ClockThứ Sáu, 19/07/2019 14:54

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật nâng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ

TTH.VN - Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật nâng mức lương tối thiểu toàn liên bang lên 15 USD/giờ đến cuối tháng 10 năm 2025.

Italy đưa ra các quy tắc mới cho khách du lịchLao động nước ngoài giúp Nhật Bản giảm bớt khủng hoảng lực lượng lao độngNhật Bản: Một nửa lãnh đạo thu nhập cao đang làm việc cho SoftBankAustralia cắt giảm 110 tỷ USD thuế thu nhập để thúc đẩy nền kinh tếNhật Bản: Một nửa lãnh đạo thu nhập cao đang làm việc cho SoftBankXoá bỏ khoảng cách thu nhập về giới đem lại hàng nghìn tỷ USDHungary ‘tặng’ hơn 800 triệu đồng cho phụ nữ sinh con thứ ba

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi ủng hộ nâng lương tối thiểu cho người lao động. Nguồn: USA Today

Động thái này diễn ra vào thời điểm cuộc chiến nâng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ, do các công nhân dịch vụ thức ăn nhanh ở New York khởi xướng năm 2012, đã đạt được sự ủng hộ tại một số tiểu bang và các công ty tư nhân lớn - những đơn vị có nhu cầu tuyển dụng những người mới vào nghề.

Các thành phố Seattle và San Francisco, tiểu bang New York, California, Arkansas và Missouri đã tăng mức lương tối thiểu của họ. Trong năm qua, Amazon.com Inc. và Costco Wholesale Corp đã tăng mức lương cơ bản lên 15 USD/giờ trong khi những công ty khác như Target Corp đã cam kết sẽ tăng lên mức đó vào cuối năm 2020.

Thậm chí, một số công ty từng phản đối việc tăng lương này như chuỗi thức ăn nhanh McDonald Corp cho biết mới đây rằng, họ sẽ không chống lại đề xuất tăng lương tối thiểu liên bang. Hay Walmart Inc., với mức chi trả 11 USD/giờ, gần đây cho biết họ ủng hộ việc nâng mức lương tối thiểu liên bang và cho rằng mức lương đó vẫn còn “quá thấp”.

Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát đã phê chuẩn dự luật này với 231 phiếu thuận và 199 phiếu chống. Chỉ có ba thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ dự luật này, trong khi sáu thành viên đảng Dân chủ phản đối.

Dự luật này đề xuất tăng mức lương khởi điểm hiện tại cho những công nhân mới vào nghề là 7,25 USD/giờ - vốn được giữ nguyên từ năm 2009 đến nay, lên 15 USD/giờ.

“Ngày hôm nay sẽ đi vào lịch sử”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết và bổ sung rằng nếu được Thượng viện thông qua, khoảng 33 triệu người lao động của Hoa Kỳ sẽ được tăng lương. “Không ai có thể sống đàng hoàng với mức lương 7,25 USD/giờ. Bạn có thể sống với mức lương đó không?”, bà nói.

Tuy nhiên, nhiều đảng viên Cộng hòa và các tập đoàn cho rằng việc tăng mức lương tối thiểu lên 15 USD/giờ gây tổn hại hệ thống việc làm, buộc các doanh nghiệp thuê ít nhân công hơn và tăng cường sử dụng máy móc tự động hóa. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell nói rằng ông sẽ phủ quyết dự luật nâng lương tối thiểu của Hạ viện.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

Không ngại khó, ngại khổ, bằng đôi tay của mình, chị Trương Thị Bé (sinh năm 1973) hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên đất quê hương. Sau một thời gian gầy dựng, đến nay, mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) của chị Bé đã cho thu “quả ngọt”, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Chị cũng là điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Thu nhập khá từ vườn ao chuồng
Return to top