ClockThứ Ba, 04/06/2019 14:15

Hải Dương hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới

TTH - Sau hơn 7 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Hải Dương - xã ven biển duy nhất của TX. Hương Trà - đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Hương Toàn: Sau “cán đích” nông thôn mớiHương Bình công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới

Diện mạo xã Hải Dương ngày càng khang trang

Ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của một xã bãi ngang ven biển, ông Lê Hòa, người dân Hải Dương hiện sống ở TP. Hồ Chí Minh trong lần về thăm quê mới đây vui mừng: “Trước đây, nhiều con đường ở Hải Dương đều là đường đất nên lầy lội vào mùa mưa, bà con đi lại rất vất vả. Ao ước có con đường bê tông hóa đi lại thuận tiện nay đã thành hiện thực”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hải Dương Nguyễn Hận, hiện địa phương đã hoàn thành các thủ tục và thị xã cũng đã thông qua thẩm định đề nghị công nhận xã NTM của Hải Dương. Đây chính là thành quả từ sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị trong nhiều năm qua.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Hải Dương chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Đây được coi là một thách thức rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. “Trong 13 tiêu chí chưa đạt thì môi trường và giải quyết công ăn việc làm là những “tồn tại” mà chúng tôi phải gỡ nếu muốn về đích”, ông Hận cho hay.

Nghề chính của người dân Hải Dương là đánh bắt biển, nuôi trồng thủy sản. Thời điểm này, do phương thức quản lý sản xuất không hiệu quả, nhiều tàu đánh bắt xa bờ ngưng hoạt động, ngư dân không có việc làm phải chuyển sang nghề khác. Thu nhập từ nuôi trồng thủy hải sản (72ha) không cao do chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh.

Để khuyến khích ngư dân vươn khơi, bám biển, xã khuyến khích các hộ ngư dân trở lại với nghề, chuyển sang đánh bắt gần bờ (sử dụng thuyền công suất nhỏ 15-24 mã lực); ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng, hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Đến nay, Hải Dương có 198 phương tiện đánh bắt, khai thác biển với sản lượng khai thác năm 2018 trên 1.000 tấn (từ biển, sông đầm và nuôi trồng thủy sản).

Đến nay, trên địa bàn xã Hải Dương, toàn bộ hạ tầng giao thông từ xã đến thôn được nhựa hóa và cứng hóa 100%, hệ thống điện đường chính và trong các khu dân cư được đầu tư khang trang. Phong trào góp công, góp sức xây dựng NTM, hiến đất mở đường được bà con ủng hộ với số tiền đóng góp gần 3 tỷ đồng; hiến 5.000m2 đất. Năm 2018, thu nhập bình quân của người dân Hải Dương gần 32 triệu đồng/người/năm; tăng gấp 3 lần so với 2012. Số hộ nghèo giảm từ trên 12% (2014) xuống còn 4,67%. Tổng  vốn đầu tư toàn xã hội trên 60 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp trên 40 tỷ đồng…

Công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm cũng được chú trọng. Hàng năm, UBND xã cùng các ban, ngành, đoàn thể triển khai các chính sách nhằm phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, nghề truyền thống (chế biến ruốc, mắm); liên kết mở các lớp đào tạo nghề trong lĩnh vực trồng trọt, nuôi trồng thủy sản.

Đến nay, môi trường vẫn là tiêu chí khó thực hiện. Lý do theo ông Hận là bờ biển thường xuyên bị xâm thực và xói lở, chưa kể, sau mỗi đợt bão lũ, Hải Dương trở thành “túi rác” do lượng rác từ thượng nguồn đổ về, vì vậy việc đảm bảo vệ sinh môi trường rất nan giải.

Điều đáng mừng là sau khi được Nhà nước đầu tư xây dựng đê chắn sóng, đê kè bờ biển, tình hình xói lở đã ổn định. Bên cạnh đó, rừng phòng hộ phát triển tốt, bảo đảm độ che phủ cũng góp phần phòng chống xâm thực hiệu quả. Xã cũng chủ động thực hiện chủ trương thu gom rác thải, đồng thời để xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định, cùng các đoàn thể tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”.

Dù chưa hoàn thiện về mọi mặt, nhưng diện mạo nông thôn ở xã biển Hải Dương đã có sự đổi thay tích cực và phong trào xây dựng NTM đang lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống. Sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí, Hải Dương sẵn sàng chờ đón tin vui được công nhận xã NTM trong năm 2019.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Hoàn thành trùng tu đình làng Hiền Sỹ

Ngày 12/1, làng Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền tổ chức lễ khánh tạ và an vị thần hoàng sau khi hoàn thành công trình trùng tu Di tích lịch sử văn hóa đình làng Hiền Sỹ.

Hoàn thành trùng tu đình làng Hiền Sỹ
Return to top