ClockThứ Sáu, 23/09/2016 05:51

Gương sáng đảng viên 70 năm tuổi Đảng

TTH - Đó là 3 trong số 12 đảng viên vinh dự được Ban Thường vụ Thành ủy Huế trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đợt 2/9 năm nay. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, những đảng viên cao tuổi vẫn luôn giữ vững khí tiết của người Cộng sản, là tấm gương sáng để thế hệ cán bộ, đảng viên học tập, noi theo…

Những đảng viên cao tuổi vinh dự được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đợt 2/9

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thu: Gương mẫu trong công việc cũng như trong cuộc sống

Chúng tôi tìm đến nhà Thiếu tướng Nguyễn Văn Thu, trú tại tổ dân phố 8, phường Thuận Hòa vào một ngày Huế mưa nhiều. Đã bước sang tuổi 88, nhưng trông ông vẫn khỏe, giọng nói trầm, ấm. Ông chia sẻ: “Tôi sinh ra, lớn lên trong một gia đình truyền thống cách mạng ở xã Hải Thọ, Hải Lăng (Quảng Trị). Nhà có 2 liệt sĩ, mẹ được Nhà nước truy tặng “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Phát huy truyền thống gia đình, tháng 8/1945, ông Nguyễn Văn Thu tham gia cách mạng tại địa phương. Tháng 9/1946, ông gia nhập quân đội, tròn 1 năm sau, ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trải qua nhiều cương vị công tác, chức vụ khác nhau, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhưng trong cuộc đời binh nghiệp của mình, ông Thu nhớ nhất là lần được giao nhiệm vụ làm chỉ huy trưởng cánh quân phía Bắc đánh vào TP. Huế, quyết giữ thành phố suốt 26 ngày đêm trong chiến dịch Xuân 1968. Kết thúc chiến tranh biên giới, ông được điều động về làm Phó Tư lệnh Quân khu 4, đến năm 1995 nghỉ hưu. “Đã 70 năm tuổi Đảng, nhưng điều tôi tự hào nhất là suốt quá trình nỗ lực phấn đấu được giữ nhiều trọng trách như thế, nhưng tôi không để xảy ra một sai lầm nào dù nhỏ nhất”, ông Nguyễn Văn Thu tự hào. Nói về tấm gương của bản thân, ông Thu chỉ cười: “Tôi là đảng viên lão thành, sự gương mẫu kể cả trong công việc cũng như cuộc sống hiện nay rất quan trọng. Vợ chồng tôi có 4 người con, nhưng 2 con trai là sĩ quan cao cấp trong Quân đội, 2 người con còn lại cũng cán bộ Nhà nước là niềm vinh dự, tự hào của gia đình”.

Đảng viên Chế Quang Luận: Càng thử thách, càng quyết tâm

Trong ngôi nhà tại kiệt 11, Lý Thường Kiệt, phường Phú Nhuận, ông Chế Quang Luận (90 tuổi) kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh ông được đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Tôi sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo biển Điền Lộc (Phong Điền). Giữa tháng 5/1947, trong một đêm tối trời, bọn lính Tây đồn Đại Lộc do tên Nguyễn Hữu Chính, người làng Thế Chí làm thông ngôn dẫn đến bao vây nhà cha mẹ tôi. Giặc vây nhà với mục đích bắt giết bằng được tôi. Lúc đó là 10 giờ đêm, cha tôi nghe có tiếng chân đi lại sau hè nhà đã hé cửa bước ra ngoài nghe ngóng tình hình, bất ngờ bọn giặc xả súng. May hôm đó tôi ra khỏi nhà, nếu không sẽ gặp nguy hiểm. Sau 7 ngày đau đớn, vật vã, cha tôi đã trút hơi thở cuối cùng trên tay tôi. Đúng 3 tháng sau khi cha mất, tôi được anh Diễm, anh Triêm – những chiến sĩ cách mạng - vận động gia nhập Đảng. Tôi nghĩ rằng, đây là dịp để trả thù nhà, đền nợ nước. Tự nguyện viết đơn và 4 giờ chiều ngày 5/8/1947, tại ngôi chùa làng Mỹ Hòa, tôi được kết nạp Đảng cùng các anh Nguyễn Phi Khanh, người làng Mỹ Hòa và anh Trần Bình Vỹ, làng Đại Lộc. Tôi hăng hái tham gia mọi công việc của xã, thôn, không từ bất cứ việc gì”.

“Thành ủy Huế luôn ghi nhận quá trình cống hiến của lớp đảng viên cao tuổi. Đây là những hạt nhân tiêu biểu, là tấm gương để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Huế Nguyễn Xuân Hòa khẳng định tại lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 2/9/2016 cho các đảng viên. 

Suốt quá trình hoạt động cách mạng, ông Luận bị địch bắt, tù đày rồi được thả về lại quê hương, ông lại tiếp tục hoạt động. Kinh qua nhiều cương vị công tác, đến khi nghỉ hưu, ông sống hạnh phúc bên người vợ Hoàng Thị Yến (89 tuổi), cùng những người thân của mình. So sánh về những thế hệ đảng viên hiện nay, ông Luận cho rằng: “Mục tiêu, lý tưởng cách mạng thời điểm nào cũng thế. Gan dạ và hy sinh là mục tiêu xuyên suốt mà mỗi người đảng viên lúc nào cũng phấn đấu để hướng đến. Tuy nhiên, thử thách trong gian khổ càng tạo dựng ý chí quyết tâm trong mỗi con người để nỗ lực phấn đấu vươn lên”.

Đảng viên Nguyễn Sanh Thao: Miệng nói, tay làm

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Sanh Thao (94 tuổi), trú tại 4/19 Trần Văn Kỷ, phường Tây Lộc nhiều lần nhắc đến hoàn cảnh khi mình được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Năm 1945 vào quân đội, đến 19/8/1947 lúc đó là chiến sĩ, nhưng có những đóng góp tích cực trên chiến trường, nên Đại đội 114, Tiểu đoàn 319, Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 – một trong những đơn vị chủ lực giải phóng Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ kết nạp Đảng cho tôi”.

Chính trong khó khăn, gian khổ đã tôi luyện ý chí, hành động để những người đảng viên như ông phấn đấu vươn lên. Cán bộ, đảng viên và bà con Nhân dân tổ dân phố 24, không ai lại không biết đến gia đình ông Thao. Ông không chỉ là người cao tuổi, mà là đảng viên mẫu mực, con cháu hòa thuận, vui vẻ, chan hòa với nhau. Ông cũng được nhiều cán bộ, đảng viên trong Chi bộ tổ dân phố 24 biết đến với tinh thần phê bình và tự phê bình cao trong mỗi lần sinh hoạt chi bộ. Ông Nguyễn Sanh Thao trải lòng: “Tôi là đảng viên trưởng thành trong quân đội, miệng nói, tay làm đã quen. Cũng có người không muốn ý kiến này nọ, nhưng vì tập thể, vì quyền lợi chung, nên tôi thường góp ý trên tinh thần xây dựng”. Ông Nguyễn Sanh Thao tự hào: “Tấm gương mẫu mực, liêm khiết của cha mẹ đã hun đúc ý chí, nghị lực để con cái vươn lên. Nhà có 10 người con (cả dâu và rể), nhưng có đến 7 người là đảng viên”.

Bài, ảnh: TÂM ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

Chiều 1/2, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả và thành tích công tác của những đảng viên xuất sắc; đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023
Đảng bộ TX. Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), Đảng bộ TX. Hương Thủy và các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện Quảng Điền tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng nhằm ghi nhận công lao của các đảng viên có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Đảng bộ TX Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên
Return to top