ClockChủ Nhật, 12/12/2010 09:38

Hại ruột nếu lạm dụng thực phẩm chức năng

TTH - Thực phẩm chức năng không giống thực phẩm thông thường. Nó được sản xuất, chế biến theo công thức đã định bằng cách bổ sung một số chất có lợi hoặc loại bỏ một số chất bất lợi của thực phẩm. Với nguyên lý đó, nhiều người hiểu thực phẩm chức năng là số 1 nên đã sử dụng nhiều đến độ... lạm dụng. 
Không phải thực phẩm chức năng nào cũng tốt

Không phải thực phẩm chức năng nào cũng tốt

Tại các trung tâm học thêm cũng như các câu lạc bộ thể thao, không hiếm hình ảnh các bà mẹ với những gói thực phẩm chức năng nhỏ xíu bỏ trong túi xách cứ đến giờ giải lao là kéo con ra sử dụng. Cái tiện của thực phẩm chức năng là không tốn thời gian, chỉ mất từ 1 - 2 phút là đứa trẻ đã dùng xong và có thể luyện tập thể thao bình thường.

Nhờ có thực phẩm chức năng, nhiều em từ 6 - 15 tuổi có thể chạy hết từ trung tâm này sang trung tâm kia đi học mà vẫn khỏe, không tốn thời gian. Vậy là từ chỗ dùng 3 bữa ăn trong ngày thì nay các em chỉ ăn nhẹ buổi sáng, buổi trưa ăn ở trường, buổi tối dùng thực phẩm chức năng. Việc thay đổi thói quen ăn uống như vậy ảnh hưởng thế nào tới sức khoẻ?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, người dân đã dùng thực phẩm chức năng từ lâu mà không biết. Món trứng gà ngâm rượu và mật ong, gà tần ngải cứu... chính là thực phẩm chức năng nhưng theo kiểu tự làm. Với thời đại công nghiệp, người ta định ra một công thức và làm đại trà để nhiều người cùng sử dụng được.

Nhờ công nghệ hiện đại, qua những thực phẩm thô, họ chế biến, lưu lại những chất có hoạt tính sinh học quý giá để tạo ra nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải thực phẩm chức năng nào cũng tốt. Nhiều thực phẩm chức năng hiện nay được quảng cáo phóng đại, các chất trong đó cũng chưa được cơ quan nào kiểm soát, nhất là hàng xách tay nên gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

ThS.BS Phan Hướng Dương, phó trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nội tiết TƯ cho rằng, khi nói về thực phẩm chức năng thì cần quan tâm đến những vấn đề như giá thực phẩm cao hơn giá trị thực rất nhiều do cách bán hàng đa cấp, công dụng thường bị quảng cáo vống, "lai căng" sang việc chữa được bệnh. Hầu hết các nghiên cứu về thực phẩm chức năng đều thực hiện ở quy mô nhỏ, ngắn ngày nên tác dụng lâu dài đối với sức khoẻ và hệ thống miễn dịch chưa có độ tin cậy khoa học.

Khuyến khích trẻ dùng thực phẩm tươi

ThS Lê Thị Hải, giám đốc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ, nhiều thực phẩm chức năng đang được quảng cáo về khả năng phòng và chống các bệnh nan y như HIV/AIDS, ung thư, tiểu đường... để đánh vào tâm lý người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác.

Các nghiên cứu tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia đều chỉ ra rằng, thực phẩm tươi là nguồn bổ sung rất tốt vitamin, muối khoáng, đặc biệt là chất xơ giúp cơ thể tẩy độc, giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động bình thường. Với trẻ em, các cháu đang trong tuổi phát triển thì nên khuyến khích dùng thực phẩm tươi, chỉ dùng thực phẩm chức năng khi cơ thể quá ốm yếu, không thể ăn được các thực phẩm khác mà thôi. 

ThS.BS Nguyễn Hoàng Hòa, khoa Hậu môn, trực tràng, Bệnh viện Đa khoa Tràng An (Hà Nội) cho biết, người Mỹ thường dùng thực phẩm chức năng thay thế luôn cả rau xanh và thực phẩm hằng ngày nhưng công nghệ chế biến, cách quản lý của họ chặt chẽ hơn mình nên đó là thực phẩm an toàn.

Ở Việt Nam, xu hướng sử dụng thực phẩm chức năng đang tăng. Bản chất của thực phẩm chức năng là tốt, song nếu lạm dụng thì lại không tốt cho sức khoẻ. Thực phẩm chức năng là thức ăn tinh, thiếu chất xơ, không giúp cho lưu động ruột phân giải thức ăn chưa nghiền nát trong dạ dày đưa ra hậu môn, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, nên rất dễ bị táo bón.

Theo KHĐS online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch

Can thiệp điều trị rối loạn nhịp, can thiệp mạch vành, bệnh tim bẩm sinh bằng dụng cụ, can thiệp điều trị suy tĩnh mạch... là một trong những kỹ thuật chuyên sâu được Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai thường quy trong thời gian vừa qua, đem đến cơ hội điều trị khỏi bệnh cho những người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch
Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim

Mẹ Xinh Spa là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé chất lượng, uy tín hàng đầu TP. Huế. Bằng việc kết hợp sử dụng các phương pháp chăm sóc truyền thống của các bà mụ Huế xưa cùng các phương pháp chăm sóc hiện đại, Mẹ Xinh Spa tự hào đã chăm sóc hơn 5.000 mẹ và bé trong vòng 5 năm qua.

Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim
An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên

Không học bán trú như học sinh, song an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho sinh viên (SV) vẫn được các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng, nhất là ở các căng tin.

An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên
Uống bia giải độc rượu: Nguy hiểm!

Giới chuyên môn đã phải lên tiếng cảnh báo sau khi dư luận đang rộ lên thông tin uống bia để giải độc rượu. Đây là cách hiểu sai và rất nguy hiểm.

Uống bia giải độc rượu Nguy hiểm
Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

Nhóm tình nguyện viên Y học cộng đồng (dự án thiện nguyện ) gồm các bác sĩ, giảng viên bộ môn Nhi và các sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế tại Huế thường tổ chức các lớp tập huấn trao đổi kiến thức y học... Thừa Thiên Huế Online đã có cuộc trao đổi với TS. BS Nguyễn Hữu Châu Đức, giảng viên bộ môn Nhi; Th.S, Bs Nguyễn Duy Nam Anh, Trường ĐH Y Dược Huế về chủ đề sơ cấp cứu được nhiều phụ huynh quan tâm...

Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

TIN MỚI

Return to top