ClockThứ Năm, 13/12/2018 09:33

Hai miền Triều Tiên hoàn tất kiểm chứng phá hủy trạm gác tại DMZ

Hàn Quốc và Triều Tiên đã hoàn tất tiến trình kiểm chứng hoạt động phá hủy của hai bên đối với các trạm gác tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ).

Đoàn tàu Hàn Quốc lần đầu tới Triều Tiên sau một thập kỷHai miền Triều Tiên bắt đầu phá bỏ các trạm gác biên giớiHàn Quốc thảo luận mở đường bay quốc tế qua bán đảo Triều Tiên

Quang cảnh Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong thông tin gửi tới báo giới ngày 12/12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ 11 nhóm thanh sát viên của Triều Tiên đã hoàn tất công tác kiểm chứng việc phá hủy 11 trạm gác của Hàn Quốc bên phía Nam DMZ và đã đi qua Đường ranh giới quân sự (MDL) để trở về Bình Nhưỡng vào khoảng 16 giờ 53 giờ địa phương (khoảng 14 giờ 53 giờ Việt Nam). 

Trước đó, sáng cùng ngày, Hàn Quốc cũng đã cử 11 nhóm, mỗi nhóm gồm 7 thanh sát viên, tới kiểm chứng tại chỗ đối với việc dỡ bỏ vũ khí và rút binh sĩ tại 11 trạm gác bên phía Triều Tiên. 

Các nhóm này đã qua MDL thông qua những con đường mới mở kết nối giữa các trạm gác của hai miền. 

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh lần đầu tiên kể từ khi chia cắt hai miền, binh lính hai bên đã mở những con đường xuyên biên giới tại khu vực DMZ và qua MDL trong hòa bình. 

Động thái này cho thấy thiện chí của giới chức quân sự Hàn Quốc và Triều Tiên trong việc thực hiện thỏa thuận quân sự toàn diện đạt được trước đó.

Những con đường mới mở được kỳ vọng sẽ viết lên lịch sử mới, đưa Khu phi quân sự liên Triều, vốn là biểu tượng của sự chia cắt và đối đầu giữa hai miền suốt hơn nửa thế kỷ qua, trở thành một khu vực hòa bình.

Trong "Biên bản nhất trí thực thi Tuyên bố Panmunjom trong lĩnh vực quân sự" ngày 19/9, Seoul và Bình Nhưỡng thống nhất rút thí điểm mỗi bên 11 trạm gác nằm trong bán kính 1 km thuộc DMZ. 

Công tác rút binh lực, vũ khí và phá hủy các trạm gác đã được hai miền hoàn tất vào ngày 30/11 vừa qua.

Trước đó, Bộ trưởng quân sự hai miền Triều Tiên đã ký kết thỏa thuận quân sự toàn diện, trong đó có việc phá hủy 11 trạm gác của mỗi bên sau Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng. 

Thỏa thuận này còn nêu bật hàng loạt biện pháp nhằm xây dựng lòng tin và kiểm soát vũ khí, chẳng hạn như giải trừ quân bị khu vực An ninh chung tại DMZ, xây dựng các vùng đệm trên không, trên bộ và trên biển nhằm ngăn chặn các vụ đụng độ bất ngờ.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc: Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1

Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới đây cho biết tổng cộng 157 trường tiểu học trên khắp cả nước sẽ không có học sinh lớp 1 nào nhập học vào tháng 3 này, do số lượng học sinh mới dự kiến sẽ thấp kỷ lục trong năm học sắp tới.

Hàn Quốc Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1
Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện

Chiều 27/2, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế phối hợp với tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại học Deagu Catholic, Quỹ giao lưu văn hóa, nghệ thuật Gyeongbuk, Đại học Yeungnam, Hàn Quốc tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Hàn Gyeongsangbuk-do năm 2024.

Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện
Return to top