Thế giới

Hai miền Triều Tiên bắt đầu đàm phán chương trình đoàn tụ gia đình ly tán

ClockThứ Hai, 07/09/2015 14:45
TTH.VN - Tờ AP đưa tin, Hàn Quốc – Bắc Triều Tiên khởi động cuộc đàm phán về chương trình đoàn tụ cho các gia đình ly tán bởi chiến tranh Triều Tiên trong hôm nay (7/9).

 

Cuộc đàm phán giữa các quan chức Hội Chữ thập đỏ hai miền được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom, theo đúng lịch trình được cả hai nước đề xuất sau khi cùng nhất trí một thỏa thuận nhằm hạ nhiệt tình trạng căng thẳng, đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh hồi đầu tháng này.


Người Hàn Quốc chia tay người thân sống ở Triều Tiên trong cuộc đoàn tụ gia đình ngày 25/2/2014. Ảnh: AP

Chương trình đoàn tụ gia đình ly tán đã không được tổ chức kể từ đầu năm ngoái. Hầu hết những người dân tham gia chương trình đều đang từ 70 tuổi trở lên và nhiều người trong số họ bày tỏ tuyệt vọng gặp lại người thân của mình trước khi từ giã cõi đời.

Theo tờ báo Yonhap, nhiều người Hàn Quốc thậm chí còn không biết liệu người thân ở bên kia biên giới còn sống hay không, vì chính phủ Triều Tiên ban hành lệnh cấm mọi hoạt động trao đổi thư tay, gọi điện thoại hoặc gửi email.

Ngoài ra, một số nhà phân tích nước ngoài vẫn còn hoài nghi về mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, liên quan đến việc Triều Tiên tuyên bố sẽ cho bắn hỏa tiễn tầm xa nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động của nước này vào tháng tới. Trong quá khứ, động thái tương tự đã khiến quan hệ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và những quốc gia láng giềng trở nên căng thẳng.

Trước đó, khoảng 22.500 người dân sống trên bán đảo Triều Tiên tham gia vào các cuộc đoàn tụ gia đình ngắn ngủi, với 18.800 người có cơ hội gặp trực tiếp người thân và những người còn lại có dịp liên lạc với gia đình của mình qua video.

Tuy nhiên, theo Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc, những người này sẽ không có cơ hội thứ hai để gặp lại người thân.

Giới chức Hàn Quốc từ lâu đã kêu gọi tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình thường xuyên hơn và mở rộng số lượng người tham gia. Thế nhưng, Triều Tiên xem chương trình này là điều đáng lo ngại, vì hoạt động như vậy có thể làm người dân ảnh hưởng từ đất nước Hàn Quốc giàu có hơn và đe dọa sự quản lý, cũng như quyền lực của đảng cầm quyền Triều Tiên.

Hiện nay, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chia rẽ, dọc theo một trong những đường biên giới căng thẳng nhất thế giới kể từ chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

 

Lê Thảo (lược dịch từ AP & Dailymail)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top