ClockChủ Nhật, 06/11/2016 14:31

Hà Lan có thể trưng cầu dân ý về hiệp định thương mại EU-Canada

Ngày 5/11, các nhà hoạt động Hà Lan cho biết đã thu thập được gần 2/3 số chữ ký cần thiết để buộc Chính phủ nước này phải tổ chức trưng cầu dân ý về hiệp định thương mại mới giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada.

EU sẽ chính thức phê chuẩn Hiệp định Canada-EU trong ngày 29/10Bỉ đạt được thỏa thuận phá vỡ bế tắc Hiệp định Thương mại EU-CanadaCanada dập tắt hi vọng của EU

Những người phản đối CETA biểu tình trước trụ sở EC tại Brussels, Bỉ. (Nguồn: Anadolu)


Sau bảy năm đàm phán, Thỏa thuận Kinh tế và Thương mại Toàn diện (CETA) gây tranh cãi trên cuối cùng đã được ký kết vào cuối tuần trước tại Brussels, sau khi vấp phải trở ngại vào phút chót từ một khu vực của Bỉ. Tuy nhiên, giờ đây, thỏa thuận sẽ cần sự thông qua của Quốc hội đa số các nước thành viên EU.

Các phong trào quần chúng ở Hà Lan đang kêu gọi trưng cầu dân ý về việc liệu Quốc hội nước này có nên thông qua CETA cũng như Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư Xuyên Đại Tây Dương (TTIP) với Mỹ hay không, vì cho rằng đây là những hiệp định "cổ hủ thời hậu thuộc địa, chủ yếu phục vụ lợi ích của các nhà đầu tư và công ty lớn," thay vì chú trọng đến vấn đề khí hậu và tăng trưởng bền vững.

Trong khi đó, theo các quan chức EU, sau khi có hiệu lực, CETA sẽ kết nối EU, một trong những thị trường lớn nhất thế giới gồm 500 triệu dân, với Canada - nền kinh tế rất năng động và lớn thứ 10 toàn cầu. Hàng hóa thông thương giữa hai bên sẽ được giảm tới 99% thuế suất.

CETA cũng được một số quan chức EU kỳ vọng sẽ thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương tăng thêm 12 tỷ euro mỗi năm đồng thời giúp tạo ra nhiều việc làm mới trên cả hai bờ Đại Tây Dương./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Lan là nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới năm 2023

Theo Chỉ số Hưu trí Toàn cầu năm 2023 vừa được công bố của Viện CFA Mercer, Hà Lan đạt điểm cao nhất trong bảng xếp hạng những nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới, với chỉ số hệ thống hưu trí mạnh nhất, tiếp theo là Iceland, Đan Mạch và Israel.

Hà Lan là nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các Tập đoàn kinh tế Hà Lan

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, chiều 12/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV) và Phòng Thương mại Hà Lan - Việt Nam (NVCC); tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Hà Lan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các Tập đoàn kinh tế Hà Lan
Tứ kết World Cup 2022: Hà Lan - Argentina
Cuộc chiến cân sức & nhiều duyên nợ

Trận đấu lúc 2 giờ sáng ngày 10/12 giữa Hà Lan - Argentina cũng được xem là màn đấu tái hiện trận bán kết World Cup 2014 giữa hai đội tuyển với hai phong cách bóng đá khác biệt. Tuy nhiên, đó vẫn là cuộc chiến khá cân sức đáng được chờ đợi.

Cuộc chiến cân sức  nhiều duyên nợ

TIN MỚI

Return to top