ClockThứ Sáu, 28/10/2016 05:51

Hải sản tồn kho an toàn sẽ được tiêu thụ

TTH - Lượng hải sản tồn kho được xác nhận an toàn sẽ được liên kết, tiêu thụ. Bên cạnh đó, chất lượng hải sản đông lạnh tồn kho được cơ quan chức năng khẳng định sẽ không ảnh hưởng đến các giá trị dinh dưỡng.

Giao lưu trực tuyến: Gỡ khó cho hải sản tồn kho

Tại buổi giao lưu

Với chủ đề; “Gỡ khó cho hải sản tồn kho”, sáng 27/10, Báo Thừa Thiên Huế Online tổ chức giao lưu trực tuyến với bạn đọc, tham dự có: Ông Phan Hùng Sơn, Phó Giám đốc (PGĐ) Sở Công thương; Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh; Nguyễn Ngọc Diễn, Chi Cục trưởng Chi Cục ATVSTP – Sở Y tế; Trần Văn Châu, chủ cơ sở kho lạnh Tám Thế. Tại buổi giao lưu, gần 30 câu hỏi được bạn đọc gửi đến, tập trung vào các vấn đề: Nguồn gốc hải sản tồn kho, chất lượng hải sản tồn kho, kết quả công bố các mẫu kiểm nghiệm của Sở Y tế.....

Tiêu thụ chậm

Mở đầu buổi giao lưu, ông Trần Văn Châu, chủ cơ sở kho lạnh Tám Thế (đại diện doanh nghiệp có hải sản tồn kho) nói: Hiện nay, cảng Thuận An (huyện Phú Vang) có hàng trăm tấn hải sản đang tồn kho. Doanh nghiệp thu mua hải sản chủ yếu bán ở chợ đầu mối. Trước đây, mỗi ngày bán bình quân 2-3 tấn. Bây giờ tiêu thụ chậm do sự cố môi trường biển. Hải sản tồn kho không bán lẻ được vì đoàn kiểm tra đã về lấy mẫu xét nghiệm và không cho phép bán ra ngoài trước khi có kết quả”.

Giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP- Sở Y tế cho biết: “Mặc dầu các cơ quan chức năng chỉ đạo đánh bắt xa bờ trên 20 hải lý sẽ an toàn nhưng người dân vẫn lo ngại và chuyển sang tiêu thụ các mặt hàng khác như thịt, cá sông,... khiến người đánh bắt hải sản gặp khó khăn. Hiện, UBND tỉnh đã chỉ đạo liên kết với các siêu thị, công ty tiêu thụ thủy hải sản nhưng sức tiêu thụ không lớn, dẫn đến hải sản tồn kho”.

Cơ sở Chính Thủy vẫn còn tồn kho 100 tấn hải sản

Đồng quan điểm, PGĐ Sở Công thương Phan Hùng Sơn nhận định: Lý do tồn kho là do hải sản chết bất thường, thị trường tiêu thụ kém và tồn kho lưu thông, song, các cơ quan ban ngành đã được phân cấp trách nhiệm.

Việc số hải sản tồn kho trong khi đã có chứng nhận an toàn, ông Nguyễn Quang Vinh Bình thông tin: “Chi cục Thủy sản chưa bao giờ cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm thủy sản mà chỉ cấp giấy chứng nhận thủy sản khai thác ở biển an toàn (theo công văn 3441 của Bộ NN&PTNN). Trên cơ sở sử dụng hệ thống quản lý đánh bắt cá bất hợp pháp, nên biết được các tàu cá xa bờ khai thác trên 20 hải lý. Giấy chứng nhận này như tấm “giấy thông hành” để các xe lạnh đưa đi vào các thị trường khác nhau. Riêng giấy chứng nhận an toàn thực phẩm hải sản do Bộ Y tế cấp”. Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Diễn nêu ý kiến: “Khi xác nhận vùng đánh bắt an toàn, các nghiên cứu xác định vùng biển an toàn và giấy chứng nhận an toàn mặc nhiên sử dụng được. Do hiểu biết tức thời của người dân nên họ ngại sử dụng cá, dẫn đến hải sản tồn kho”.

Đảm bảo an toàn

Tại buổi giao lưu, nhiều bạn đọc thắc mắc chất lượng và nguồn gốc hải sản tồn kho. Ông Nguyễn Ngọc Diễn thông tin: “Chúng tôi lấy mẫu, đã có kết quả, trừ số hải sản tồn kho ở cơ sở Chính Thủy không an toàn (đã niêm phong), tất cả số hải sản tồn kho còn lại đều an toàn. Tuy nhiên, việc thông tin chính thức thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, chúng tôi chỉ báo cáo kết quả”.

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình cho hay, hiện các tàu xa bờ trên địa bàn tỉnh đều có máy bộ đàm kết hợp định vị vệ tinh, Chi cục có thể kiểm soát hải sản vùng khai thác xa bờ. Khi lô hàng lên cảng sẽ được xác nhận là hải sản của các tàu cá đó. Ông Bình nói rằng, Bộ Y tế công bố một số loại tôm, cá nhiễm độc rất rõ ràng. Tuy nhiên, Viện Hải sản đưa ra 154 loài cá tầng đáy (trong đó có khoảng 10 loài cá kinh tế hay còn gọi cá bán ở chợ) không phải là cá nhiễm độc, nhưng nhiều người hiểu nhầm tất cả đều nhiễm độc, gây hoang mang dư luận. “Hiện nay, ngành chúng tôi không cấm khai thác ven bờ, mà khuyến cáo người dân không khai thác ven bờ vì Bộ Y tế đã cảnh báo có dấu hiệu không an toàn. Ngoài ra, do nguồn lợi thủy sản ven bờ bị tổn hại nhiều nên Bộ NN&PTNT khuyến cáo không đánh bắt nhằm phục hồi nguồn lợi thủy sản’, ông Bình nói. Ngoài ra, phía Chi cục thủy sản còn quản lý việc đánh bắt cá bất hợp pháp. Sau khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển, các ngành chức năng đã khảo sát ở đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), cách đất liền 15 hải lý (tương đương 27km) không bị ảnh hưởng. Do đó đã quyết định từ 20 hải lý trở ra xác định vùng đánh bắt hải sản khai an toàn.

Ông Nguyễn Ngọc Diễn cho biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo hàng tuần đều lấy mẫu hải sản tầng đáy, gồm 3 nhóm: giáp xác, cá và thân mềm. Nếu có vấn đề sẽ trả lời nhanh, nếu không vấn đề thì định kì hàng tháng sẽ thông báo kết quả.

Theo ông Diễn, việc lấy mẫu kiểm nghiệm, sẽ chuyển cho hai viện ở trung ương là : Viện Dinh dưỡng và Viện kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia. Thực phẩm đông lạnh, cấp đông đến âm 40 độ C, vi khuẩn không phát triển được, do đó thực phẩm không bị phân hủy, các yếu tố dinh dưỡng trong thực phẩm còn nguyên. Tỉnh có phòng kiểm nghiệm đạt chuẩn quốc gia, cũng được Bộ Y tế đánh giá là trung tâm kiểm nghiệm về an toàn thực phẩm..

Lê Thọ - Nhật Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Ngành nông nghiệp phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thường xuyên kêu gọi, hướng dẫn và cảnh báo kịp thời chủ tàu có dấu hiệu khai thác sai vùng, sai tuyến; tàu cá có dấu hiệu vượt ranh giới vùng biển thuộc quyền quản lý của Trung Quốc không rõ nguyên nhân.

Chống khai thác hải sản bất hợp pháp
Thực hiện đồng bộ, quyết liệt chống khai thác IUU

Sáng 5/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh kiểm tra công tác triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo báo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn.

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt chống khai thác IUU
Đồng loạt thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Sau hơn 5 năm thực hiện các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, 28 tỉnh ven biển trong cả nước vẫn tiếp tục tuyên truyền cho ngư dân nâng cao nhận thức trong khai thác hải sản tuân thủ quy định pháp luật. Bằng sự đồng lòng của các cơ quan, đơn vị, cùng với lực lượng biên phòng, nghề cá đã đồng loạt thực hiện chống khái thác bất hợp pháp, không theo quy định trong năm 2023.

Đồng loạt thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp
Phú Hải phấn đấu năm 2023 khai thác đạt sản lượng trên 4.000 tấn

Ngày 8/2, UBND xã Phú Hải (Phú Vang) tổ chức lễ xuất quân đánh bắt cá năm 2023, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển của ngư dân địa phương, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu. Sau lễ xuất quân, hàng chục tàu công suất ra khơi đánh bắt.

Phú Hải phấn đấu năm 2023 khai thác đạt sản lượng trên 4 000 tấn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top