ClockThứ Tư, 31/01/2018 10:19

Hạn chế tiếng ồn trong dân cư

TTH - Hôm nọ anh bạn tôi vò đầu bứt tai nói sợ nhất mùa cưới. Tưởng cứ là chuyện phải đi ăn cỗ, có ngày đôi bữa, có tuần vài ba lần, nhưng té ra chuyện không phải chỉ ở những bữa ăn cưới dày quá làm người ta ngán ngại. Nỗi sợ của anh bạn là ở chỗ phải lọt thỏm và cố đấm ăn xôi món ồn ào.

Bất kể tiệc chiều hay tiệc trưa, người ta cứ hò hát và hò dzô liên tục, y như cưới thì nó phải thế và buộc người ta phải mặc nhiên chấp nhận.

Chuyện này, tôi chắc là ngấm đòn khi ngay sau lưng nhà mình là một nhà hàng tiệc cưới. Chiều còn đỡ, chứ nhiều trưa nắng nóng đến lạnh căm, muốn nghỉ ngơi chút ít rồi trở lại cơ quan làm việc cũng khó vì màn hát hò cộng nhạc nhẽo ì ùng với volume như được vặn ở nấc to nhất. Cái nhà hàng đó, nó nằm giữa một khu phố với rất nhiều nhà cao tầng xung quanh nên âm thanh cũng vì thế mà như bung vỡ. Nhiều nhà đóng hết tất cả các cửa nhưng âm thanh vẫn cứ thế mà dội vào. Có hôm hàng xóm cứ đi ra đi vào hoài vì nhà có người bệnh mà không biết làm thế nào.

Mà lạ chỗ là nếu có một tiệc tùng gì đó, người ta cứ điềm nhiên là mọi người sẽ bỏ qua cho sự ồn, nên cứ thế mà thuê loa, thuê ampli về để hát hò. Hôm nọ nhà bên cũng rộn ràng đám tiệc. Rạp dựng xong, người ta thuê hẳn một bộ dàn âm thanh thật to và thật xịn về để hát cho nhau nghe. Khổ cái là cái loa để ngay bên phía nhà tôi, sát phòng của mẹ tôi. Bà không chịu nổi, cũng đi lên đi xuống nhưng chừng như không ai thèm để ý. Cuối cùng bà cũng đành chịu trận với vẻ mặt bơ phờ mệt mỏi.

Nhưng cũng còn may là tiệc thì lâu lâu mới có một lần. Nên ráng mà cố chịu. Chứ trong khu dân cư, các chương trình hát cho ta nghe và cùng nhau thư giãn hàng ngày bằng các dàn karaoke gia đình mới là chuyện khó xử. Ai cũng bảo đó là quyền của mình mà chẳng cần để ý đến việc hàng xóm cần được nghỉ ngơi sau giờ làm việc; người già cần yên tĩnh, trẻ con cần học bài và con nít cần được ngủ. Chuyện cứ thế tái diễn hết ngày này sang tháng khác, đến nỗi có người đã phải bán nhà để chuyển đến một nơi khác. Đó là người hiền, có điều kiện nữa, chứ có nhiều người, nhiều nhà cứ phải căng ra mà chịu đựng. Chịu không được thì ẩu đả, rồi thì chẳng ai thèm ngó mặt nhau. Tình nghĩa hàng xóm cứ thế mà xa.

Bên cạnh đó là việc ô nhiễm âm thanh khác mà nhiều người trong chúng ta đang phải chịu hàng ngày như xe hàng rong gắn loa phóng thanh rao hàng, karaoke di động… đang tác động vào đời sống hàng ngày gần như chẳng ai kiểm soát. Người dân thắc mắc trong các cuộc họp tổ dân phố, họp phường, đơn thư kiến nghị nhưng xem ra chẳng có lực lượng chức năng nào can thiệp.

Vấn đề ở đây là khi cấp phép kinh doanh nhà hàng, tiệc cưới, quán nhậu…, việc tiết giảm âm thanh có được đặt ra trong đời sống của người dân?

Chính vì những bức bí này mà đa phần người dân ở những nơi bị ảnh hưởng rất quan tâm đến việc chấn chỉnh thực trạng này ở Chỉ thị 03/CT-UBND ngày 22/2/2018 của UBND tỉnh về đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh đô thị và nông thôn trên địa bàn. Trong đó, có những yêu cầu cụ thể về việc yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Điều mong mỏi ở đây là việc này sẽ được thực hiện đúng để hạn chế dừng các không gian ồn ào vốn đang tác động xấu đến tinh thần và sức khỏe người dân ở các khu vực dân cư.

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba

Năm 2023, toàn tỉnh có 4 cụm dân cư duy trì ba năm liền không sinh con thứ ba trở lên được UBND tỉnh khen thưởng. Trong số này, huyện Quảng Điền có 2 thôn và huyện Phong Điền có 2 thôn làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba
Return to top