ClockThứ Năm, 28/07/2016 14:22

Hạ tầng chưa đồng bộ: Các khu công nghiệp khó thu hút đầu tư

TTH - 6 tháng đầu năm 2016, các khu công nghiệp (KCN) tỉnh thu hút được 3 dự án, với tổng vốn đầu tư 386 tỷ đồng, đạt 15% so với kế hoạch năm.

Thiếu từ A đến Z

Sau 7 năm thành lập, đến nay, KCN Phú Đa có 5 dự án hoạt động ổn định và 4 dự án vừa được cấp phép, đang triển khai xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, kể cả khi đi vào hoạt động, các DN gặp không ít khó khăn do hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, hệ thống điện, nước, cáp viễn thông chưa có, cộng với đường giao thông dẫn vào KCN không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Hạ tầng KCN La Sơn quá chậm gây ảnh hưởng đến công tác thu hút các nhà đầu tư thứu cấp xây dựng dự án

Hoạt động từ năm 2013, với diện tích 1ha và hạ tầng KCN Phú Đa lúc này không có gì ngoài bãi đất trống, Công ty CP Giống cây trồng Liên Việt hy vọng vài năm sau KCN sẽ thu hút được nhà đầu tư hạ tầng. Đến nay, KCN vẫn không có gì thay đổi và hạ tầng hầu như chưa có gì. “Do không có điện đường, hệ thống cấp thoát nước nên vào ban đêm, xe vào KCN vận chuyển hàng hóa rất khó khăn; mùa mưa nước ngập đường nên hoạt động sản xuất luôn bị đình trệ”, Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Liên Việt- Lê Hữu Roăng chia sẻ.

Tại KCN La Sơn, mặc dù tỉnh đã cấp phép dự án đầu tư hạ tầng KCN cho Công ty TNHH Vitto, song tiến độ quá chậm. “Mặc dù đã có nhà đầu tư hạ tầng, song hạ tầng trong hàng rào KCN La Sơn chưa đồng bộ. Hệ thống điện không được đấu nối vào nhà máy nên DN phải bỏ vốn đầu tư đưa điện vào phục vụ sản xuất; hệ thống cấp thoát nước chưa có và đường giao thông chưa hoàn chỉnh nên kế hoạch đầu tư thêm nhà máy tại đây, DN vẫn đang cân nhắc”, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hào Hưng- Thang Văn Hóa cho biết.

Tăng cường cho hạ tầng

Cuối năm 2015, Công ty Hoàng Khang đã đến tìm hiểu và có ý định đầu tư hạ tầng KCN Quảng Vinh, với tổng vốn 1.000 tỷ đồng. Sau khi khảo sát thực địa, hạ tầng ngoài hàng rào không đảm bảo nên DN đã chuyển đi nơi khác. Còn KCN Phú Đa dù đã có khá nhiều nhà đầu tư thứ cấp đến nghiên cứu, tìm hiểu, song do chưa có hạ tầng kỹ thuật nên số DN đăng ký đầu tư rất ít; KCN Tứ Hạ sau 2 năm cấp phép cho Công ty TNHH Quốc tế Hello Việt Nam đầu tư hạ tầng, đến nay vẫn chưa khởi động.

Nhiều dự án tại KCN Phú Bài xây dựng xong nhưng không hoạt động gây ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan cũng như thu hút đầu tư của các DN mới

Phó Trưởng ban BQL Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh- Hoàng Việt Cường cho biết: “Do hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào tại một số KCN chưa đồng bộ, hoàn chỉnh nên thu hút đầu tư 6 tháng đầu năm 2016 đạt thấp và quá chậm so với kế hoạch. Hiện, ban đang đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng KCN Tứ Hạ, Viglacera, La Sơn, khu B KCN Phong Điền đẩy nhanh tiến độ để thu hút nhà đầu tư thứ cấp; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương lập dự án đầu tư đường giao thông KCN Phong Điền và Quảng Vinh nhằm đảm bảo hạ tầng ngoài hàng rào”.

Theo BQL Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, để thực hiện kế hoạch thu hút đầu tư vào các KCN năm 2016 đạt 3.300 tỷ đồng, ban đang tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng trong các KCN như đường giao thông, điện, nước, viễn thông, trạm xử lý nước thải..., đảm bảo hạ tầng cơ bản KCN phải đi trước để tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư. Tiếp tục đôn đốc và hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng KCN Tứ Hạ giai đoạn 1, khu C- KCN Phong Điền, KCN Viglacera, Quảng Vinh... Phối hợp với các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án và xây dựng phương án thu hút đầu tư 6 tháng cuối năm 2016 và các năm tiếp theo.

Hiện, tỷ lệ lấp đầy các KCN vẫn còn thấp, ngoại trừ KCN Phú Bài, giai đoạn I & II đạt 98%, KCN Phong Điền khu B 74%, còn lại các KCN chỉ đạt từ 9- 42%, trong đó KCN Phú Bài giai đoạn IV 9%, Tứ Hạ 1,2%, La Sơn 21%, Phong Điền 33% và Phú Đa 42%.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế

Chiều 29/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế với toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm nhằm huy động nguồn lực để đầu tư trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế.

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế
Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top