ClockThứ Năm, 30/06/2016 14:27

Hà Lan thu hơn 56.000 chữ ký cho cuộc trưng cầu rời EU

Hơn 56.000 người Hà Lan đã đồng loạt ký vào đơn thỉnh nguyện để kêu gọi chính phủ nước này tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Liên minh châu Âu (EU), làm thành một kịch bản Nexit trong tương lai.

Nghị sĩ Geert Wilders là người đi đầu trong chiến dịch đề nghị trưng cầu dân ý để Hà Lan rời EU (Ảnh: AFP)

“Tất cả mọi thứ đã trở nên tồi tệ kể từ khi xuất hiện đồng tiền euro. Liên minh châu Âu cũng đã nhìn thấy chủ quyền quốc gia của chúng tôi bị bỏ rơi và biên giới của chúng tôi đã biến mất. Chúng tôi không còn xây dựng bất cứ thứ gì được nữa, thay vào đó là sự phá hủy và phân chia. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn có một cuộc trưng cầu dân ý để rời khỏi EU”, đơn thỉnh nguyện viết.

Patrick Crijns và Peter van Wijmeren, 2 nhà tổ chức chiến dịch kêu gọi thực hiện trưng cầu dân ý cho kịch bản Nexit, đã chia sẻ với tờ nhật báo NRC rằng, mặc dù đơn thỉnh nguyện của họ ít có cơ hội thành công nhưng họ muốn cho thấy rằng có lợi ích trong việc Hà Lan tách ra khỏi EU.

Ngày 27/6, nghị sĩ cánh tả Geert Wilders trình đề xuất về việc Hà Lan rời EU lên quốc hội nhưng đã bị bác bỏ. Theo đó, ông Wilders kêu gọi chính phủ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để rút tư cách thành viên của Hà Lan tại EU trong thời gian càng sớm càng tốt như cách Anh đã làm vào tuần trước.

Kết quả từ cuộc thăm dò dư luận do công ty Peil.nl ở Hà Lan thực hiện hôm 26/6 cho thấy, có 50% cử tri Hà Lan hiện đang ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý so với 47% không ủng hộ, và nếu một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại Hà Lan, số người bỏ phiếu để kịch bản Nexit xảy ra sẽ chiếm ưu thế hơn, theo Presstv.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Lan là nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới năm 2023

Theo Chỉ số Hưu trí Toàn cầu năm 2023 vừa được công bố của Viện CFA Mercer, Hà Lan đạt điểm cao nhất trong bảng xếp hạng những nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới, với chỉ số hệ thống hưu trí mạnh nhất, tiếp theo là Iceland, Đan Mạch và Israel.

Hà Lan là nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các Tập đoàn kinh tế Hà Lan

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, chiều 12/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV) và Phòng Thương mại Hà Lan - Việt Nam (NVCC); tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Hà Lan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các Tập đoàn kinh tế Hà Lan
Tứ kết World Cup 2022: Hà Lan - Argentina
Cuộc chiến cân sức & nhiều duyên nợ

Trận đấu lúc 2 giờ sáng ngày 10/12 giữa Hà Lan - Argentina cũng được xem là màn đấu tái hiện trận bán kết World Cup 2014 giữa hai đội tuyển với hai phong cách bóng đá khác biệt. Tuy nhiên, đó vẫn là cuộc chiến khá cân sức đáng được chờ đợi.

Cuộc chiến cân sức  nhiều duyên nợ
Return to top