ClockThứ Bảy, 13/07/2019 09:29

Hạ viện Mỹ ủng hộ chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên

Ngày 11/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua nội dung sửa đổi với dự luật về kêu gọi chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Tổng thống Trump khẳng định “mối quan hệ rất tốt đẹp” với Triều TiênLHQ cho phép hai miền Triều Tiên tổ chức đoàn tụ qua cầu truyền hìnhTriều Tiên kỳ vọng quan hệ "đột phá" với Mỹ thông qua thượng đỉnh Trump-KimThượng đỉnh Mỹ-Triều 2: Cơ hội vàng chấm dứt chiến tranh Triều Tiên?Hàn Quốc mong lãnh đạo Triều Tiên thăm Seoul trong năm nay

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Nội dung sửa đổi do hai Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ là Ro Khanna và Brad Sherman đề xuất đã được Hạ viện phê chuẩn. Đây là lần đầu tiên Quốc hội Mỹ có động thái như vậy.

Nội dung mới đã ghi nhận tầm quan trọng của nỗ lực ngoại giao trong việc đạt được phi hạt nhân hóa trên Bán đâỏ Triều Tiên và cho rằng việc chính thức kết thúc chiến tranh là yếu tố then chốt hướng tới mục tiêu này.

Giám đốc Tổ chức Women Cross DMZ Christine Ahn nhận định đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy người dân Mỹ muốn chấm dứt xung đột này và việc chấm dứt sự thù địch kéo dài hàng thập kỷ bằng một thỏa thuận hòa bình là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Dư luận quốc tế đang kỳ vọng giới chức Mỹ và Triều Tiên sẽ nối lại đàm phán trong những ngày tới nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, để đổi lấy nhiều sự nhượng bộ, trong đó có việc dỡ bỏ trừng phạt đối với Triều Tiên.

Ngày 30/6 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp tại Khu phi quân sự (DMZ) ở làng đình chiếm Panmunjom.

Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán, song chưa ấn định thời gian cũng như địa điểm cụ thể. Phía Mỹ hy vọng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra khoảng giữa tháng 7 này.

Về mặt lý thuyết, Bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chỉ kết thúc với một thỏa thuận đình chiến, không phải một hiệp định hòa bình.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top