ClockThứ Bảy, 09/09/2017 12:56

Hai nữ sinh mê nghiên cứu khoa học

TTH - Cùng học lớp Vật lý tiên tiến khóa 8, Trường đại học (ĐH) Sư phạm Huế, đôi bạn Đoàn Thị Xuân Loan và Nguyễn Nữ Hoàng Anh luôn đặt ra những mục tiêu để cùng nhau phấn đấu. Xuân Loan vừa giành được học bổng du học tại Trường ĐH Ulsan (Hàn Quốc), còn Hoàng Anh tốt nghiệp ĐH loại xuất sắc và hiện đang trau dồi tiếng Anh với mục tiêu “săn” học bổng du học.

Xuân Loan (đeo kính) và Hoàng Anh là đôi bạn có cùng đam mê theo đuổi nghiên cứu khoa học

Đạt thành tích 12 năm học khá giỏi, bước vào giảng đường đại học, Xuân Loan và Hoàng Anh tìm thấy nhiều điểm tương đồng trong mục tiêu học tập. Học nhóm và kiểm tra chéo lẫn nhau là phương pháp mà hai cô sinh viên xinh xắn lựa chọn để nhanh tiến bộ. Hoàng Anh tốt nghiệp ĐH loại xuất sắc và Xuân Loan loại giỏi, hai bạn đã phá bỏ “định kiến giới” về con gái học tự nhiên. Xuân Loan còn nhận được học bổng từ Quỹ Ước mơ (Yume fellowship), Hoàng Anh nhận được học bổng hỗ trợ của cựu sinh viên Khoa Vật lý về thành tích vượt khó học giỏi trong năm vừa qua.

 Trăn trở về một nguồn năng lượng sạch, không gây ô nhiễm không khí cũng như tác động thêm vào sự nóng lên của khí hậu toàn cầu, Xuân Loan và Hoàng Anh đã cùng với hai người bạn trong lớp bắt tay thực hiện đề tài “Thử nghiệm chế tạo máy nước nóng năng lượng mặt trời từ các vật liệu rẻ, bền”.

Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, nhóm đã chế tạo thành công một máy nước nóng năng lượng mặt trời bằng những vật liệu rẻ tiền, có kết cấu hợp lý, cách chế tạo đơn giản, tận dụng được các loại vật liệu tại chỗ và sẵn có trên thị trường. Trong tương lai, họ có thể chế tạo thành sản phẩm thương mại với giá thành khoảng 1.400.000 đồng, phù hợp với mức thu nhập của người dân mà vẫn đạt hiệu quả cao tương đương với các loại máy có sẵn trên thị trường. Đây là 1 trong 10 đề tài xuất sắc tại Hội nghị Khoa học sinh viên năm học 2016 – 2017 của Trường ĐHSP Huế.

Hoàng Anh chia sẻ: “Ngay từ đầu mình đã ấp ủ việc học nâng cao và xác định mục đích lâu dài trong nghề nghiệp là con đường học thuật, nghiên cứu. Nhờ đó sẽ được làm quen và học được các kinh nghiệm, kỹ thuật đặc thù của lĩnh vực mình theo học”.

Với Xuân Loan, cô nhận được học bổng phòng thí nghiệm của GS. Young – Han Shin, Phó Trưởng bộ phận hoạch định chiến lược của Trường ĐH Ulsan và sẽ bắt đầu theo học vào tháng 3/2018. Loan đã nỗ lực trau dồi vốn tiếng Anh từ trình độ Ielts 2.0 lên 6.0. Chia sẻ về bí quyết học tiếng Anh, Loan cho biết cô dành nhiều thời gian để luyện phản xạ nói tiếng Anh, chẳng hạn tự đối thoại với bản thân trong một câu chuyện bằng tiếng Anh, hay thường đeo tai nghe bài tiếng Anh mỗi tối trước khi đi ngủ.

“Em đã tìm thông tin về các học bổng trong một thời gian dài. Khi có cơ hội tiếp cận với GS. Young – Han Shin, em đã chủ động trao đổi, thể hiện những hiểu biết chuyên môn cũng như hiểu biết xã hội bằng vốn tiếng Anh học được. Có lẽ nhờ vậy đã thuyết phục được giáo sư Hàn đồng ý nhận làm học trò và hỗ trợ xin học bổng”, Loan kể. Học bổng sẽ tạo điều kiện cho cô hoàn thành các chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ ở một nước có nền khoa học tiên tiến, để sau này có thể làm nhà nghiên cứu độc lập. Loan sẽ được mở rộng tầm nhìn và sự hiểu biết về thế giới khi có cơ hội được đi nhiều nước thông qua tham dự các hội thảo khoa học, nhận biết các cơ hội nghề nghiệp và kết nối với những người giỏi phục vụ cho công việc sau này.

Nhận xét về hai học trò, PGS. TS. Đinh Như Thảo, người trực tiếp hướng dẫn các bạn làm đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên, chia sẻ: “Xuân Loan và Hoàng Anh là hai sinh viên chăm chỉ, ngoan hiền và cầu tiến. Trong quá trình làm nghiên cứu, các em thể hiện được lối suy nghĩ độc lập, sáng tạo, chịu khó nghiên cứu tìm tòi, giải thích, xử lý các vấn đề nảy sinh. Có niềm đam mê trong nghiên cứu khoa học khi miệt mài nghiên cứu không kể ngày đêm. Qua đó, các em cũng có thêm những đức tính tỉ mẩn, cẩn thận, khách quan của nhà khoa học khi thực hiện nghiên cứu và đánh giá kết quả”.

Trong thời gian tới, Xuân Loan dự định học thêm tiếng Hàn để có thể dễ dàng hòa nhập với người dân bản địa khi sang du học. Còn Hoàng Anh, tiếp tục với những nghiên cứu khoa học vẫn đang ấp ủ, trau dồi thêm tiếng Anh để xin học bổng du học. Dù những dự định có đôi chút khác nhau, nhưng hai cô bạn vẫn muốn theo đuổi đam mê, theo đuổi nghiên cứu khoa học.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

TIN MỚI

Return to top