Thế giới

Hạ viện Mỹ thông qua biện pháp tạm thời giúp chính phủ tránh đóng cửa

ClockThứ Tư, 20/11/2019 11:05
Biện pháp chi tiêu tạm thời này được Hạ viện Mỹ thông qua chỉ hai ngày trước thời hạn chính phủ sẽ bị đóng cửa do hết kinh phí hoạt động.

Quốc hội Mỹ tránh đóng cửa chính phủ liên bang lần nữaChính phủ Mỹ mở cửa trở lạiChính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửaMỹ chưa đạt được thỏa thuận giải quyết vấn đề đóng cửa chính phủ

Hạ viện Mỹ tiếp tục tài trợ cho các cơ quan của chính phủ hoạt động cho tới hết ngày 20/12. Nguồn: Getty Images

Ngày 19/11, với 231 phiếu thuận và 192 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết tiếp tục kéo dài một tháng (CR) nhằm tiếp tục tài trợ cho các cơ quan của chính phủ hoạt động cho tới hết ngày 20/12.

Biện pháp chi tiêu tạm thời này được Hạ viện Mỹ thông qua chỉ hai ngày trước thời hạn chính phủ sẽ bị đóng cửa do hết kinh phí hoạt động trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ tiếp tục bất đồng về các điều khoản chính cho các dự luật chi tiêu, trong đó có việc tài trợ cho bức tường biên giới do Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất.

Theo Chủ tịch Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện Nita Lowey, biện pháp này sẽ giúp các nhà lập pháp có thêm thời gian để tiến hành đàm phán và đưa ra việc chi tiêu ngân sách dài hạn, có trách nhiệm đối với các ưu tiên, giúp cho Mỹ an toàn hơn, vững mạnh hơn, cũng như mang lại cho các gia đình lao động Mỹ cơ hội tốt hơn với cuộc sống tốt hơn.

Ngoài việc tiếp tục tài trợ cho hoạt động của các cơ quan của chính phủ, CR còn bao gồm các điều khoản cung cấp kinh phí cho các nỗ lực điều tra dân số của Mỹ và tăng 3,1% lương cho quân đội.

CR cũng sẽ hỗ trợ tài chính cho các nỗ lực ứng phó với sự bùng phát của dịch Ebola ở châu Phi và mở rộng nhiều chương trình y tế của chính phủ.

Dự kiến, biện pháp trên sẽ sớm được Thượng viện Thông qua trước khi được trình lên Tổng thống Trump ký phê duyệt.

Hồi đầu năm nay, Quốc hội Mỹ đã thông qua một thỏa thuận ngân sách có thời hạn 2 năm,  theo đó loại bỏ khả năng cắt giảm chi tiêu quốc phòng và chi tiêu công, đồng thời tăng trần nợ liên bang và tránh nguy cơ bế tắc về tài chính.

Tuy nhiên các nhà lập pháp hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không thể thống nhất về các điều khoản phân bổ ngân sách do những bất đồng liên quan đến vấn đề nhập cư và tài trợ cho quân sự.

Nếu những bất đồng không được giải quyết trong thời gian 4 tuần tiếp theo, chính phủ Mỹ sẽ khó tránh khỏi nguy cơ bị đóng cửa.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top