ClockThứ Bảy, 13/01/2018 14:33

Haiti tưởng niệm 8 năm trận động đất làm 220.000 người thiệt mạng

Haiti ngày 12/1, đã tổ chức lễ tưởng niệm 8 năm ngày xảy ra trận động đất kinh hoảng làm 220.000 người thiệt mạng.

Quỹ LHQ chi 3,5 triệu USD giúp khôi phục hệ thống giáo dục ở HaitiHaiti ước tính thiệt hại 580 triệu USD trong nông nghiệp do bãoHàng viện trợ quốc tế tiếp tục đổ về Haiti sau bão MatthewLHQ kêu gọi 120 triệu USD hỗ trợ Haiti sau siêu bão

Lễ tưởng niệm được tổ chức tại Thủ đô Port-au-Prince, với cam kết của Tổng thống Haiti Jovenel Moise về việc xây dựng lại đất nước nghèo nhất châu Mỹ. 

Khung cảnh tan hoang sau trận động đất năm 2010 tại Haiti. Ảnh: AP

Một trận động đất mạnh 7 độ richter xảy ra ngày 12/1/2010, ảnh hưởng đến khoảng 3 triệu người và làm hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Thủ đô Port-au-Prince của Haiti gần như bị san phẳng, đẩy hàng triệu người vào hoàn cảnh vô gia cư. Cộng đồng quốc tế tích cực hỗ trợ người dân Haiti với hàng tỉ đôla Mỹ viện trợ.

8 năm sau trận động đất, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Haiti vẫn là một quốc gia nghèo nhất châu Mỹ. Theo báo cáo, có khoảng 45.000 người dân Haiti vẫn sống trong các lều bạt tạm, gần như không được tiếp cận với nước sạch và các điều kiện vệ sinh cơ bản.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Haiti Moise cho rằng, ngày 12 tháng 1 là một ngày buồn trong lịch sử Haiti. Ông Moise cũng cam kết sẽ sử dụng các quĩ hỗ trợ nước ngoài hiệu quả để phát triển đất nước.

“Cam kết của tôi tới các đối tác và cộng đồng quốc tế là dưới sự lãnh đạo của tôi, người dân Haiti sẽ tự quyết định số phận của mình. Có nhiều nước cam kết sẽ hỗ trợ Haiti trong nhiệm kì của tôi. Chúng tôi sẵn sàng nhận số tiền này để xây dựng các con đường, điện, nước sạch, xây dựng các trung tâm y tế, bệnh viện và trường học cho người dân”, ông Moise nói.

Lễ tưởng niệm 8 năm xảy ra trận động đất diễn ra sau khi Mỹ tuyên bố chuẩn bị chấm dứt quy chế đặc biệt cho gần 59.000 người di cư Haiti vào tháng 7/2019. 

Những người di cư Haiti đã được trao quy chế đặc biệt để bảo vệ họ tránh bị trục xuất sau trận động đất tại Haiti vào năm 2010. Sau đó quy chế này được gia hạn một số lần. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho rằng, các điều kiện tại Haiti đã được cải thiện và có thể giúp những cư dân Haiti trở về nước an.  

Quyết định chấm dứt Quy chế bảo vệ tạm thời cũng là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thắt chặt các quy định di cư./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Return to top