ClockThứ Tư, 20/06/2018 14:13

Hải Dương: Quy hoạch bãi tắm cộng đồng

TTH - Xác định bãi biển Hải Dương có tiềm năng phát triển du lịch biển, UBND thị xã Hương Trà vừa phê duyệt “Quy hoạch chi tiết Khu dịch vụ du lịch – bãi tắm cộng đồng” tại đây với quy mô hơn 18ha.

Quyến rũ biển Hải DươngHải Dương: Hai khối bê tông chờ xử lý

Hút khách

Nhiều năm trước, bờ biển thôn Thai Dương Hạ Nam, Thai Dương Hạ Bắc xã Hải Dương được xem là “điểm đen” về sạt lở bờ biển của tỉnh. Sau khi UBND tỉnh đầu tư xây dựng bờ kè đá dọc bờ biển và đường lâm sinh dài 1,2km (chạy dọc theo dải rừng phòng hộ), bờ biển này đã trở thành một điểm du lịch thu hút nhiều du khách.

Biển Hải Dương đón du khách dịp cuối tuần

Anh Thu, một hộ kinh doanh tại bãi biển thôn Thai Dương Hạ Bắc, bộc bạch: “Từ ngày có con đường bê tông dẫn ra bãi biển, du khách về vui chơi, ăn uống, tắm biển ngày càng đông. Không chỉ có những bãi đá của bờ đê chắn sóng “hút” giới trẻ về chụp ảnh mà hải sản đánh bắt trên phá Tam Giang, trên biển cũng “níu” chân thực khách gần xa; với hàng ngàn lượt khách vào dịp cuối tuần”.

Tuy nhiên, do bãi tắm hình thành tự phát nên tình trạng hàng quán ở đây khá nhếch nhác, mất kiểm soát. Bí thư Đảng ủy xã Hải Dương, ông Nguyễn Hận bày tỏ: Sau khi hình thành đường lâm sinh, năm 2016, chính quyền địa phương tạo điều kiện để bà con làm dịch vụ cải thiện sinh kế bằng hàng quán tạm (với 26 hộ đăng ký). Thấy điều kiện thuận lợi, một số hộ dân đã đầu tư xây dựng tự phát những hàng quán kiên cố, chòi kinh doanh dịch vụ ở khu vực bãi biển, với 36 hộ kinh doanh (trong đó có 11 trường hợp xây hàng quán quy mô, kiên cố).

Năm 2017, thị xã tổ chức khảo sát tiến hành lập quy hoạch, yêu cầu lập biên bản đình chỉ, đề nghị tạm dừng việc xây dựng, không được cơi nới trong khi chờ quy hoạch. Theo đó, đại bộ phận người dân ý thức chấp hành nghiêm túc, một số tự tháo dỡ các công trình vi phạm. Song song đó, xã tiến hành tăng cường công tác quản lý, thành lập tổ thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hộ lợi dụng xây dựng để cơi nới mở rộng thêm. “Đến nay, tình hình trật tự khu vực biển Hải Dương cơ bản ổn định”, ông Hận cho hay.

Chờ quy hoạch

Theo đồ án Quy hoạch chi tiết Khu dịch vụ du lịch – bãi tắm cộng đồng xã Hải Dương thuộc thôn Thai Dương Hạ Bắc, sau khi hình thành, đây sẽ là khu bãi tắm cộng đồng kết hợp các dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu cho khoảng 2.000 khách/ngày. Trong đó, sẽ có khu dịch vụ nhà hàng ven bờ biển, khu dịch vụ bãi tắm hiện có và khu bãi tắm, cắm trại, nhà nghỉ kết hợp điểm sinh hoạt cộng đồng. Riêng khu vực rừng phòng hộ là không được phép lấn chiếm, xây dựng công trình; chỉ cho phép dựng lều với kích cỡ nhỏ.         

Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương Lê Xuân Hướng cho biết: “Sau khi nhận được sự đồng thuận của người dân, hiện xã đang lấy ý kiến lần 2 quy hoạch chi tiết và khi được thị xã phê duyệt quy hoạch, địa phương sẽ mời đơn vị tư vấn về cắm mốc phân lô, đấu lô... để triển khai. Trước mắt, UBND xã đã tiếp nhận 3 hồ sơ của các doanh nghiệp trong tỉnh đăng ký đầu tư kinh doanh dịch vụ tại bãi tắm Hải Dương”.

Hiện nay, với lưu lượng du khách đến vui chơi, tắm biển trong những ngày cao điểm lên đến con số hàng ngàn người/ngày thì công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm được địa phương đặc biệt quan tâm.

Bí thư Nguyễn Hận thông tin: Chúng tôi đã yêu cầu bà con thực hiện nghiêm việc bảo vệ môi trường, tránh tình trạng kinh doanh xả rác bừa bãi; giao trách nhiệm tự quản cho từng hộ kinh doanh: quán nào tự quản quán đó và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình phục vụ khách.

Do xã không có kinh phí nên chưa tổ chức được lực lượng bảo vệ, cảnh giới, cứu hộ cứu nạn tại bãi biển. Vì vậy, sau khi quy hoạch được duyệt, UBND xã sẽ thành lập ban quản lý bãi tắm để tổ chức thực hiện, trong đó, công tác bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển và vui chơi, đảm bảo môi trường sẽ được địa phương đặt lên hàng đầu.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Return to top