Nội (Nhà máy cơ khí Hà Nội). Hăng hái lao động sản xuất, tăng năng suất lao động, sản xuất các loại máy móc, công cụ phục vụ chiến trường miền Nam là nhiệm vụ được nhà máy đặt ra. Là một công nhân thợ tiện, bà Nguyễn Thị Quế được lớp thanh niên thời điểm đó biết đến là một kiện tướng trong lao động sản xuất. Năm 1960 là dấu mốc quan trọng khi bà Quế được kết nạp Đảng. “Tôi đã quyết tâm giữ vững lời thề suốt đời vì Đảng, vì lý tưởng cách mạng của Đảng. 56 năm tuổi Đảng đối với tôi chưa phải là nhiều, nhưng đó là cả một quá trình phấn đấu và cống hiến vì quê hương, đất nước”, bà Nguyễn Thị Quế giải bày.

Ông Vĩnh Mẫn (Phan Thắng) Trú tại tổ 1, khu vực 1, phường Vỹ Dạ (TP Huế) thì sôi nổi: “Năm nay tôi đã 86 tuổi đời, 67 tuổi Đảng. Tham gia cách mạng khá sớm nên tôi hiểu thế nào là giá trị của sự độc lập, tự do. Trường Thanh niên tiền tuyến là cái nôi hun đúc, giáo dục tôi trưởng thành và sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Vì hoàn cảnh, nên tôi được kết nạp Đảng cũng hết sức bí mật. Trời chập choạng tối, trong một ngôi miếu gần chợ Rộ Thanh Chương (Nghệ An), tổ chức đã làm lễ kết nạp Đảng cho tôi. Tuy đơn giản, nhưng thiêng liêng và tự hào lắm”.

Mãi là tấm gương sáng

Sau những năm tháng chiến tranh gian khổ, sau những tháng ngày miệt mài khám chữa bệnh, làm công tác quản lý ở Bệnh viện Trung ương Huế, ông Nguyễn Tích Ý trở về với thú điền viên. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng người đảng viên già này vẫn làm nhiều việc có ích cho đời, cho xã hội. Nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và người dân ở Phú Mậu (Phú Vang) biết đến ông không chỉ là người con của quê hương mà là người thường xuyên giúp đỡ cho những học sinh nghèo hiếu học, vận động kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi. Ông cũng là người luôn răn dạy con cháu sống có hiếu, đức độ với ông bà, cha mẹ, thầy cô... bởi “Có tiền thì hậu mới hay. Có trồng cây đức mới dày nền nhân”. Trước những sự kiện trọng đại hay sự đổi thay của quê hương, đất nước, ông viết thư dặn dò, nhắc nhở đội ngũ cán bộ, lãnh đạo Phú Mậu phải luôn phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, chăm lo cuộc sống người dân.

Đảng viên Vĩnh Mẫn lục lại những ký ức khi mình được vinh dự kết nạp Đảng

 

Sau bao năm cống hiến, trong đó có sự phát triển của Xí nghiệp cơ khí Phú Xuân Huế (nay là Công ty Cơ khí Phú Xuân Huế), năm 1984, bà Nguyễn Thị Quế về hưu. “Đối với tôi, lớn tuổi bao nhiêu mình càng phải sống gương mẫu bấy nhiêu”, bà Quế lý lẽ như thế nên ngoài nghiêm túc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của địa phương, bà Quế là một trong những hạt nhân của phường Vỹ Dạ đi đầu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa; mở rộng các tuyến đường kiệt... Còn ông Vĩnh Mẫn thì lúc nào cũng răn dạy 4 người con của mình phải sống sao cho xứng đáng với truyền thống gia đình.

“Trước những vấn đề khó khăn, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân phường thường xuyên tranh thủ ý kiến của các thế hệ đảng viên kỳ cựu để tìm hướng giải quyết. Đó là lý do Đảng bộ phường luôn đoàn kết, đời sống người dân ngày càng cải thiện đáng kể”, Bí thư Đảng ủy phường Vỹ Dạ - Nguyễn Dũng cho hay.

Trong số hàng chục, hàng trăm đảng viên cao tuổi mà chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện đều có những đóng góp, dõi theo những bước phát triển đi lên của TP Huế, của tỉnh nhà. Họ luôn giữ vững và là trung tâm đoàn kết để dìu dắt lớp cán bộ, đảng viên trẻ nỗ lực làm tốt hơn nữa vai trò, chức trách nhiệm vụ của mình.

“Đảng bộ TP Huế luôn ghi nhận quá trình cống hiến của những đảng viên cao tuổi. Đây là những hạt nhân để giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng. Các đảng viên lão thành đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống, kinh nghiệm của mình, đóng góp tích cực cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; động viên con cháu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Huế - Nguyễn Xuân Hòa khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gương sáng ngành điện

Luôn đi đầu trong các công tác thiện nguyện; có nhiều sáng kiến mang tính thực tiễn cao, giúp làm lợi từ 500-800 triệu đồng mỗi năm, Phan Quang Nhật – Trưởng phòng Công nghệ thông tin Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (TTHPC) được tuyên dương là tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Gương sáng ngành điện
Gương sáng học tập

Đoạt giải ba Trạng nguyên tiếng Việt cấp quốc gia, giải nhất Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh, giải C giao lưu Olympic tiếng Anh cấp tỉnh…, Vương Lê Quý Ngọc Thảo, học sinh lớp 5/2 Trường tiểu học Phú Đa 1 (Phú Vang), là tấm gương sáng trong nỗ lực học tập.

Gương sáng học tập
Kỷ niệm 32 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989 – 6/12/2021)
Gương sáng trên nhiều lĩnh vực

Trở về với đời thường, dù tuổi đời không còn trẻ nhưng các cựu chiến binh (CCB) vẫn luôn phát huy bản chất người lính, nêu gương sáng trên nhiều lĩnh vực từ phát triển kinh tế, chung tay chống dịch, xây dựng khối đoàn kết…

Gương sáng trên nhiều lĩnh vực
“Tuổi cao - gương sáng”

Sửa chữa, tôn tạo đình làng, bảo tồn và phát triển lễ hội đặc trưng, ông Nguyễn Văn Thức, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) phường Phú Cát (TP. Huế) và các hội viên đã góp phần quy tụ, gắn kết Nhân dân trong phường, giữ gìn nét văn hóa tốt đẹp truyền thống.

“Tuổi cao - gương sáng”

TIN MỚI

Return to top